Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủy điện Mông Ân, Cao Bằng: Nhiều khuất tất cần làm rõ!

PV - 09:54, 31/05/2019

Thời gian vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn kêu cứu của hàng chục hộ đồng bào dân tộc Mông ở xóm Nà Ca, thị trấn Pác Miầu và xóm Nà Héng, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng về việc thu hồi đất phục vụ cho thủy điện Mông Ân nhưng đền bù giá quá thấp, sai quy định. Cụ thể, công trình có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ, nhưng phương án, đền bù hỗ trợ chỉ vẻn vẹn hơn 5 tỷ đồng. Đáng nói, xung quanh phương án này còn nhiều khuất tất chưa được làm rõ.

Công trình thủy điện Mông Ân triển khai xây dựng khi chưa giải phóng xong mặt bằng. Công trình thủy điện Mông Ân triển khai xây dựng khi chưa giải phóng xong mặt bằng.

Từ lá thư kêu cứu của người dân

Trong đơn thư kêu cứu gửi Báo Dân tộc và Phát triển, người dân cho biết, từ năm 1979, nhiều hộ dân tộc Mông ở huyện Hà Quảng, Cao Bằng tới sinh sống lập nghiệp tại huyện Bảo Lâm. Tại đây, họ đã khai hoang, vỡ đất để lập nghiệp. Phần đất này được người dân canh tác ổn định, lâu dài, không có tranh chấp.

Tuy nhiên, năm 2017, công trình thủy điện Mông Ân triển khai trên địa bàn đã thu hồi số diện tích của khoảng 70 hộ dân ở hai thôn trên với một giá đền bù, hỗ trợ quá thấp. Cụ thể, mỗi m2 đất chỉ được đền bù khoảng 30 ngàn đồng. Thậm chí, trong quá trình làm xây dựng, đơn vị thi công còn thẳng tay xúc đi hơn 10 phần mộ của người dân, trong đó có phần mộ của gia đình ông Hoàng Sính Páo, Vừ A Sính…

Anh Hoàng Văn Tài, một trong những hộ dân bị mất đất ở thị trấn Pác Miầu cho biết: “Cả gia đình tôi hiện chỉ có duy mất mảnh đất để sinh sống. Tuy nhiên, khi nhà máy thủy điện Mông Ân triển khai thì toàn bộ diện tích đất ở, canh tác của gia đình tôi chỉ được tính giá đền bù hỗ trợ khoảng 21 triệu đồng. Với số tiền này, chúng tôi thực sự không thể biết đi đâu để sinh sống. Trong khi đó, Nhà máy tiếp tục triển khai, khiến nền móng nhà bị sụt nún, lứt toác vô cùng nguy hiểm. Hàng ngày vợ chồng con cái chúng tôi sống trong bất an không biết khi nào thì sập nhà”.

So với các hộ dân, số tiền hỗ trợ đền bù của gia đình ông Hoàng Văn Tài vẫn còn khá cao. Bởi, nhiều hộ trong diện bị giải tỏa chỉ nhận được phương án đền bù vẻn vẹn vài trăm nghìn đồng. Ví dụ như gia đình bà Chảo Mùi Mẩy trong phương án chỉ được đền bù 524 ngàn đồng, ông Mã Văn Sùng là 534 ngàn đồng, Phùng Văn Sâu là 570 ngàn đồng…

Xác nhận điều này, ông Lê Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Pác Miầu cho biết, thời gian vừa qua, thị trấn nhận được nhiều phản ánh của người dân về giá đền bù quá thấp, vì vậy cơ bản người dân không chấp nhận phương án này nên không nhận tiền.

Lộ diện nhiều khuất tất

Thủy điện Anh Hoàng Văn Tài phản ánh vách nhà xuất hiện vết sụt lún sau khi công trường thi công.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phòng mặt bằng công trình thủy điện Mông Ân.

Theo tài liệu mà UBND huyện Bảo Lâm cung cấp, Công trình thủy điện Mông Ân do Công ty cổ phần xây lắp điện I (PCC1) làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư là hơn 900 tỷ đồng (vốn của Công ty khoảng 182 tỷ đồng, huy động từ ngân hàng thương mại là gần 730 tỷ đồng); thời gian thi công từ quý 2/2017 đến quý 3/2019.

Về việc giải phóng mặt bằng, ngày 12/8/2015, UBND tỉnh Cao Bằng ra quyết định số 1343/QĐ-UBND về việc ủy quyền thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án đền bù hỗ trợ và tái định cư và giải phóng mặt bằng các công trình thủy điện tại huyện Bảo Lạc và huyện Bảo Lâm do Công ty Cổ phần xây lắp điện I làm chủ đầu tư. Công văn do ông Đoàn Văn Eng, khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký.

