Căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp tại các cơ sở giáo dục hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng các đơn vị rà soát, triển khai thực hiện các nội dung theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và của Sở về tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh, sinh viên.
Đồng thời yêu cầu các trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải bảo đảm tính thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức, hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
Cụ thể, đối với bậc tiểu học, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh quy định, hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua 4 loại hình chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ. Các hoạt động này được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp và tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường.
Trong quá trình tổ chức, nhà trường cần bảo đảm an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học ra khỏi TP. Hồ Chí Minh.
Đối với học sinh bậc trung học, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các trường đổi mới nội dung chủ đề phù hợp với xã hội như nghề tương lai trong cách mạng 4.0, giao tiếp mạng xã hội, văn hóa giao thông, văn hóa gia đình; tổ chức cho học sinh trải nghiệm, thực hành các nhóm nghề, việc làm thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng.
Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường, các trường phải xây dựng phương án học tập tương đương cho học sinh không tham gia được học tập ở trường hoặc tại nhà.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường không tổ chức những hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không bảo đảm được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học. Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác./.