Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS và miền núi: Nhiều cái khó cần tháo gỡ (Bài 2)

Thúy Hồng - 08:23, 10/12/2020

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS vẫn còn nhiều hạn chế, như: Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tế của từng vùng miền, trong đó nổi lên là mạng lưới trường lớp cơ sở vật chất chưa đáp ứng công tác giảng dạy, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, đặt biệt là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế...đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục một cách bài bản, căn cơ.

Đổi mới giáo dục và đào tạo vùng DTTS Bài 2: Còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Cơ sở trường lớp ở nhiều nơi còn rất tạm bợ, chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học

Trường Tiểu học PTDTBT Chung Chải số 2, nằm ở trung tâm bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, 100% học sinh của trường là người DTTS. Toàn trường có 10 lớp học gồm 1 điểm trường chính và 3 điểm trường phụ. Tại điểm trường chính ở trung tâm bản Nậm Sin gồm có 3 lớp học, nhưng vẫn phải phân ra 2 khu vực khác nhau để giảng dạy, cách nhau khoảng 500m.

Thầy Lý Văn Hiếu, giáo viên Trường Tiểu học PTDTBT Chung Chải số 2 cho biết: Nhà trường phải tách thành hai khu để giảng dạy do quỹ đất của trường không đủ để xây dựng các phòng học. Các lớp học cũng chỉ được làm bằng gỗ và lợp tôn, diện tích mỗi phòng học chỉ khoảng hơn 20m2. Còn tại các điểm trường phụ, do thiếu thốn về cơ sở vật chất nên phòng học được trưng dụng luôn làm bếp ăn cho các em học sinh.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, thì hiện nay, điều kiện thực tế tại các điểm trường miền núi thiếu trang thiết bị hiện đại như: Đầu chiếu, máy tính nên khó có thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy bằng giáo án điện tử theo chương trình đổi mới hiện nay.

Điển hình như,  tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, năm học 2020 - 2021, bộ sách Cánh Diều được lựa chọn triển khai đồng bộ tại tất cả các điểm trường. Dù rất kỳ vọng vào những trang giáo án điện tử với hình ảnh, clip sinh động, nhưng do không có hệ thống máy chiếu, máy tính, đặc biệt là mạng Internet nên các thầy giáo, cô giáo vẫn phải sử dụng phương pháp dạy và học trên hệ thống sách giáo khoa là chủ yếu.

Theo cô giáo Nguyễn Thu Hoài, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Ba Chẽ, Quảng Ninh, khó khăn lớn nhất và cũng là nguyện vọng của các thầy cô tại các điểm trường lẻ, là bộ sách điện tử phải xem trên mạng Internet. Mà thực tế tại các điểm trường không có mạng, cũng không có đầu chiếu, máy tính để có thể học. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được đầu tư để có thể bảo đảm việc dạy và học được tốt nhất.

Việc thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là tình trạng chung ở các trường học vùng DTTS và miền núi. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, giai đoạn 2015 - 2020, ngân sách nhà nước đã bố trí tổng số 7.354,823 tỷ đồng để thực hiện kiên cố khoảng 11.470 phòng học mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, nhu cầu kiên cố hóa trường lớp học cho các cấp học từ mầm non đến phổ thông giai đoạn sau 2020 còn khoảng 90.000 phòng học. Một số tỉnh có tỷ lệ phòng học kiên cố đạt thấp như: Tuyên Quang, Cao Bằng, Ðăk Nông, Bình Phước; Sóc Trăng...

Chương trình đổi mới chưa phù hợp với thực tiễn

Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 100% các em học sinh trong trường đều là con em người DTTS, chủ yếu là dân tộc Dao và Mông.

Năm học 2020 - 2021, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới , Trường đã lựa chọn Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy. Sau khi triển khai học theo chương trình đổi mới, giáo viên, học sinh cho rằng, nội dung sách giáo khoa nặng, sách quá nhiều chữ, khó hiểu; các bài học có tốc độ nhanh, khiến học sinh không thể tiếp thu, vì nhận thức của các em không đồng đều; gây khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh, nhất là môn Tiếng Việt.

Cô giáo Nông Thị Hương, giáo viên Chủ nhiệm lớp 1 của trường cho biết, lượng kiến thức trong một bài học lớn, chẳng hạn như, trong một bài học mà học sinh phải học hai âm, học sinh không theo kịp. Thời lượng học quá ít, trong hai tiết phải thực hiện đủ bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong khi đa số học sinh vùng cao học hết mầm non đều chưa nhận biết được hết mặt chữ cái, nhiều cháu còn chưa nói sõi tiếng phổ thông... nên việc học của các cháu gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc triển khai chương trình giáo dục mới, không chỉ khó với học sinh mà cả giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Để học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất, các giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 cũng giành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sách giáo khoa mới, từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp đối với các em, nhất là các em còn yếu về tiếng Việt.

Việc gặp khó khăn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, là tình trạng chung của các trường phổ thông ở miền núi. Vậy nên mới đây, tỉnh Gia Lai đã phải xây dựng bộ tài liệu giáo dục địa phương. Theo ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, đến thời điểm này, Sở đã xây dựng xong khung chương trình và tổ chức biên soạn “Tài liệu giáo dục kiến thức địa phương-lớp 1”; dự kiến cuối năm nay ban hành tài liệu này…

Thiết nghĩ, để thực hiện Chương trình đổi mới giáo dục ở vùng DTTS và miền núi đạt hiệu quả theo mục tiêu của chương trình đã đặt ra, ngành Giáo dục cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý tận gốc những tồn tại, hạn chế trên.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người tiên phong trồng chè cành ở Phước Lộc

Người có uy tín - Thảo Linh - 7 phút trước
Gần cả cuộc đời gắn bó với quê hương, bà Ka Hiên, dân tộc Mạ, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều công lao, đóng góp, tạo động lực giúp đồng bào các dân tộc ở địa phương vươn lên xóa cái đói, đuổi cái nghèo.
Những “cây cao bóng cả”

Những “cây cao bóng cả”

Người có uy tín - Ngọc Thu - 21 phút trước
Vững chãi như cây Kơ Nia trước mưa gió, già làng, Người có uy tín luôn che chở, dẫn dắt dân làng trên Cao nguyên Gia Lai vượt mọi khó khăn, vững bước theo Đảng, theo Bác Hồ, vì một Tây Nguyên hôm qua anh hùng, hôm nay giàu đẹp.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy rừng tại Kon Tum

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 7 giờ trước
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 8 giờ trước
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 9 giờ trước
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 17:35, 04/05/2024
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.