Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đói nghèo dưới góc nhìn của những người không nghèo

PV - 09:42, 20/04/2018

Mới đây, tại buổi công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam năm 2017 (Báo cáo PAPI), đã đưa ra kết luận, vấn đề mà người dân cả nước quan tâm nhất hiện nay, vẫn là đói nghèo.

Người giàu vẫn lo ngại về đói nghèo

Chỉ số PAPI được thực hiện nhiều năm qua, tập trung thu thập ý kiến của người dân trên phạm vi toàn quốc qua khảo sát xã hội học, với quy mô lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Trong năm 2017, PAPI đã phỏng vấn 14000 người chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh thành.

Qua các cuộc khảo sát này, PAPI đưa ra nhận định, hiện nay, đói nghèo tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại nhất, với 28% người dân chọn lựa vấn đề này. Điều đáng nói là không chỉ người nghèo mà ngay cả những hộ có thu nhập cao và khá cũng cũng cùng mối lo.

Nhiều người sẵn sàng chia sẻ với người nghèo. (Trong ảnh: Các bác sĩ trẻ tình nguyện khám chữa bệnh cho đồng bào DTTS tại những vùng ĐBKK) Nhiều người sẵn sàng chia sẻ với người nghèo.(Trong ảnh: Các bác sĩ trẻ tình nguyện khám chữa bệnh cho đồng bào DTTS tại những vùng ĐBKK)

 

Báo cáo PAPI phân tích, những người mặc dù có thu nhập khá và cao nhưng sống ở các tỉnh có GDP thấp vẫn luôn lo lắng về vấn đề đói nghèo. Họ lo lắng bản thân, gia đình có thể rơi vào đói nghèo, sinh kế chưa đảm bảo. Họ cũng cảm nhận đói nghèo có thể xảy ra hoặc tái diễn khi xảy ra thiên tai, khai thác tài nguyên quá mức, ô nhiễm môi trường, cũng như những vấn đề nghèo đa chiều khác cũng khá phức tạp.

Hơn nữa, theo nghiên cứu của PAPI, hiện nay, đa phần người dân đều cho rằng, đói nghèo cũng liên quan đến lòng tự hào và tự tôn dân tộc. Họ mong đợi kinh tế-xã hội của đất nước được cải thiện để có thể tự hào về dân tộc nhiều hơn.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, cố vấn của PAPI chỉ ra nguyên nhân, ở Việt Nam kể cả người có thu nhập khá và cao vẫn luôn lo lắng về đói nghèo, có thể do họ vẫn bị ám ảnh với hoàn cảnh đói nghèo trong quá khứ, mặc dù điều kiện kinh tế đã khá hơn. Đồng thời, nhiều người cũng lo lắng chung cho sự phát triển của đất nước vì người dân Việt Nam có một lòng tự hào dân tộc rất lớn lại được hun đúc qua nhiều thời kỳ.

Giải pháp từ chính người dân

Từ những phân tích đánh giá về hiện trạng, nguyên nhân trên, báo cáo PAPI cũng đưa ra những gợi ý về chính sách. Phần đông người dân cho rằng, chính sách thuế đang có nhiều bất cập. Thuế thu nhập cá nhân có ý nghĩa rất lớn trong việc phân phối lại thu nhập giữa hộ giàu, hộ nghèo. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người dân Việt Nam đóng thuế thu nhập cá nhân rất thấp. Trên phạm vi toàn quốc, chỉ có 6,8% số người cho biết họ có đóng thuế thu nhập cá nhân. Nhà nước cũng thu từ thuế thu nhập cá nhân thấp hơn nhiều so với thu từ thuế giá trị gia tăng.

Mặc dù thuế giá trị gia tăng có đóng góp phần nào vào việc phân phối lại thu nhập, song nhìn chung, thuế giá trị gia tăng bất lợi hơn cho nhóm hộ nghèo bởi họ phải bỏ ra mức thu nhập vốn eo hẹp cho tiêu dùng lớn hơn so với nhóm họ có đầu tư cao có điều kiện tiết kiệm hoặc tái đầu tư.

