Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Nhìn từ Đồng bằng sông Cửu Long

PV - 10:38, 27/02/2019

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều giải pháp ứng phó với BĐKH cũng đã được nhiều bộ, ngành, địa phương riết ráo triển khai, nhưng hiệu quả vẫn là một dấu hỏi lớn.

“Thuận thiên”

Vài năm trở lại đây, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH, đặc biệt là tình trạng xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp. Theo kịch bản BĐKH của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đến năm 2100 nhiệt độ trung bình của ĐBSCL sẽ tăng từ 2,5-3,7 độ C, nước biển dâng cao 0,8-1m. Hệ quả là, sẽ có khoảng 40% diện tích của ĐBSCL (khoảng gần 2 triệu ha) bị nước biển “nuốt gọn”.

Thủy sản là ưu tiên hàng đầu để phát triển bền vững ĐBSCL. Thủy sản là ưu tiên hàng đầu để phát triển bền vững ĐBSCL.

Để “cứu” khu vực này, ngày 17/11/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Tinh thần chỉ đạo chung của Nghị quyết xem nguồn nước mặn là tài nguyên và phát triển khu vực ĐBSCL trên nguyên tắc “thuận thiên”. Trong lĩnh vực sản xuất, Nghị quyết ưu tiên 3 trụ cột của ĐBSCL là thủy sản-cây trồng khác-lúa gạo.

Mặc dù nguồn nước mặn đã được xem là tài nguyên, việc phát triển bền vững ĐBSCL phải dựa trên nguyên tắc “thuận thiên” nhưng nhiều dự án ngăn mặn vẫn được thực hiện ở khu vực này, một số dự án khác cũng đã được phê duyệt chờ triển khai. Kỳ vọng “ngọt hóa” ĐBSCL đã không thành hiện thực, kéo theo một nguồn lực lớn bị lãng phí.

Có thể kể đến sự thất bại của Dự án “ngọt hóa” bán đảo Cà Mau được triển khai từ đầu những năm 1990. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Theo tính toán của ngành Nông nghiệp, với hàng trăm công trình cống đập, đê biển, đê sông ngăn mặn, giữ ngọt cùng gần 10.000km kênh thủy lợi nội đồng, Dự án sẽ giúp cho 70.000 ha đất của tỉnh Bạc Liêu, 50.000 ha của Cà Mau và 66.000 ha của Kiên Giang trở nên trù phú từ cây lúa.

Nhưng do chỉ độc canh cây lúa nên đời sống của nông dân bán đảo Cà Mau rất bấp bênh. Hơn nữa, hệ thống công trình của Dự án “ngọt hóa” đã đi chệch quy luật tự nhiên của các dòng sông ở ĐBSCL, mùa vụ liên tục thất bát. Vì thế, từ giữa năm 1998, nhiều nông dân ở Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang,… đã tự ý phá dỡ, đập bỏ các công trình ngăn mặn để nuôi tôm.

Đến năm 2000, Chính phủ đã ra Nghị quyết 09/NQ-CP cho phép khu vực này chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Điều này cũng đồng nghĩa giấc mơ “ngọt hóa” ĐBSCL tan vỡ; 1.400 tỷ đồng bị cuốn trôi theo dòng nước.

Tại sao cứ phải ngọt hóa?

Sự phá sản của Dự án “ngọt hóa” ĐBSCL là bài học kinh nghiệm để hoạch định phát triển bền vững khu vực ĐBSCL. Nghị quyết 120/NQ-CP là một sự tiếp thu có chọn lọc để đưa khu vực này thích ứng có hiệu quả với BĐKH. Nhưng lạ là, trong khi người nông dân hứng khởi trước tương lai phát triển những mô hình kinh tế phù hợp với BĐKH thì một số dự án cố gắng “ngọt hóa” ĐBSCL vẫn được phê duyệt để đầu tư xây dựng.

Kỳ vọng “ngọt hóa” ĐBSCL đang gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay là việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình và được Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé nằm trọn trong vùng bán đảo Cà Mau. Trong đó, mục tiêu của Dự án vẫn nặng về ứng phó với nước biển dâng, xâm nhập mặn; trong đó, đáng chú ý Dự án sẽ xây dựng hai cống Cái Lớn, Cái Bé nhằm kiểm soát mặn từ biển Tây. Chung quy lại, Dự án vẫn nhằm mục đích ngăn mặn.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu rằng Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé có đi ngược chủ trương của Nghị quyết 120/NQ-CP; không tuân theo nguyên tắc “thuận thiên” trong phát triển bền vững ĐBSCL? Bài học từ Dự án “ngọt hóa” bán đảo Cà Mau hàng chục năm trước vẫn còn nguyên giá trị, vậy vì sao vẫn cứ phê duyệt dự án này?

