TP. Hồ Chí Minh là nơi tập trung người Hoa đông nhất cả nước. Đồng bào dân tộc Hoa cư trú rải rác trong nhiều quận huyện của thành phố, nhiều nhất là ở các quận 5, 6, 8, 10, 11 và quận Tân Bình. Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trần Đình Sơn: Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và Nam bộ, văn hóa của người Hoa có sự đóng góp to lớn và ngày càng được chú ý trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Người Chăm H’roi định cư ở các huyện miền núi của 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định với dân số trên 30.000 người. Người Chăm H’roi có một di sản văn hóa phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn trong công tác bảo tồn và không có chữ viết riêng nên nhiều nét văn hóa độc đáo của người Chăm H’roi đang có nguy cơ mai một.
Những ngày này, các dân tộc trên khắp dải đất Tây Nguyên đang rộn ràng chuẩn bị cho Festival cồng chiêng Tây Nguyên tổ chức tại Gia Lai vào đầu tháng 11-2018. Là đội cồng chiêng nhí được chọn trình diễn tại Festival, các em nhỏ làng T'Nùng 1, xã Ya Ma, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đang tích cực tập luyện.
Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Phước Thuận (dân tộc Hoa) sinh ra và lớn lên ở Bạc Liêu, quê hương của bản đờn ca tài tử bất hủ “Dạ cổ hoài lang”. Ông vốn khởi nghiệp bằng nghề Đông y nhưng lại rất say mê nghiên cứu văn hóa dân gian Nam bộ và đờn ca tài tử. Nhiều công trình nghiên cứu của ông đã công bố, xuất bản, được đánh giá cao về giá trị khoa học xã hội và nhân văn. Hiện, ông là Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bạc Liêu, hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.
Tối 28/9, tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, Thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hà Giang đã khai mạc không gian trưng bày văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2018. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh tham dự và thăm quan không gian văn hóa trưng bày.
Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-BCĐ ngày 8/9/2017 của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) về việc triển khai, hỗ trợ xây dựng bản du lịch cộng đồng tại bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã thành lập và ra mắt Hợp tác xã (HTX) du lịch Bản Áng vào tháng 11/2017 với 20 thành viên tham gia.
“Chúng ta cần quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hoá soi đường quốc dân đi”. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm cho văn hoá trở thành động lực, nền tảng tư tưởng, tinh thần của xã hội.
Những năm gần đây, hình thức du lịch trải nghiệm đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. Với ưu thế về cảnh sắc thiên nhiên và nền văn hóa lâu đời của dân tộc Dao, thôn Ngòi Tu đang trở thành điểm du lịch cộng đồng tiềm năng tại xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.
Không giống như những công viên giải trí thông thường, công viên chủ đề được thiết kế gắn với văn hóa, tôn giáo, khoa học, nghệ thuật…Trong khi trên thế giới, những công viên chủ đề nổi tiếng thu hút hàng triệu khách mỗi năm thì ở Việt Nam vẫn còn là mô hình hoạt động khá mới mẻ.
Tìm hiểu những giá trị độc đáo đã được công nhận tại những di sản thế giới và Việt Nam là nhu cầu tất yếu của du khách, đây cũng là một trong những điểm nhấn trong các tour du lịch hiện nay. Phát huy giá trị di sản đóng góp cho du lịch vừa là động lực phát triển kinh tế- xã hội, nhưng cũng chịu áp lực để làm sao có thể đảm bảo tính bền vững.
Phát biểu tại Lễ trao Huy chương Vàng Gloria Artis tặng Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa., Giám đốc điều hành Viện Frederic Chopin Artur Szklener đánh giá cao những đóng góp lớn của NSND Đặng Thái Sơn trong việc đưa âm nhạc của thiên tài âm nhạc Chopin ra quốc tế.
Huyện Phù Yên (Sơn La) có khu di tích lịch sử văn hóa Đồn bản Mo được công nhận là Di tích lịch sử- văn hóa cấp tỉnh từ năm 2008. Mặc dù được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nhưng từ nhiều năm nay, khu di tích hầu như không được quan tâm, bảo vệ, tôn tạo khiến khu di tích trở thành hoang phế...
Dân tộc Cơ-tu là một trong số ít DTTS ở khu vực Trường Sơn-Tây Nguyên còn bảo lưu được các giá trị nguyên gốc của văn hóa truyền thống.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hoá vui chơi, giải trí của nhân dân các tỉnh, thành phía Bắc dịp Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 110/2018/NĐ-CP quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Qua 17 năm thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị làng truyền thống các dân tộc thiểu số” (2001-2018), cả nước đã có 32 làng, bản, buôn của 20 DTTS thuộc 25 tỉnh đại diện cho các vùng, miền được Nhà nước hỗ trợ đầu tư kinh phí bảo tồn. Trong quá trình triển khai Đề án, không tránh khỏi sự lúng túng, sai sót ở một vài dự án. Tuy nhiên, nhìn nhận, đánh giá một cách tổng thể, Đề án Bảo tồn Làng truyền thống đã tạo nên những mô hình làng văn hóa-du lịch hiệu quả, đem lại lợi ích về mọi mặt cho đồng bào DTTS trên cả nước.
Từ ngày 24-26/8, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ trưng bày hơn 200 tài liệu hiện vật gốc là di sản văn hoá truyền thống và đương đại của cộng đồng các dân tộc Việt Nam qua chuyên đề: “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Những năm gần đây, du lịch văn hóa tâm linh đã có nhiều bước phát triển đáng kể, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của ngành “công nghiệp không khói” tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, việc phát huy bản sắc văn hóa, của đồng bào dân tộc Khmer để thu hút du khách đã có những tín hiệu đáng mừng.
Ở tuổi 78, cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng ông Kôn Hưm (sinh năm 1940), trú tại bản Tà Rụt 2, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vẫn miệt mài sưu tầm và chế tác các loại nhạc cụ dân tộc, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pa cô (nhóm địa phương của dân tộc Tà-ôi) cho các thế hệ tương lai.
Hàng nghìn nghệ nhân đang ngày đêm âm thầm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Theo thống kê của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, hơn 75,3% nghệ nhân đang ở tuổi “xưa nay hiếm”. Có những nghệ nhân một đời cống hiến đã về với tổ tiên khi chưa nhận được sự tri ân của nghề.