Nghiên cứu PAPI cũng chỉ ra, hiện nay lượng người có thu thập cao và khá luôn sẵn sàng đóng góp cho giảm nghèo. Có đến 70 % người dân khi được hỏi cho rằng, họ sẵn sàng chi 1%-5% tổng thu nhập cá nhân hàng tháng vì mục đích xóa đói giảm nghèo và sẵn sàng nộp thêm thuế để Nhà nước chuyển từ tỉnh/thành phố họ đang sinh sống sang các tỉnh nghèo. Những người này thường là là đảng viên, thành viên đoàn thể.

Nhiều người dân (75%) khi được hỏi cũng sẵn sàng ủng hộ chính sách đóng thuế để nhà nước tái phân bổ thu nhập từ tỉnh có thu thập khá sang các tỉnh nghèo. Trong đó, các tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nội và Hải Dương, số người người dân ủng hộ rất cao.

Thông qua các nghiên cứu này, có thể thấy, đói nghèo vẫn là một mối lo thường trực đối với người dân cả nước nói chung. Người dân cũng rất sẵn sàng đóng góp thuế và thu nhập để Nhà nước thực hiện xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, để làm được điều này, các cơ quan Nhà nước phải đẩy mạnh công khai các hoạt động của mình tạo niềm tin cho người dân...

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Cẩn trọng khi tham gia hội, nhóm trên mạng xã hội

Xã hội - Minh Nhật - 10 giờ trước
Mạng xã hội chưa bao giờ phát triển như hiện nay, cả về mức độ phổ biến và những tính năng kỹ thuật. Từ nhiều năm qua, nhiều hội, nhóm công khai có, kín có được thành lập trên mạng, thu hút rất nhiều thành viên (có những nhóm tới hàng trăm ngàn hội viên) lan truyền những nội dung phản cảm tiêu cực, kích động, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Bánh trứng kiến đặc sản vùng cao được nhiều người thành phố ‘săn lùng’

Ẩm thực - Minh Nhật - 10 giờ trước
Món bánh trứng kiến thu hút không ít người dân thành phố bởi nó lạ từ cái tên cho đến hương vị, và là loại bánh được nhiều người tìm kiếm, đặt mua trên các shop bán hàng online thời gian gần đây.
PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

PC Kon Tum tổ chức chương trình bữa ăn yêu thương tại huyện Tu Mơ Rông

Xã hội - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Điện lực Tu Mơ Rông phối hợp cùng Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) vừa tổ chức chương trình Bữa ăn yêu thương tại thôn Ba Tu 3, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4 năm 2024

Công tác Dân tộc - Hoàng Quý - 10 giờ trước
Ngày 8/5, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã chủ trì cuộc họp giao ban lãnh đạo Ủy ban tháng 4, triển khai công tác tháng 5/2024. Tham dự cuộc họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr, Y Thông, Nông Thị Hà cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.
Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi

Cô học trò vùng cao xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển"

Giáo dục - Minh Nhật - 10 giờ trước
Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa Xuân lên rừng, xuống biển" với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.
Tin trong ngày - 8/5/2024

Tin trong ngày - 8/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 8/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hơn 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh. Gần 8.000 hộ gia đình ở miền núi Quảng Nam sẽ được tái định cư vào cuối năm 2025. R'Cơm Bus đam mê giữ gìn văn hóa dân tộc. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên- mảnh đất Anh hùng

Thời sự - PV - 10 giờ trước
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội Nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế trên sông Hương

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 10 giờ trước
Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế được hình thành từ sự kết tinh giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cung đình Huế đến nay đã hơn 300 năm. Ca Huế đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tuy nhiên, thời gian qua, do thiếu sự giám sát dẫn đến tình trạng Ca Huế trên sông Hương khá lộn xộn, cần phải chấn chỉnh lại.
Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Thừa Thiên Huế có thêm Di sản tư liệu thế giới

Tìm trong di sản - Minh Nhật - 10 giờ trước
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Trang địa phương - Mỹ Dung - 10 giờ trước
Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tiếp xã giao Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Ô Quốc Quyền và Đoàn công tác của Đại sứ quán nhân dịp đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.
Quảng Trị: Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa

Quảng Trị: Bộ đội Biên phòng giúp đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa

Xã hội - Khánh Ngân - 10 giờ trước
Trung tá Hồ Lê Luận - Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết: Đơn vị vừa cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn để hỗ trợ đồng bào Bru Vân Kiều thu hoạch lúa vụ Đông xuân 2023 - 2024.