Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Hoài Dương (Lược ghi) - 21:32, 16/03/2020

Hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã mang lại nhiều kết quả to lớn, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức trong xã hội, đã dần trở thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, để Cuộc vận động ngày càng hiệu quả, nhiều đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm Cuộc vận động năm 2020 vừa diễn ra ngày 28/2 tại Hà Nội, đã đề xuất nhiều giải pháp để Cuộc vận động tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được. Báo Dân tộc và Phát triển đã lược ghi một số ý kiến thảo luận tại Hội nghị.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh, phát triển thương hiệu, thị trường. Đặc biệt, trong hoạt động quản lý nhà nước về đấu thầu đối với những dự án đầu tư công, Bộ cũng đã có những chính sách ủng hộ hàng Việt và hỗ trợ các DN trong hoạt động đầu tư, sản phẩm kinh doanh. Theo đó, để nâng cao hơn nữa kết quả Cuộc vận động, năm 2020 cần quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất ngành Công nghiệp phụ trợ, từ đó phát triển sản xuất trong nước một cách bền vững, tránh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các đề án phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước để hàng Việt không chỉ chinh phục người Việt Nam, mà còn chinh phục thị trường thế giới.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 1

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, hàng Việt của chúng ta đã khẳng định được thương hiệu, hơn nữa còn có hiện tượng đội lốt hàng Việt. Do đó, để bảo vệ thương hiệu hàng Việt, Bộ Công Thương cần rà soát hành lang pháp lý để tránh tình trạng trong DN vô tình mắc lỗi và vi phạm hướng dẫn của hành lang pháp lý. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương, nơi có sản phẩm hàng Việt được sản xuất và xuất khẩu. Tăng cường những giải pháp tuyên truyền, như: Sân khấu hóa để hàng Việt ngấm sâu vào ý thức, trách nhiệm của người dân, của cán bộ, đảng viên, DN về Cuộc vận động. Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kết nối địa phương, DN, hiệp hội… cũng là giải pháp cần được tăng cường hơn nữa để công tác phát triển thương hiệu đạt hiệu quả.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 2

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương:

Hàng Việt ngày càng được người Việt Nam yêu thích, lựa chọn có sự đóng góp rất lớn từ truyền thông. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ ban hành tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động phù hợp với đối tượng tuyên truyền. Đặc biệt, khi Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVFTA và IPA) được ký kết và dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020, chúng ta không thể tuyên truyền một chiều, mà phải đề cập thẳng thắn vào thực tế hàng Việt Nam làm được đến đâu, đáp ứng thị trường như thế nào.

Ông Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao:

Để thúc đẩy quảng bá hàng Việt, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các Đại sứ quán sử dụng sản phẩm hàng Việt làm quà tặng ngoại giao và tổ chức các gian hàng giới thiệu hàng Việt trong các cuộc chiêu đãi, gặp gỡ mà Đại sứ quán tổ chức.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 3

Theo thống kê, có hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đây là một kênh thông tin tuyên truyền quảng bá sản phẩm Việt Nam hiệu quả, thiết thực nhất để đưa sản phẩm Việt đến với bạn bè thế giới. Hơn nữa, thực tế hiện nay, tại mỗi chợ của người Việt ở nước sở tại, sản phẩm hàng Việt được bày bán rất nhiều và nhận được sự đón nhận nhiệt thành của người dân nước sở tại. Do đó, chúng ta cần tận dụng tốt các kênh hội chợ ở nước ngoài, để quảng bá sản phẩm nhất là với những Việt Kiều.

Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, trong đó siêu thị: Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)… Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ 60% trở lên.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 5 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.