Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới vùng quê Chiêm Hóa

PV - 10:50, 13/06/2019

Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang luôn phát huy nội lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Đây cũng chính là thành quả từ quá trình triển khai thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc của địa phương, là thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019 huyện Chiêm Hóa.

Điểm sáng từ những mô hình

Về xã Tân Mỹ những ngày này, chúng tôi vui mừng phấn khởi chứng kiến bà con nông dân đang tất bật thu hoạch vụ lạc. Chị Quan Thị Hiên ở thôn Pác Có, xã Tân Mỹ cho biết, trước đây, gia đình chị chủ yếu luân canh các loại hoa màu như ngô, đỗ, lạc... Mặc dù trồng nhiều loại cây nhưng thu nhập đưa lại chẳng đáng là bao. Từ năm 2018, được sự hướng dẫn của cán bộ huyện, chị tham gia mô hình thâm canh lạc 2 vụ. Để thực hiện mô hình này, chị chuyển đổi phương thức canh tác bằng cách phủ nilon cho ruộng lạc. Qua quá trình chăm sóc, chị thấy phương pháp này có ưu thế vượt trội như tỷ lệ cây mọc cao, giảm được công làm cỏ, chăm sóc, cây phát triển tốt, củ lạc chắc, không bị thối… nên năng suất cũng cao hơn từ 20% đến 30% so với trước đây.

Nói về chương trình này, chị Quan Thị Hằng, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa cho biết: Từ năm 2018, huyện Chiêm Hóa triển khai mô hình trồng lạc theo phương pháp tiên tiến bằng giống L 14 nguyên chủng. Mô hình được thực hiện trên 53ha tại 4 xã: Tân Mỹ, Phúc Sơn, Minh Quang và Yên Nguyên. Các hộ tham gia được hỗ trợ tiền mua nilon và một phần tiền giống, thuê máy làm đất và được cán bộ kỹ thuật trực tiếp theo dõi, hướng dẫn.

Chiêm Hóa Ông Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Chiêm Hóa (ngoài cùng bên trái) cùng Đoàn công tác thăm cánh đồng trồng lạc tại xã Phúc Sơn.

Sau một thời gian thực hiện, kết quả cho thấy, việc che phủ nilon cho lạc làm tăng nhiệt độ đất, giúp cây phát triển nhanh ở giai đoạn mọc mầm; giữ ẩm đất tạo điều kiện cho cây phát triển thuận lợi ở các giai đoạn sau, hạn chế cỏ dại, sự rửa trôi chất dinh dưỡng nên năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn, trừ chi phí, người trồng lạc lãi trên 30 triệu đồng/ha. Từ hiệu quả mang lại, vụ xuân 2019, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã nhân rộng lên 132,4ha lạc trồng theo phương pháp che phủ nilon tại 11 xã.

Không chỉ riêng mô hình trồng lạc, nhiều mô hình kinh tế khác được triển khai ở Chiêm Hóa cũng đang phát huy tác dụng. Về xã cách mạng Kim Bình, chúng tôi chứng kiến đời sống của đồng bào các DTTS đang ngày càng thay da đổi thịt. Đây cũng là xã đã về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015. Góp phần cho sự thành công này, không thể không nói đến mô hình kinh tế của các hộ gia đình. Điển hình như mô hình nuôi thỏ xuất khẩu của gia đình anh Lục Văn Thùy. Hiện, đàn thỏ của anh Thùy có hơn 500 con. Mỗi năm, anh xuất bán đàn thỏ, thu lãi gần 80 triệu đồng/tháng. Một số thôn khác, nhiều đoàn viên, thanh niên lại đầu tư trồng cây có múi và bí siêu quả. Hộ anh Ma Vĩnh Tích, thôn Pác Chài có diện tích trồng chanh tứ thì lớn nhất trong xã với trên 1.000 cây chanh. Ngoài trồng chanh, anh còn có 5 sào bí siêu quả và mới đầu tư trồng 150 cây bưởi. Hiện mỗi năm, gia đình anh thu trên 100 triệu đồng.

Diện mạo mới đón chào Đại hội

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, ông Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa phấn khởi cho biết, trong 5 năm qua, huyện Chiêm Hóa đã cơ bản thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Đồng bào các dân tộc đoàn kết, nỗ lực phấn đấu phát huy nội lực và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Cụ thể, nhiều chính sách dân tộc trên địa bàn được triển khai có hiệu quả. Giai đoạn 2014-2019, huyện Chiêm Hóa được bố trí trên 130 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135. Với số vốn này, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và duy tu bảo dưỡng cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn với 218 công trình, như: công trình giao thông, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng, lớp học, công trình điện, công trình cấp nước sinh hoạt, công trình y tế.... Hỗ trợ phát triển sản xuất cho trên 5.000 lượt hộ DTTS, gồm các loại giống cây trồng vật nuôi, hỗ trợ mua máy cày, máy bừa, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô, máy phun thuốc trừ sâu, máy cắt cỏ...

Ông Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Chiêm Hóa (người đứng thứ hai từ trái qua phải) cùng Đoàn công tác thăm cánh đồng mía tại xã Phúc Thịnh. Ông Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Chiêm Hóa (người đứng thứ hai từ trái qua phải) cùng Đoàn công tác thăm cánh đồng mía tại xã Phúc Thịnh.

Bên cạnh đó, Chiêm Hóa cũng tích cực đào tạo cán bộ cơ sở và cộng đồng theo Chương trình 135. Điển hình, thời gian qua, huyện đã đào tạo kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm, thủy sản và sản xuất nông lâm nghiệp cho 1.500 đối tượng là ban quản lý, ban giám sát xã và trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS...

Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo, huyện Chiêm Hóa đã đầu tư xây dựng 04 công trình nước sạch sinh hoạt tập trung trên 6 tỷ đồng, với trên 400 hộ đồng bào DTTS được hưởng lợi; hỗ trợ 2,1ha đất sản xuất cho 61 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 628 hộ để mua téc chứa nước, xây bể nước, đào giếng nước, mua và lắp đặt đường ống dẫn nước. Tổng kinh phí thực hiện chương trình trên 1,3 tỷ đồng.

Ông Ma Phúc Hà nhận định, trong những năm qua, chính sách dân tộc đã hòa cùng các chính sách khác để trở thành điểm tựa thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương. Theo đó, bộ mặt nông thôn, miền núi Chiêm Hóa đã ngày càng khởi sắc.

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Chiêm Hóa chiếm 36,21%. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống 21,12%. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn, đến nay Chiêm Hóa có 05 xã (Kim Bình, Yên Nguyên, Vinh Quang, Hoà Phú, Phúc Thịnh) đạt 19 tiêu chí NTM, chiếm 20%; 11 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, chiếm 44%; 9 xã đạt từ 6-9 tiêu chí, chiếm 36%. Bình quân tiêu chí NTM trên địa bàn huyện đạt 13 tiêu chí/xã. Huyện đang phấn đấu đến hết năm 2019 có thêm 02 xã đạt chuẩn NTM.

Trong 5 năm qua, huyện Chiêm Hóa đã cơ bản thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Đồng bào các dân tộc đoàn kết, nỗ lực phấn đấu phát huy nội lực và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.” (Ông Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa)

NHƯ ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 12 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 13 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 13 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 13 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 13 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 13 giờ trước
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.