Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bào vùng cao làm giàu từ đặc sản: Tại sao không? Bài 2: “Loạn” giá đặc sản

PV - 09:30, 02/05/2018

Do nhu cầu của thị trường, nhiều đặc sản ẩm thực vùng cao đang dần trở nên phổ biến. Bên cạnh những đặc sản “chính hãng” thì cũng có không ít sản phẩm “ăn theo”, khiến sản phẩm được gọi là đặc sản ẩm thực vùng cao rất khó kiểm định.

“Đắt xắt ra miếng”

Trong các đặc sản ẩm thực vùng cao phổ biến ở thị trường miền xuôi lâu nay là thịt (trâu, bò, lợn) gác bếp. Đây vốn là đặc sản của người Thái, xưa kia họ nghĩ ra cách ướp thịt treo lên gác bếp để có thể ăn được lâu, dùng trong những ngày lễ tết hay những dịp quan trọng.

Thịt gác bếp là đặc sản của vùng cao Tây Bắc. Thịt gác bếp là đặc sản của vùng cao Tây Bắc.

 

Theo bà Lò Thị Muôn, là người bán hàng lâu năm tại bản Hẹo, TP. Sơn La (Sơn La), thịt gác bếp được người dân miền núi sử dụng nguyên liệu là những miếng thịt thăn, thịt mông từ lợn đen, trâu, bò nuôi lâu năm ở bản cùng với công thức ướp thịt rất đặc trưng gồm mắc khén, hạt dổi, sả, ớt; thịt được hun khói từ lõi ngô, củi gỗ nên vị rất đậm đà, đặc biệt. Chính bởi vậy, mỗi cân thịt gác bếp đều có giá từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng; thời điểm “cháy hàng” thì còn cao hơn rất nhiều.

Giá trị kinh tế từ đặc sản thịt khô đã giúp nhiều gia đình ở Sơn La có thu nhập khá. Theo số liệu của Cục Thống kê Sơn La, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cơ sở kinh doanh thịt khô, hằng năm cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng cho mỗi gia đình.

Hiện nay, đặc sản thịt gác bếp không còn là của hiếm như những năm về trước. Do nhu cầu của thị trường và sự “sành sỏi” của người tiêu dùng, đặc sản này đang trở nên phổ biến. Cũng vì thế mà thịt gác bếp đang được bán tràn lan trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau, chất lượng cũng rất… đa dạng.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội, giá thịt lợn gác bếp được bán mỗi nơi mỗi giá, dao động từ 280.000-450.000đồng/kg. Thịt bò gác bếp có giá từ 750.000-800.000đồng/kg.

Theo khẳng định của bà Lò Thị Muôn (bản Heo, TP. Sơn La), thịt gác bếp “chính hãng” thì không hề rẻ; như thịt trâu gác bếp thì không thể dưới 900 nghìn đồng/kg. Nếu rẻ hơn thì chỉ có sản phẩm “ăn theo”. Tức là, cũng là thịt gác bếp nhưng nguyên liệu có thể là thịt trâu Lào, thịt lợn sề,…

Hàng nhái “đội lốt” đặc sản!

Giá trị kinh tế cao, cộng với tâm lý thích đồ “sạch” của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng kém đã “đội lốt” đặc sản vùng cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn khiến những đặc sản bị làm “nhái” sút giảm uy tín.

Đơn cử như đặc sản hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng). Với sự khác biệt về thời tiết, khí hậu, đặc biệt là thổ nhưỡng, hạt dẻ trồng trên đất Trùng Khánh luôn được biết tới là đặc sản có một không hai. Các chỉ tiêu về hàm lượng nước, gluxit, lipit, protein… trong nhân của hạt dẻ Trùng Khánh luôn vượt trội so với các loại hạt dẻ trồng ở những nơi khác.

Chính nhờ sự khác biệt đó, từ tháng 3/2011, hạt dẻ Trùng Khánh đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhằm khẳng định thương hiệu riêng cho loại đặc sản này. Giá một cân hạt dẻ Trùng Khánh, nếu mua tận vườn cũng gần 100.000 đồng/kg. Khi vận chuyển về thành phố bán, muốn có lời thì giá hạt dẻ cũng phải 110.000 đồng/kg loại tươi sống, loại hạt chín hoặc sấy khô cũng phải có giá 140.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, ở thị trường Hà Nội, lúc tiết trời chuyển sang đông, trên nhiều tuyến phố có rất nhiều điểm bày bán hạt dẻ, với số lượng bao nhiêu cũng có; tất cả đều được quảng cáo là hạt dẻ Trùng Khánh. Giá mỗi cân hạt dẻ lại rất khác nhau, dao động từ 60-80 nghìn đồng/kg. Theo tiết lộ của nhiều tiểu thương, đây là hạt dẻ Trung Quốc gắn mác “hạt dẻ Trùng Khánh”.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trùng Khánh, toàn huyện hiện chỉ có gần 250ha cây dẻ, sản lượng 180-200 tấn/vụ/năm, quá ít để cung cấp cho thị trường. Người dân muốn ăn hạt dẻ phải nhắn người thân gửi từ Trùng Khánh ra mới có.

Những dẫn chứng nêu trên cho thấy, đặc sản vùng cao đang hấp dẫn người tiêu dùng, góp phần đem lại thu nhập cho người dân; nhưng đồng thời cũng đang thu hút những “mánh khóe” để trục lợi. Bởi vậy, để nâng cao giá trị, góp phần duy trì và phát triển bền vững đặc sản vùng cao thì chính quyền các địa phương, các cơ quan chuyên môn cũng như người dân bản địa cần có những định hướng đầu tư bài bản.

Bài 3: Tìm hướng đi cho đặc sản vùng cao?

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 19:08, 03/05/2024
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 14:18, 03/05/2024
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 13:25, 03/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 10:31, 03/05/2024
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 10:22, 03/05/2024
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 10:02, 03/05/2024
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 09:40, 03/05/2024
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:36, 03/05/2024
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.