Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tín dụng hỗ trợ đồng bào DTTS trồng rừng: Tắc từ nhiều phía

PV - 14:50, 29/01/2018

Nghị định số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ có mục tiêu quan trọng là hỗ trợ đồng bào DTTS giảm nghèo nhanh, bền vững từ việc tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, việc giải ngân nguồn vốn chính sách hỗ trợ này vẫn bị ách tắc bởi có quá nhiều vướng mắc.

Cần đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng thì mới triển khai có hiệu quả chương trình cho vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ. (Ảnh minh họa ) Cần đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng thì mới triển khai có hiệu quả chương trình cho vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ.
(Ảnh minh họa)

 

Giải ngân thấp

Khác với chính sách giao đất giao rừng, chính sách khoán bảo vệ rừng theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP khuyến khích các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS sinh sống ở các xã khu vực II, khu vực III tham gia bảo vệ, phát triển rừng. Ngoài các khoản hỗ trợ như kinh phí nhận khoán bảo vệ 400 nghìn đồng/ha/năm, được hỗ trợ 15kg gạo/khẩu/tháng (tối đa không quá 7 năm), được hỗ trợ từ 5-10 triệu đồng mua cây giống, phân bón,… thì các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách còn được vay vốn với lãi suất ưu đãi 1,2%/năm để trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương chưa thể giải ngân vốn cho vay ưu đãi này.

Như Quảng Bình, tỉnh được phân bổ 5 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Tương tự, tại Đăk Lăk, theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH), sau hơn 2 năm triển khai, đến nay trên địa bàn vẫn chưa thể giải ngân cho vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP vì UBND tỉnh hiện vẫn chưa quy định mức kinh phí hỗ trợ.

Hà Giang được xem là địa phương thực hiện khá tốt việc giải ngân vốn cho vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như kỳ vọng. Theo số liệu của NHCSXH tỉnh, tính đến 30/9/2017, đơn vị mới cho 172 khách hàng vay vốn để trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ, với tổng vốn giải ngân là 8 tỷ đồng.

Tính chung cả nước, kết quả giải ngân vốn chương trình tín dụng trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP hiện không mấy khả quan. Số liệu mới nhất của NHCSXH Việt Nam cho thấy, tính đến 30/6/2017, tổng dư nợ của chương trình này mới đạt 67 tỷ đồng, với 1.587 hộ gia đình vay vốn.

…vì nhiều vướng mắc

Một trong những nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ rất ì ạch là do sự chồng chéo trong quy định. Theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP, để làm căn cứ cho vay, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng định mức kinh phí hỗ trợ (nhưng không quá 15 triệu đồng/ha và thời hạn không quá 20 năm), đồng thời xây dựng thiết kế-dự toán đối với từng danh mục cây trồng. Nhưng Điều 8 của Nghị định lại nêu: “Mức vay và thời gian vay cụ thể do ngân hàng và khách hàng tự thỏa thuận”.

Ngoài ra, việc thực hiện lãi suất 1,2%/năm đã “loại” nhiều ngân hàng thương mại tham gia gói tín dụng cho vay trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ theo Nghị định 75/NĐ-CP. Mức lãi suất ưu đãi 1,2% phù hợp với đối tượng vay là đồng bào DTTS nghèo sinh sống ở địa bàn ĐBKK cũng như lĩnh vực đầu tư đòi hỏi thời gian dài như trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Nhưng soi chiếu mức lãi suất này thì trong các ngân hàng hiện nay chỉ có duy nhất hệ thống NHCSXH là đáp ứng được.

Việc “độc quyền” cho vay đối với những khách hàng thuộc nhóm yếu thế khiến NHCSXH luôn đối diện với tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn. Báo cáo mới nhất của NHCSXH cho thấy, trong 10 năm qua (2007-2017), thực hiện các chương trình tín dụng chính sách cho đồng bào DTTS, tổng doanh số cho vay trong toàn hệ thống đạt 2.981 tỷ đồng; tuy nhiên doanh số thu nợ chỉ được 815 tỷ đồng, dư nợ còn 2.152 tỷ đồng (với 215.179 hộ còn dư nợ), buộc phải xóa nợ 15 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ quá hạn trong toàn hệ thống lên tới 93,3 tỷ đồng, nợ khoanh là 54,1 tỷ đồng.

Vì nỗi lo nợ xấu, nợ quá hạn luôn thường trực mà quy trình cho vay gói tín dụng trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ được NHCSXH thực hiện rất chặt chẽ. Do đó, dù Nghị định 75/2015/NĐ-CP đã nêu rõ là các đối tượng được vay vốn trồng rừng và phát triển lâm sản ngoài gỗ không cần có tài sản bảo đảm, nhưng trên thực tế triển khai lại không như vậy.

Để vay được vốn thì các hộ vẫn phải có tài sản bảo đảm, đó thường là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Trong khi đó, hiện nay việc bóc tách quỹ đất để giao đất, giao rừng ở các địa phương cho các hộ đồng bào DTTS vẫn rất khó khăn.

Cần gỡ vướng để khơi thông dòng vốn tín dụng

Phải khẳng định, Nghị định 75/2015/NĐ-CP hứa hẹn tạo ra một hướng thoát nghèo mới cho đối tượng chính sách ở địa bàn ĐBKK. Một điểm rất mới của Nghị định là ngoài các hộ đồng bào DTTS còn có người Kinh nghèo sống ở các xã khu vực II, khu vực III cũng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ này.

Tuy nhiên, như đã phân tích trên, do có nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai nên đến nay đã là năm thứ ba, người dân vẫn chưa được hưởng lợi này để giảm nghèo nhanh và bền vững như mục tiêu của chính sách. Do đó, hiện rất cần các giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm khơi thông nguồn vốn hỗ trợ.

Để làm được điều này thì các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương phải chung tay tháo gỡ. Cụ thể, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường cần đẩy nhanh tiến độ giao đất gắn với giao rừng cho đồng bào, có hướng dẫn thống nhất trong toàn quốc về quy trình, thủ tục lập, thiết kế, dự toán trồng rừng với từng loại rừng. Đối với các địa phương cần đánh giá đúng nhu cầu thực tiễn của người dân để đăng ký nguồn vốn thực hiện; chỉ đạo ký hợp đồng giao khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng đến từng hộ, làm cơ sở ký kết hợp đồng tín dụng. Còn về phía NHCSXH cần tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục cụ thể, trước hết tập trung với các hộ đồng bào DTTS, gia đình người Kinh nghèo tại xã vùng II, III đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Nếu những giải pháp này được thực hiện, chắc chắn dòng vốn tín dụng sẽ được khơi thông.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.