Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa Việt Nam và Myanmar

PV - 09:13, 13/03/2018

Thực hiện Thỏa thuận Hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc (UBDT) nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Các Vấn đề Biên giới nước Cộng hòa Liên bang Myanmar; nhằm tăng cường hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa hai cơ quan nói riêng, tăng tình đoàn kết hữu nghị giữa hai đất nước nói chung, từ ngày 11-17/3, Đoàn Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar làm Trưởng đoàn thăm chính thức Việt Nam.

baodantoc_ubdt Toàn cảnh cuộc Hội đàm.

 

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã chủ trì Hội đàm với Đoàn Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar làm trưởng đoàn. Tham dự cuộc Hội đàm có Đại sứ nước Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Việt Nam; Lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc UBDT; Lãnh đạo, chuyên viên một số cơ quan thuộc Bộ Các vấn đề Biên giới và Bộ Các vấn đề Dân tộc Myanmar.

Tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gửi lời chào trân trọng, tình hữu nghị, lời chúc mừng sức khỏe, thành công, hạnh phúc tới Trung tướng Ye Aung và Đoàn công tác của Myanmar.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến(thứ tư từ trái sang) chủ trì cuộc Hội đàm. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến(thứ tư từ trái sang) chủ trì cuộc Hội đàm.

 

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến đã thông tin khái quát với Đoàn về đất nước, con người Việt Nam, cũng như tình hình dân tộc, công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc; về tổ chức tham mưu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm khẳng định: Vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và chính sách dân tộc được Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam xác định là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có tính chiến lược.

Quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu của công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc với 3 điểm cốt lõi: đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển, trong đó đoàn kết là quan trọng nhất; Nhà nước hỗ trợ nguồn lực và phát huy nội lực của người dân để phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau; chống phân biệt kỳ thị và chia rẽ dân tộc. 3 nguyên tắc ấy đã giúp 54 dân tộc anh em của Việt Nam đoàn kết, thống nhất và mọi người dân Việt Nam đều nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển phồn thịnh của đất nước Việt Nam, vì sự phát triển, hạnh phúc của mỗi dân tộc.

 

Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cũng thông tin 11 nhóm chính sách đối với đồng bào DTTS về nhiều lĩnh vực được ghi trong Nghị định của Chính phủ.

Tuy vậy, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến cho rằng: Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc vẫn còn những bất cập, như: giảm nghèo ở một số nơi thiếu bền vững do vùng này thường xuyên bị thiên tai; một số tập tục lạc hậu chưa được đẩy lùi triệt để; tỷ lệ cán bộ DTTS ở một số cơ quan còn thấp; đầu tư cho vùng DTTS nhu cầu lớn nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế.

baodantoc_doandaibieuMyanmar Trung tướng Ye Aung(thứ tư từ phải sang), Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn.

 

Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar cảm ơn tình cảm, sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và các cán bộ UBDT dành cho Đoàn.

Chia sẻ thông tin về đất nước, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Myanmar, Trung tướng Ye Aung cho biết: Đất nước Myanmar đang hướng tới Nhà nước với chế độ dân chủ.

Để phát triển đất nước bền vững, Myanmar cũng xác định phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển ngành nghề xuất khẩu để tạo giá trị gia tăng về kinh tế cho phát triển đất nước.

Myanmar đang nỗ lực giải quyết xung đột dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trung tướng Ye Aung bày tỏ ấn tượng những phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và khẳng định: Đoàn kết dân tộc là mấu chốt của vấn đề dân tộc.

baodantoc_botruong Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar.

 

Trung tướng Ye Aung cũng thông tin sơ lược về tình hình công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc của Myanmar với 8 nhóm dân tộc, chia làm 35 nhóm phụ với nhiều chính sách dành cho các bang. Trung tướng Ye Aung bày tỏ mong muốn có cơ hội gửi cán bộ trẻ DTTS của Myanmar sang học tập tại Học viện Dân tộc thuộc UBDT để học hỏi kinh nghiệm công tác dân tộc của Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cho biết Ủy ban Dân tộc luôn sẵn lòng giúp đỡ Myanmar đào tạo cán bộ DTTS và tin tưởng về sự phát triển của đất nước Myanmar trong tương lai.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội đàm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các vấn đề biên giới Myanmar và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội đàm.

 

Trong không khí trọng thị, hữu nghị của cuộc Hội đàm, hai bên tin tưởng, hợp tác về công tác dân tộc giữa hai đất nước nói riêng, tình hữu nghị giữa hai đất nước nói chung sẽ ngày càng phát triển bền vững.

baodantoc_hanoi_tiep_doan_myanmar2 Toàn cảnh cuộc làm việc.

 

Trước đó, sáng 12/3, Đoàn Bộ Các vấn đề Biên giới Myanma do Trung tướng Ye Aung, Bộ trưởng Bộ Các Vấn đề Biên giới Myanmar làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng tham dự cuộc làm việc. Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thay mặt lãnh đạo UBND TP.Hà Nội thân mật tiếp đón và làm việc với đoàn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội sáng ngày 12/3 Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội sáng ngày 12/3

 

Tại cuộc làm việc, hai bên cùng trao đổi, quan tâm đến nhiều vấn đề về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, như: đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; chính sách BHYT; xác định thành phần dân tộc; vấn đề môi trường, sinh thái… Cuộc làm việc đã tăng cường, mở ra hướng đi mới trong mối quan hệ hợp tác thực hiện công tác dân tộc giữa TP. Hà Nội với Myanmar.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Đoàn công tác Myanmar sẽ chào xã giao Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; làm việc với UBND tỉnh và tham quan danh lam thắng cảnh, tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế-xã hội của đồng bào DTTS tại các tỉnh: Quảng Ninh, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Dấu ấn từ cơ sở…

Dấu ấn từ cơ sở…

“Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đã khá đầy đủ, vấn đề còn lại là ở việc thực thi. Do đó, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, điều tôi quan tâm nhất là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, đúng địa bàn, chính xác và khách quan…”. Chia sẻ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đầu tháng 4/2021, trong những ngày đầu khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính là mục tiêu hàng đầu mà Người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước về công tác dân tộc hướng tới. Bởi vậy, trong 3 năm qua, ông đã để lại nhiều dấu ấn trong những chuyến công tác về cơ sở.
Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Vì sự phát triển vùng DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T. Bảo - L. Hường- N. Tâm - 16 phút trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) là một chương trình lớn, lần đầu tiên được triển khai. Trong quá trình thực hiện, với sự đồng hành của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì sự phát triển của vùng đồng bào DTTS và miền núi. Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận những chia sẻ của lãnh đạo một số địa phương xung quanh vấn đề này.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 2 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 3 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 7 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 7 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 7 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 7 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.