Theo đó, ngày 10 /1/2019, UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định 32/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ và tái định cư công trình thủy điện Mông Ân, hạng mục lòng hồ thị trấn Pác Miầu, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Vũ Ngọc Lưu đã ký 68 quyết định thu hồi đất của các hộ dân có đất trong dự án trên.

Tuy nhiên, với các quyết định trên, người dân đã thắc mắc yêu cầu làm rõ dự án này thuộc cấp nào chấp thuận đầu tư (bởi liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng-Pv) thì UBND huyện Bảo Lâm không trả lời được.

Tìm hiểu thêm về dự án này, phóng viên ghi nhận, còn rất nhiều vấn đề khó hiểu liên quan đến dự án. Cụ thể, tại Nghị quyết số 20/NĐ-HĐND ngày 8/12/2017 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Cao Bằng thì dự án thủy điện Mông Ân thuộc diện công trình do Thủ tướng chính phủ chấp thuận đầu tư mà phải thu hồi đất.

Song, để kiểm chứng thông tin này, phóng viên đã liên lạc với ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Bộ Công thương. Ông Quân khẳng định, qua kiểm tra, rà soát, dự án thủy điện Mông Ân không có quyết định chấp thuận đầu tư của Thủ tướng.

Vậy vì sao, HĐND tỉnh Cao Bằng lại tự ý xếp dự án này vào danh mục Thủ tướng chấp thuận đầu tư mà phải thu hồi đất. Dư luận đang chờ một câu trả lời chính thức từ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng?

Ông Đỗ Xuân Trọng, giảng viên bộ môn đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội: “Công ty cần thỏa thuận với người dân trước khi triển khai dự án”

Theo các quy định của pháp luật trong Luật Đầu tư công 2014; Luật Đầu tư 2014; Điều 73 Luật Đất đai năm 2013; việc đầu tư Dự án thủy điện Mông Ân là phù hợp với quy hoạch nhưng không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013.

Do vậy, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng thủy điện Mông Ân, thì Công ty Cổ phần xây lắp điện 1 cần thỏa thuận với người dân có đất trong vùng dự án thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Kinh tế - Giang Lam - 16:34, 01/05/2024
Với sự năng động, sáng tạo của mình, những năm gần đây, nhiều ông lang, bà mế ở Tuyên Quang đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá nhiều bài thuốc dân gian, gia truyền quý. Hành trình đưa dược liệu xuống phố của họ cũng nhiều điều thú vị.
Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Công tác Dân tộc - Thiên An - 16:32, 01/05/2024
Đã hơn 10 năm rồi, nay chúng tôi mới có dịp trở lại Lũng Cà, một bản thuộc xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Lũng Cà ngày ấy, không điện lưới, thiếu nước sạch, lương thực và thiếu cả con chữ... Hôm nay, Lũng Cà đã khác xưa…
Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Tin tức - L.Minh - 15:02, 01/05/2024
Sáng 1/5, tại Công ty Gỗ Bình Minh trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Theo thông tin ban đầu, đây là vụ tai nạn do nổ lò hơi.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 12:31, 01/05/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch Thanh Hóa đạt doanh thu khoảng 3,8 nghìn tỷ đồng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Media - BDT - 12:29, 01/05/2024
Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao

Media - BDT - 12:12, 01/05/2024
Lễ hội Bàn Vương của dân tộc Dao là nghi lễ mang đậm tính nhân văn và luôn hướng con người nhớ về nguồn cội của dân tộc mình. Nghi lễ còn là sợi dây liên kết cộng đồng, dòng họ, làng bản ngày càng đoàn kết, bền chặt cùng nhau xây dựng quê hương.
“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Tin tức - Thanh Thuận - 11:44, 01/05/2024
Với mong muốn tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/05/2024) từ ngày 3-6/5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 phố Lý Nam Đế, Hà Nội.
Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Giáo dục - Khánh Sơn - 11:37, 01/05/2024
Trường Đại học Luật Hà Nội vừa ban hành thông báo xét tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy năm 2024 (Khóa 49) theo các phương thức xét tuyển sớm.
Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Thời sự - Thanh Nguyên - 11:33, 01/05/2024
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm đặc biệt với chủ đề “Đường lên Điện Biên”. Những thời khắc lịch sử của dân tộc tại chiến trường Điện Biên Phủ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được tái hiện qua 70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm mang đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc.
Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 09:21, 01/05/2024
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm sách đặc biệt, đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.