Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu năm 2017: Tiếp thêm động lực, chắp cánh những ước mơ

PV - 06:39, 05/11/2017

Sáng 4/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc tiêu biểu năm 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Cùng dự buổi Lễ còn có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng;  Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong. Đến dự Lễ Tuyên dương còn có Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.

phó thủ tướng trương hòa bình                Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Mang theo niềm vui, niềm tự hào khi được tuyên dương, Em Lồ Mai Duyên, dân tộc Bố Y (Lào Cai) chia sẻ:  “Quê hương em còn nhiều gian khó. Được về Thủ đô gặp gỡ với các bạn khắp mọi miền Tổ quốc em rất vui. Em còn vui hơn và rất vinh dự khi nhận giải thưởng và những nỗ lực cố gắng của em thành sự thật. Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước”.

Đồng hành cùng các học trò trong suốt hành trình về Thủ đô tham dự Lễ Tuyên dương, cô giáo Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) cho biết: Tuyên dương học sinh sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu là một hoạt động rất ý nghĩa, đã động viên, khích lệ các em học sinh DTTS và hàng nghìn học sinh khác trong cả nước cố gắng học giỏi, thành tài. “Tôi rất vinh dự về kết quả học tập của các em và sẽ luôn cố gắng hết sức mình để các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có kết quả học tập tốt nhất, để các em có tương lai tươi sáng”.

Lễ Tuyên dương năm nay vinh danh 161 em học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc tiêu biểu. Trong đó, có 95 em đạt giải Nhì, Ba và Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 62 em đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia được xét vào đại học; 04 em đạt Huy chương trong các cuộc thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Có 12 em đỗ trường Đại học Y khoa, hàng chục em khác đỗ vào các trường đại học tốp đầu. Tiêu biểu như: em Lưu Thị Minh Ngọc dân tộc Nùng ở Hà Giang, Nguyễn Đức Hoàng dân tộc Mường ở Hòa Bình và Nông Ngọc Quân, dân tộc Tày ở Lạng Sơn đã đạt 29 điểm, đều được tuyển vào Đại học Y khoa Hà Nội. 2 em Phạm Minh Chính dân tộc Mường ở Thanh Hóa và Quàng Thị Lai dân tộc Thái ở Lai Châu đoạt Huy Chương Vàng trong cuộc thi thể thao khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, có 13 em học sinh dân tộc rất ít người đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu như em Lý Minh Thắng, dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu luôn có ý thức vượt khó vươn lên, em đã đỗ Đại học Luật Hà Nội với số điểm cao 27,25 điểm. Em Phù Thái Việt, dân tộc Pà Thẻn, ở Bắc Quang, Hà Giang luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện, năm 2017 đoạt Huy chương Đồng Pencak Silat khu vực Đông nam Á…

Các em học sinh đến từ mọi miền của đất nước là những tấm gương hiếu học, vượt khó vươn lên; là những bông hoa rực rỡ ngát hương trong vườn hoa đa sắc màu của cộng đồng học sinh, sinh viên DTTS.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu. Các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội luôn chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo ở vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Ngân sách nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng trường, lớp học; mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học; hỗ trợ gạo, tiền ăn để các em học sinh DTTS khó khăn có điều kiện học tập… Mạng lưới trường lớp phát triển rộng khắp, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ngày càng cao, chất lượng từng bước được nâng lên; góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tuy vậy, vùng DTTS và miền núi vẫn là địa bàn khó khăn nhất, lõi nghèo của cả nước. Do vậy, phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực là giải pháp thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững ở vùng DTTS và miền núi.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn các em được tuyên dương không được bằng lòng với kết quả đạt được, tiếp tục chăm chỉ học tập văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm để mai ngày kiếm được việc làm, có thu nhập đảm bảo cuộc sống và giúp đỡ gia đình, giúp đỡ quê hương mình. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã gửi đến các em học sinh, sinh viên DTTS toàn quốc lời nhắn nhủ: Quy luật cuộc sống rất khắt khe, không có chỗ đứng cho những người không nỗ lực; thành công nào cũng bắt nguồn từ một quá trình học tập và lao động nghiêm túc; chăm ngoan, học giỏi là hành động thiết thực để giúp mình, gia đình và quê hương thoát khỏi cảnh nghèo nàn, chậm phát triển.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc và cộng đồng các DTTS Việt Nam và các cơ quan phối hợp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cả hệ thống chính trị đã chăm lo, phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo. Đặc biệt là công lao của các nhà giáo, đã vượt qua mọi khó khăn thường nhật, gắn bó với thôn xóm, buôn làng, phum sóc dạy dỗ con em các dân tộc nên người; cảm ơn các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương, cơ quan thông tấn báo chí, các nhà tài trợ đã phối hợp, giúp đỡ tổ chức thành công Lễ Tuyên dương.

Phát biểu tại buổi Lễ , Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chúc mừng, biểu dương các em học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc được tuyên dương năm 2017. Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn luôn xác định quan điểm nhất quán: giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu và có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục vùng DTTS nói riêng. Trong những năm qua, giáo dục đào tạo vùng DTTS đã có những bước phát triển quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa dói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS.

Phó Thủ tướng biểu dương và hoan nghênh Ủy ban Dân tộc đã thường xuyên tổ chức biểu dương học sinh, sinh viên DTTS có thành tích xuất sắc trong những năm qua nhằm động viên khích lệ các em vươn lên trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS, miền núi.

Nhấn mạnh các vùng DTTS, miền núi hiện vẫn là những địa bàn khó khăn nhất cả nước, để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì phát triển giáo dục là giải pháp tốt nhất, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị: Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ bổ sung chính sách phát triển nguồn nhân lực DTTS. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện cho ngành giáo dục phát triển, tiếp tục quan tâm ưu đãi bằng các chính sách giúp đội ngũ nhà giáo và các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn nữa. Ngành giáo dục vùng DTTS và miền núi cần tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện nội dung, phương thức đào tạo để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, các trường học cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, văn hóa ứng xử trong cuộc sống; xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng vững mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến trao Bằng khen cho các em học sinh, sinh viên tại Lễ Tuyên dương Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến trao Bằng khen cho các em học sinh, sinh viên tại Lễ Tuyên dương
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng trao Bằng khen và hoa cho các em đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng trao Bằng khen và hoa cho các em đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2017

Phó Thủ tướng nhắn nhủ các em học sinh: Thế hệ trẻ hôm nay là những chủ nhân của đất nước trong tương lai, các em cần có sự quyết tâm cao, để ngày mai lập thân, lập nghiệp, phấn đấu trở thành công dân gương mẫu, tạo lập nên nền tảng vững chắc cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương, đóng góp cho xã hội. Khẳng định các em học sinh DTTS xuất sắc tiêu biểu sẽ là nòng cốt, tấm gương điển hình của thế hệ học sinh DTTS khắp mọi miền đất nước, Phó Thủ tướng mong muốn các em tiếp tục phấn đấu không ngừng để trở thành những công dân có ích, cống hiến cho Tổ quốc, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Phó Thủ tướng tin tưởng vùng DTTS và miền núi ngày càng có thêm nhiều em học sinh xuất sắc, góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm rạng danh, vẻ vang cho quê hương đất nước.

 

 

Thanh Huyền – Mạnh Cường

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.