Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đảm bảo quyền lợi cho nữ lao động nhập cư

PV - 20:54, 10/04/2018

Rời bỏ quê hương lên thành phố kiếm việc làm, nhiều nữ lao động nhập cư vì mưu sinh nên chấp nhận những công việc không ổn định, thu nhập thấp, không được các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước. Những dự án hỗ trợ cho nữ lao động nhập cư sẽ giúp tăng cơ hội cho họ có việc làm bền vững, đảm bảo tương lai.

“Lọt lưới” an sinh xã hội

Trước khi được nhận làm nhân viên cho một thẩm mỹ viện tại huyện Đông Anh, Hà Nội, chị Ngô Thị Hằng (31 tuổi) đã có một thời gian dài bấp bênh tìm việc. Không tìm được việc ở quê, chị đã ra Hà Nội làm việc. Vì môi trường làm việc không ổn định, có thời điểm chị nhận mức lương là 500 ngàn đồng/tháng, không trả đủ tiền thuê nhà và sinh hoạt nên chị lại làm ruộng. Vòng luẩn quẩn đó kéo dài tới khi chị được tiếp cận với dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội” do tổ chức Plan thực hiện, để chị được học nghề tại trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Bắc Thăng Long và được giới thiệu việc làm ổn định.

Học viên dự án SAFE đang thực hành nghề làm tóc (nguồn: Tổ chức Plan). Học viên dự án SAFE đang thực hành nghề làm tóc (nguồn: Tổ chức Plan).

 

Tham gia nhóm nghiên cứu Khảo sát về thị trường lao động cho phụ nữ nhập cư tại Hà Nội, TS Nguyễn Quang Việt (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp) cho biết, 256 nữ lao động nhập cư trên địa bàn Hà Nội được hỏi cho biết, họ có rất ít cơ hội học tập và nâng cao kỹ năng nghề do việc làm bấp bênh, thu nhập thấp và thời gian làm việc kéo dài. Họ ít nhận được hỗ trợ từ người sử dụng lao động và khoảng 70% không được ký hợp đồng lao động nên cũng không được nhận các đãi ngộ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm sức khỏe, nghỉ ốm hay nghỉ phép hằng năm.

Trưởng Văn phòng Cơ quan Liên Hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ tại Việt Nam Elisa Fernandez cho rằng, nếu các nỗ lực nhằm hạn chế khoảng cách về giới và tăng cơ hội việc làm bền vững cho phụ nữ không được đẩy mạnh, những thay đổi có tính xu thế hiện nay như biến đổi khí hậu, nhân khẩu học, di cư và cách mạng kỹ thuật-sẽ tác động tiêu cực đến phụ nữ và trẻ em gái. Để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững ở Việt Nam đòi hỏi phải có cam kết mang tính hệ thống nhằm đảm bảo “không ai bị bỏ lại sau”, đặc biệt, cần xây dựng các tiêu chí việc làm bền vững và tiếp cận an sinh xã hội, tôn trọng quyền của nữ lao động nhập cư ở Hà Nội.

Tạo cơ hội việc làm bền vững

Chọn Hà Nội, một trong những thành phố tập trung nhiều nữ lao động nhập cư, trong những năm qua, tổ chức Plan International đã triển khai Dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội” (tên viết tắt tiếng Anh là dự án SAFE). Dự án hỗ trợ đào tạo kỹ năng, kiến thức qua các khóa sơ cấp nghề cũng như nâng cao kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc. Chương trình có sự tham gia đào tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó kết nối việc làm ổn định cho chị em sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, nữ thanh niên nhập cư từ 18 đến 30 tuổi, đến từ các địa phương Hà Nội tìm kiếm cơ hội việc làm, cơ hội học nghề có thể tham gia Dự án để được hỗ trợ 80%-100% học phí các khóa học sơ cấp với các nghề phun thêu thẩm mỹ, tạo mẫu tóc, nấu ăn, nghiệp vụ bán hàng, may công nghiệp và thời trang. Dự án đã xây dựng được 12 điểm cung cấp thông tin vệ tinh của Dự án tại các xã Kim Chung, Hải Bối và Kim Nỗ của huyện Đông Anh (Hà Nội) và thiết lập đường dây nóng 0868.181038 để được tư vấn qua điện thoại.

Tính đến tháng 12/2017, đã có hơn 1000 nữ thanh niên nhập cư được cung cấp thông tin, tư vấn về nhà trọ an toàn, cơ hội đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Đã có 200 học viên tốt nghiệp và chuyển đổi sang nghề nghiệp được đào tạo sau tốt nghiệp.

Bà Sharon Kane, Giám đốc quốc gia tổ chức Plan International Việt Nam cho biết, các tổ chức quốc tế cũng nỗ lực không ngừng để thúc đẩy tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, trong đó có Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế về bình đẳng giới. Tổ chức Plan International cũng đang thực hiện các chương trình phù hợp với các Công ước này nhằm không ngừng thúc đẩy khả năng của phụ nữ có được việc làm bền vững đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội.

THẢO HƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Top 10 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Đây là tài liệu chính thức của Bộ Công Thương về tình hình xuất nhập khẩu của từng nhóm mặt hàng, thị trường, tình hình tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do và công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu.
Tin nổi bật trang chủ
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 30 phút trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 39 phút trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 23:37, 16/05/2024
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 23:30, 16/05/2024
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.