Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tinh hoa hội tụ và lan tỏa

PV - 10:06, 13/09/2019

Rực rỡ sắc màu, đoàn kết gắn bó, tự hào lan tỏa…đó là những ấn tượng tốt đẹp tại Lễ Khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên 2019 do UBND tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức ngày 12/9/2019 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”. Đêm khai mạc đã mở ra không gian văn hóa đa sắc màu, góp phần gìn giữ, tôn vinh, quảng bá các di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Khai mạc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Cùng với sự hiện diện của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành…là sự có mặt của hàng trăm nghệ nhân chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh thành phố; hàng ngàn du khách trong nước và quốc tế cùng đông đảo Nhân dân tỉnh Tuyên Quang…ở sân khấu quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Tuyên Quang, dưới chân tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” để tham dự sự kiện ý nghĩa-ngày hội lớn trên quê hương cách mạng.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quangtặng hoa và cờ lưu niệm cho các tỉnh tham dự Liên hoan. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tặng hoa và cờ lưu niệm cho các tỉnh tham dự Liên hoan.

Đến từ tỉnh Sơn La, diễn viên không chuyên của đội văn nghệ thôn bản-chị Quàng Thị Hường, dân tộc Thái, bản Chậu, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La chia sẻ: “Lần đầu tiên, tôi đến Tuyên Quang và tham gia biểu diễn múa xòe. Tôi rất vui khi được tham gia sự kiện ý nghĩa này. Đến đây, bản sắc văn hóa các dân tộc đã cùng nhau hội tụ và lan tỏa”.

Cảm nhận của chị Hường, cũng là cảm nhận chung của nhiều diễn viên, nghệ nhân dân gian, người dân và du khách khi được hòa mình vào “đại tiệc” của âm thanh, ánh sáng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết mục múa Xòe của tỉnh Sơn La với sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh Tiết mục múa Xòe của tỉnh Sơn La với sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các tỉnh.

Đến với Liên hoan, người dân và du khách đã có dịp được chứng kiến sự thăng hoa cảm xúc của hơn 700 nghệ nhân, diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng biểu diễn 12 di sản văn hóa đã được ghi danh. Từ Chầu Văn (Nam Định), hát Trống quân (Hưng Yên), múa Bồng (Hà Nội), hát Xoan (Phú Thọ), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh), trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa)…đến múa trống Chhay - dăm (Tây Ninh), ca Huế (Thừa Thiên Huế), Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông) và đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang với hát Then của dân tộc Tày, Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao…Mỗi tiết mục đều mang đến những dấu ấn riêng, cùng tổng hòa vào bức tranh đa sắc màu văn hóa.

Tiết mục hát Then của tỉnh Tuyên Quang. Tiết mục hát Then của tỉnh Tuyên Quang.

Liên hoan năm nay được tổ chức cùng Lễ hội Thành tuyên-một lễ hội đặc sắc riêng có, thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của các cấp Ủy đảng, chính quyền và Nhân dân đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng mỗi dịp Tết Trung thu. Đây là một sản phẩm du lịch độc đáo do chính Nhân dân Tuyên Quang kiến tạo từ nhiều năm nay và ngày càng được phát huy. Tham gia Lễ hội, chúng ta như được hòa mình vào không gian lung linh sắc màu trong tiếng trống, tiếng nhạc rộn ràng, những vũ điệu dân gian và đặc biệt là được chiêm ngưỡng các xe mô hình đèn Trung thu khổng lồ muôn màu sắc, mô phỏng các nhân vật trong các chuyện cổ tích, chuyện ngụ ngôn, phản ánh đời sống, nét văn hóa, danh lam thắng cảnh và tình yêu quê hương đất nước.

“Chúng tôi hy vọng rằng, những ngày diễn ra sự kiện văn hóa sẽ để lại trong lòng quý vị đại biểu, du khách những kỷ niệm khó quên về miền đất, con người Tuyên Quang xinh đẹp, thân thiện, mến khách; các đoàn nghệ nhân, diễn viên các tỉnh, thành phố có dịp giao lưu, tăng cường tình đoàn kết nhằm thực hiện tốt hơn việc giữ gìn và quảng bá giá trị các di sản văn hóa tới bạn bè trong nước và quốc tế”. Ông Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã nhấn mạnh trong lời phát biểu khai mạc.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBDN tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố đã phối hợp tổ chức sự kiện văn hóa này, góp phần đẩy mạnh công tác giữ gìn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

“Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa, góp phần giới thiệu rộng rãi với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về giá trị di sản đặc sắc của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc dân tộc. Đồng thời đây cũng là dịp đặc biệt để giới thiệu với Nhân dân trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của vùng quê hương cách mạng Tuyên Quang”. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định.

Thông qua sự kiện này, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung, quan tâm hơn nữa công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Đề cao và phát huy tối đa vai trò của các chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Nghiên cứu xây dựng một chương trình hành động chung của các địa phương, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa bảo tổn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tổ chức để mọi người dân tham gia phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, giữ gìn nét văn hóa đặc sắc, riêng có của dân tộc, quê hương mình…

Tiết mục biểu diễn Cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Nông). Tiết mục biểu diễn Cồng chiêng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Nông).

Trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên 2019, nhiều hoạt động khác cũng được diễn ra, như: trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa Phi vật thể lần thứ 2; trưng bày ẩm thực, sản phẩm du lịch; giới thiệu, bán các đặc sản tiêu biểu của các địa phương…

Có thể khẳng định, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành tuyên 2019 là dịp quảng bá hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước nói chung và Tuyên Quang nói riêng, đặc biệt là giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, “Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến”.

Tham dự Lễ Khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành tuyên 2019 có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm…

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và 11 tỉnh tham gia Liên hoan, đại biểu các đại sứ quán, cùng đông đảo nhân dân tỉnh Tuyên Quang và du khách trong nước, quốc tế.

THANH HUYỀN-HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 6 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 7 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 7 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 7 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 7 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 7 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 7 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.