Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xóa mù chữ ở Đồng Văn

PV - 22:38, 07/02/2018

Trong những năm gần đây, Phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn (Hà Giang) liên tục mở các lớp xóa mù chữ (XMC) cho các học viên đủ mọi lứa tuổi trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ mù chữ tại Đồng Văn đã giảm đáng kể. Đời sống bà con đã có nhiều thay đổi tích cực nhờ biết đọc, biết viết nên tiếp thu những kiến thức mới.

Để thấy rõ hơn những thay đổi của người dân nơi đây, chúng tôi đến xã Sảng Tủng, điểm sáng trong phong trào XMC huyện Đồng Văn. Những lớp học ở xã Sảng Tủng luôn chật kín người và đầy ắp tiếng nói cười. Trước đây, Sảng Tủng là xã khó khăn, chủ yếu là người DTTS sinh sống, tỷ lệ mù chữ rất cao lên đến gần 50% người dân ở độ tuổi 16 đến 60 chưa biết chữ. Theo cô giáo Vũ Thị Gấm, người phụ trách lớp xóa mù chữ thôn Sảng Tủng cho biết: Lớp được mở từ tháng 12 năm 2016, mỗi khóa học có khoảng 40 học viên và diễn ra trong thời gian 4 tháng.

Nhiều chị tuy tuổi đã cao vẫn đến lớp học. Nhiều chị tuy tuổi đã cao vẫn đến lớp học.

 

Cô giáo Gấm chia sẻ: “điểm hay trong các lớp học ở đây là học viên rất chịu khó học, lớp học được tổ chức vào tất cả các buổi sáng trong tuần, vậy mà nhiều học viên ở các thôn xa trung tâm xã vẫn đến lớp đầy đủ đúng giờ kể cả những ngày trời mưa”.

Khi hoàn thành khóa học, các học viên biết đọc, biết viết, biết tính toán và hiểu thêm về kiến thức, kỹ năng sống và giao tiếp trong cộng đồng. Đặc biệt hơn là họ có thể vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, lao động sản xuất. Tiêu biểu như trường hợp của anh Thào A Sơn, vốn sinh sống bằng nghề buôn bán, thường xuyên phải đi xe máy qua các huyện lân cận để giao thương, nhưng vì không biết chữ nên thường gặp khó khăn trong buôn bán. “Thêm nữa do không biết chữ nên tôi chưa có giấy phép lái xe, thường xuyên bị các anh cảnh sát nhắc nhở. Sau khi tham gia học xong lớp học XMC, việc đầu tiên tôi làm chính là thi giấy phép lái xe, để đi lại cho thuận tiện” anh Sơn cười nói.

Còn đối với chị Vàng Thị Máy, năm nay đã gần 40 tuổi nhưng hằng ngày chị vẫn đến lớp đều đặn. Đối với chị, đi học vừa để biết cái chữ, vừa là niềm vui. Chị nói: “Không biết chữ khổ mọi đằng, ngay cả xem ti vi cũng không thưởng thức hết được cái hay, dùng điện thoại cũng không biết lưu tên người thân vào máy, nhờ người khác làm hộ nhưng không biết đọc lại cũng bằng không. Đi chơi đâu xa không biết đọc biển tên đường phố, biển hiệu cứ phải hỏi đi hỏi lại…”.

Theo ông Cháng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng cho biết, mặc dù hiện nay xã còn rất nhiều khó khăn nhưng đáng mừng là người dân luôn có ý thức tốt trong việc học tập. Được biết người dân ở xã Sảng Tủng luôn tự giác tham gia các lớp học XMC, UBND xã không hề phải vận động nhiều. Những lớp học XMC này còn có ý nghĩa nhân văn rất lớn, giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp hơn. Và đặc biệt là giúp cán bộ địa phương thuận lợi hơn khi tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vị Phó Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng khẳng định: “Trong thời gian tới, xã vẫn tiếp tục tổ chức mở các lớp XMC để giúp người dân trong xã có thể đọc, viết thành thạo tiếng phổ thông”.

Như vậy, các lớp học XMC ở Sảng Tủng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc nâng cao nhận thức của người dân nơi đây. Giúp người dân, đặc biệt là người DTTS thấy được sự cần thiết của việc biết chữ.

THÀNH LONG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 2 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 2 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.