Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường bác sĩ lên miền núi: Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe Nhân dân

PV - 14:10, 22/07/2019

Là bệnh viện hạng II của tỉnh, nhưng Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) chỉ có vẻn vẹn 36 bác sĩ (kể cả cán bộ quản lý). Những năm qua, công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức gần 200%. Thực tế này cho thấy, vai trò của y tế tuyến huyện là rất quan trọng trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai thuần thục tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà. Nhiều kỹ thuật cao đã được triển khai thuần thục tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà.

Tăng cường bác sĩ giỏi cho vùng cao

Do đặc thù địa phương là huyện vùng cao, miền núi nên công tác đào tạo bác sĩ ở Bắc Hà gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị cũng khó thu hút bác sĩ bởi điều kiện cơ sở vật chất còn cách một khoảng khá xa so với vùng xuôi. Bác sĩ Trương Hùng Thanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ-Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà cho biết: “Mãi đến tháng 6/2017, Bệnh viện mới tiếp nhận một bác sĩ chính quy tình nguyện về công tác theo Dự án 585 của Bộ Y tế, đó là bác sĩ Nguyễn Chiến Quyết (30 tuổi), quê ở Hưng Yên, một trong 10 bác sĩ trẻ tiêu biểu toàn quốc được vinh danh năm 2018.”

Đến nay, bác sĩ trẻ Nguyễn Chiến Quyết đã gắn bó, công tác và đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà được hơn 2 năm. Nhận xét về bác sĩ Quyết, Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Kim Phương cho biết: “Ở bệnh viện vùng cao, các bác sĩ đều phải thực hiện nhiều công việc khác nhau từ chuyên môn đến ca trực. Công việc nhiều song bác sĩ Quyết đã thích ứng nhanh và thể hiện là một bác sĩ trẻ nhiệt tình, có chuyên môn cao, có tinh thần cầu tiến trong công việc. Từ ngày có thêm bác sĩ Quyết về làm việc, Ban Lãnh đạo Bệnh viện cũng an tâm hơn”.

Cũng theo bác sĩ Phương thông tin, từ tháng 7/2017 đến nay, bác sĩ Quyết đã tham gia hơn 800 ca mổ về chấn thương, tiêu hóa, sản khoa, ngoại nhi... trong đó có các ca mổ cấp cứu nặng như chấn thương bụng, vỡ tạng, đa chấn thương, tiền sản giật, rau bong non, cấp cứu bé sơ sinh, có trường hợp chỉ nặng vẻn vẹn 900g. Cùng với đó là trực cấp cứu và hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa về hồi sức cấp cứu, sản khoa và nhi khoa.

Đáng chú ý là trường hợp cứu chữa thành công một bệnh nhân bị vỡ đa phủ tạng, không có máu, Bệnh viện đã huy động nhân viên y tế hiến máu và cứu sống bệnh nhân. Đây thực sự là những thành tích rất đáng tự hào. Vốn ngôn ngữ tiếng địa phương của Quyết (tiếng Mông, tiếng Tày) cũng được trau dồi, tiến bộ rất nhiều từ thực tế công tác. Đến nay, bác sĩ Quyết có thể giao tiếp với đồng bào đạt trên 70%, được đồng bào rất quý mến, tin tưởng trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh.

Bệnh viện hưởng lợi nhiều từ Dự án

Với Dự án 585 của Bộ Y tế tăng cường bác sĩ về các bệnh viện tuyến dưới, bác sĩ Phương nhận định: “Bệnh viện đã triển khai thành công được nhiều kỹ thuật cao, phức tạp. Đơn cử, về ngoại khoa có thể kể đến phẫu thuật mổ cấp cứu đa chấn thương, vỡ tạng, gẫy xương lớn...; Sản khoa có các trường hợp như cấp cứu tiền sản giật; rau bong non, suy thai, thậm chí phẫu thuật cắt tử cung… Qua đó, hàng trăm bệnh nhân là đồng bào nghèo đã được tiếp cận những kỹ thuật điều trị mới mà không phải đi xa, giảm thiểu chi phí điều trị, nhờ đó bệnh nhân rất phấn khởi, yên tâm điều trị”.

Không chỉ trực tiếp làm công việc chuyên môn, đội ngũ bác sĩ tăng cường theo Dự án 585 còn hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn; chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y, bác sĩ cơ sở, từ đó nâng cao tay nghề bác sĩ.

Thực hiện Dự án, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ Bệnh viện Bắc Hà rất nhiều về máy móc trang thiết bị y tế hiện đại. Cũng nhờ chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên, cùng sự nỗ lực của các bác sĩ, Bệnh viện đã thực hiện khá thuần thục một số kỹ thuật vượt tuyến.

Từ năm 2017 đến nay, đã có 5 bác sĩ được đơn vị cử đi đào tạo trình độ chuyên môn sâu theo Dự án 585. Đến nay đã có 1 bác sĩ hoàn thành chương trình đào tạo trở về địa phương công tác, 1 bác sĩ sắp ra trường. Mới đây nhất (tháng 5/2019), Bệnh viện vừa mới tiếp nhận thêm một nữ bác sĩ trẻ từ Dự án 585 của Bộ Y tế: đó là bác sĩ Đinh Thị Thu (sinh năm 1992), bác sĩ chuyên khoa 1-chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh đến từ Bệnh viện Việt Đức. “Tuy thời gian công tác chưa dài, nhưng đơn vị đánh giá đây là một bác sĩ trẻ có chuyên môn vững, sống hòa đồng và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc”, bác sĩ Phương nhận xét.

Bác sĩ Nguyễn Kim Phương đề xuất: “Chúng tôi mong muốn Bộ Y tế sẽ tăng thêm số lượng bác sĩ trẻ tình nguyện để tăng cường sức lan tỏa và tác động rộng lớn hơn nữa đối với tuyến cơ sở; Đồng thời nên kéo dài thời gian đi cơ sở của các bác sĩ trẻ từ 3-5 năm thay vì chỉ từ 2-3 năm như hiện nay để tạo điều kiện cho các thầy thuốc trẻ có cơ hội được cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng và phát huy tinh thần “xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ” góp phần xây dựng và phát triển đất nước”.

KHUẤT LINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 ca tử vong. Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).