Những câu hỏi này thiết nghĩ cần được các nhà hoạch định chính sách của ngành Nông nghiệp sớm có câu trả lời. Còn trên thực tế, giấc mơ “ngọt hóa” ĐBSCL là hoàn toàn không phù hợp thực tiễn. Vốn dĩ, nước mặn là nguồn nguyên liệu cho người dân ĐBSCL sản xuất. Bao đời nay, con người cũng như các loại giống cây trồng, vật nuôi đã thích ứng với môi trường nước mặn, sau đó lại được “lau dọn” mỗi khi mùa lũ về. Vậy tại sao cứ phải triển khai một dự án đi ngược với quy luật của tự nhiên như vậy?

Thiết nghĩ, thay vì triển khai xây dựng dự án, các cấp chính quyền từ địa phương tới Trung ương cần tập trung nghiên cứu xây dựng hệ thống dẫn, phân luồng nước mặn giúp người dân phát triển nuôi trồng thủy sản cho tốt hơn. Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh nghiên cứu các loại giống, cây con, phù hợp với điều kiện phát triển của khu vực ĐBSCL nhằm tận dụng lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của khu vực này, giúp người dân làm giàu bền vững.

Do chỉ độc canh cây lúa nên đời sống của nông dân bán đảo Cà Mau rất bấp bênh. Hơn nữa, hệ thống công trình của Dự án “ngọt hóa” đã đi chệch quy luật tự nhiên của các dòng sông ở ĐBSCL, mùa vụ liên tục thất bát. Vì thế, từ giữa năm 1998, nhiều nông dân ở Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang,… đã tự ý phá dỡ, đập bỏ các công trình ngăn mặn để nuôi tôm. 

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Lào Cai là tỉnh vùng cao với trên 60% dân số là đồng bào DTTS; thời gian qua nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Nhà nước, đặc biệt là các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK.
Tin nổi bật trang chủ
Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng phục vụ du lịch ở Đà Lạt

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 5 giờ trước
Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng của người Cơ Ho - một dân tộc sinh sống lâu đời nhất ở Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa được hình thành và ra mắt tại xã Tà Nung, hứa hẹn có nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách.
Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Ngoại hạng Anh: Siêu phẩm của Hojlund giúp Man United đánh bại Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 5 giờ trước
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man United hành quân đến làm khách tại sân của Brighton. Dù đã nỗ lực rất nhiều, nhưng đội chủ nhà không thể giành chiến thắng trong trận chia tay giải đấu cao nhất xứ sương mù.
Kinh tế - xã hội năm 2023 và đầu năm 2024 đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực

Kinh tế - xã hội năm 2023 và đầu năm 2024 đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực

Tin tức - Hoàng Quý - 5 giờ trước
Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV, Quốc hội đã nghe trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.
Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Hơn 1.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 5 giờ trước
Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã nghe Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thời sự - Hoàng Quý - 7 giờ trước
Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Vinamilk và sữa đặc Ông thọ tái hiện “Góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì năm 2024

Sức khỏe - PV - 7 giờ trước
Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Ngoại hạng Anh: Man City có chức vô địch thứ 4 liên tiếp sau khi đánh bại West Ham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man City tiếp đón West Ham trên sân nhà Etihad. Với sự tỏa sáng của Foden, Man City chính thức có chức vô địch thứ 4 liên tiếp.
Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Bản sắc riêng trong Lễ cúng cầu mưa của người Ê Đê

Sắc màu 54 - Lê Hường - Gia Nguyen - 9 giờ trước
Đồng bào dân tộc Ê Đê ở Đắk Lắk giữ gìn nhiều lễ hội, nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ vòng đời quan trọng. Trong đó, Lễ cúng cầu mưa mang nét đẹp, bản sắc riêng mà người Ê Đê còn gìn giữ đến ngày nay.
Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Giải quyết việc làm cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Xã hội - Lê Hường - 9 giờ trước
Đồng hành, hỗ trợ người lầm lỗi sau khi chấp hành án phạt tù làm lại cuộc đời, Công an huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã sẻ chia, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời tạo sinh kế giúp họ ổn định cuộc sống.
Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Tin tức - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Vừa qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bí thư Chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố tiêu biểu năm 2024.