Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thấy gì từ hệ thống các trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú

PV - 10:26, 12/10/2018

Trong các kỳ báo trước, Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh những vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh, sinh viên các trường Trung cấp nghề dân tộc nội trú (TCNDTNT). Để tháo gỡ những vướng mắc thì việc cần phải làm là điều chỉnh các quy định hiện hành, nhất là việc “gom” các quy định thành một cơ chế thống nhất để thực hiện.

Bài cuối: Gỡ vướng từ trên xuống

Nhập nhằng quy định

Như đã phản ánh trong kỳ báo trước, nhiều năm nay, Trường TCNDTNT Nghĩa Lộ (Yên Bái) thực hiện chế độ, chính sách nội trú cho học viên học nghề, vừa dạy nghề vừa đào tạo văn hóa. Nhưng giáo viên của nhà trường không được thụ hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP như các giáo viên ở các trường chuyên biệt khác. Nguyên nhân là do theo Luật Giáo dục hiện hành, trường TCNDTNT không nằm trong danh sách các trường chuyên biệt.

 Giáo viên ở các trường TCNDTNT thường phải giảng dạy theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. (Trong ảnh: Hướng dẫn học viên thực hành trên máy tính tại trường TCNDTNT tỉnh Kiên Giang-Ảnh tư liệu). Giáo viên ở các trường TCNDTNT thường phải giảng dạy theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. (Trong ảnh: Hướng dẫn học viên thực hành trên máy tính tại trường TCNDTNT tỉnh Kiên Giang-Ảnh tư liệu).

Trong khi đó, ở một văn bản khác Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg ngày 12/8/2013 về phát triển giáo dục đào tạo và dạy nghề các tỉnh vùng trung du, miền núi phía Bắc và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013-2020 lại quy định giáo viên ở các trường TCNDTNT được hưởng chính sách ưu đãi như giáo viên ở trường chuyên biệt.

Theo Quyết định, mục tiêu đến năm 2020, tại các địa bàn nêu trên sẽ có 50 trường trung cấp nghề, trong đó có từ 8-10 trường TCNDTNT. Điểm e, mục 2, Điều 3 của Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg quy định: “giáo viên dạy nghề cho học sinh, sinh viên học nghề nội trú được hưởng chính sách như nhà giáo dạy ở trường chuyên biệt”.

Thực hiện mục tiêu này, Trường TCNDTNTN Nghĩa Lộ được nâng cấp từ Trung tâm Dạy nghề Nghĩa Lộ; từ tháng 4/2016, trường “cõng” thêm Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp dạy nghề Nghĩa Lộ, trở thành đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái. Ngay trong năm học đầu tiên sáp nhập (2016-2017), trường đảm nhận đào tạo 7 lớp học văn hóa các khối 10, 11, 12 với 219 học viên; 28 lớp khối học nghề phổ thông với 990 học sinh, 22 lớp hệ trung cấp nghề với 526 học sinh; đồng thời thực hiện chính sách nội trú cho hàng trăm học viên.

Do không có tên trong danh sách các trường chuyên biệt được quy định trong Luật Giáo dục nên giáo viên nhà trường không được hưởng phụ cấp 70% mức lương theo ngạch, bậc (nếu trường đóng ở địa bàn ĐBKK); 50% mức lương theo ngạch, bậc (nếu không đóng ở địa bàn ĐBKK) theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP. Trên cơ sở rà soát các quy định, từ năm học 2017-2018, tỉnh Yên Bái đã tạm thời thực hiện chính sách ưu đãi cho giáo viên trường TCNDTNT như trường chuyên biệt, với phụ cấp 50% mức lương theo ngạch bậc, được truy lĩnh bắt đầu từ năm học 2014-2015.

Sớm sửa đổi chính sách

Việc UBND tỉnh Yên Bái thực hiện chi trả phụ cấp là sự động viên cho giáo viên trường TCNDTNT Nghĩa Lộ. Tuy nhiên, đây chỉ mới tạm cấp; đồng thời cũng chỉ mới có Yên Bái thực hiện điều này, còn ở nhiều địa phương khác chưa thể thực hiện.

Hơn nữa, việc tạm thời thực hiện chi trả phụ cấp 50% mức lương theo ngạch bậc cho giáo viên trường TCNDTNT Nghĩa Lộ cũng chưa đúng nếu chiếu theo quy định tại Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH, ngày 27/11/2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

Trong danh sách các trường được lựa chọn kèm theo Quyết định này có tên trường TCNDTNT Nghĩa Lộ, với 3 ngành nghề trọng điểm là điện công nghiệp, hàn, may thời trang; trường cũng nằm trong nhóm trường chuyên biệt công lập đào tạo học viên là người DTTS (quy định tại Khoản 3, Điều 1 của Quyết định 1386/QĐ-LĐTBXH).

Theo Quyết định 1836/QĐ-LĐTBXH thì giáo viên ở các trường chuyên biệt công lập đào tạo nghành nghề trọng điểm quốc gia được hưởng mức phụ cấp 70% mức lương theo ngạch, bậc. Như vậy, chiếu theo quy định này thì việc giáo viên trường TCNDTNT Nghĩa Lộ được tạm thời chi trả phụ cấp 50% mức lương cũng là chưa thỏa đáng.

Những nhập nhằng trong cơ chế thực hiện chính sách ưu đãi cho giáo viên nêu trên cũng là tình trạng chung ở nhiều trường TCNDTNT trên cả nước. Chính quyền các địa phương cũng như Bộ LĐTBXH đã có ý kiến sửa đổi Nghị định 61/2006/NĐ-CP để giáo viên ở các trường TCNDTNT bớt thiệt thòi.

Cụ thể, ngày 07/3/2018, Tổng cục Giáo dục nghề Nghiệp (Bộ LĐTBXH) đã có Công văn số 393/CV-TCGDNN gửi Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo); ngày 09/5/2018, Bộ LĐTBXH cũng đã có Công văn số 1733/CV-LĐTBXH gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị sửa đổi Nghị định 61/2006/NĐ-CP, bổ sung các trường TCNDTNT vào danh sách các trường chuyên biệt. Tuy nhiên, để sửa đổi Nghị định 61/2006/NĐ-CP thì còn phải chờ thủ tục thẩm định, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan.

Thực tế, việc sửa đổi, điều chỉnh Nghị định 61/2006/NĐ-CP, bổ sung trường TCNDTNT vào danh sách các trường chuyên biệt là có cơ sở pháp lý. Trong Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg, ngày 12/8/2018 cũng đã có đề cập vấn đề này. Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg ghi rõ, một trong những nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và dạy nghề là: “Xây dựng và bổ sung chính sách cho giáo viên dạy nghề cho học sinh, sinh viên học nghề nội trú được hưởng chính sách như nhà giáo dạy ở trường chuyên biệt”.

Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg đã được ban hành được 5 năm; đồng thời, trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi cho nhà giáo theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP cũng đã bộc lộ những bất cập. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh chính sách theo hướng được nêu trong Quyết định 1379/2013/QĐ-TTg. Đây là vấn đề cần được quan tâm khi mà thời điểm năm 2020 đã gần kề; việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 61/2006/NĐ-CP cần được đưa vào định hướng xây dựng chính sách cho giai đoạn mới.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Lào Cai là tỉnh vùng cao với trên 60% dân số là đồng bào DTTS; thời gian qua nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Nhà nước, đặc biệt là các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 7 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 8 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 8 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 8 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 8 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.