Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhịp cầu nhân ái

Tấm lòng của những người mẹ...

PV - 11:22, 01/04/2019

Mặc dù không mang nặng đẻ đau sinh ra các con nhưng trong suốt mười năm qua, 161 đứa trẻ ở Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ đã quen gọi những người phụ nữ ở đây là “mẹ, dì”. Những người mẹ, người dì ấy bằng tình thương, sự tận tâm với con trẻ, họ đã hy sinh hạnh phúc riêng để dành trọn tình cảm thiêng liêng chăm sóc, nuôi dạy những đứa trẻ có số phận, hoàn cảnh không may mắn.

Tháng 12/2009, Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ được thành lập và đi vào hoạt động. Khi đó Làng đón và tiếp nhận 60 đứa trẻ đầu tiên và 11 người mẹ đến nuôi dưỡng, chăm sóc các con. Trẻ được nhận nuôi tại đây đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ, con ngoài giá thú, không nơi nương tựa... Hiện tại, số trẻ ở Làng là hơn 160 em ở nhiều độ tuổi, dân tộc khác nhau trong tỉnh Điện Biên.

Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ xây dựng 14 ngôi nhà sàn khang trang, trong mỗi ngôi nhà là một gia đình ấm cúng do chính đôi bàn tay của 1 người mẹ tần tảo sớm hôm chăm sóc, nuôi dưỡng. 14 ngôi nhà này được đặt theo tên của các loài hoa như: Hoa Hồng, Hoa Sen, Hoa Mai, Hoa Bưởi… Mỗi loài hoa mang ý nghĩa riêng nhưng đều thể hiện tình yêu thương, giống như tình cảm của các mẹ dành cho những đứa con không cùng huyết thống.

Hạnh phúc của chị Tím là hằng ngày được chăm sóc các con, chứng kiến chúng khôn lớn, trưởng thành, luôn vui vẻ và nghe lời mẹ. Hạnh phúc của chị Tím là hằng ngày được chăm sóc các con, chứng kiến chúng khôn lớn, trưởng thành, luôn vui vẻ và nghe lời mẹ.

Cũng giống như các con, những người mẹ, người dì ở đây cũng đều có những hoàn cảnh đặc biệt, không chồng, không con, họ tự nguyện xin vào làm mẹ ở Làng trẻ SOS để được chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ. Bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, các mẹ hy vọng sẽ bù đắp được phần nào những thiệt thòi mà các con đang phải gánh chịu. Chị Lò Thị Tím, quê ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên dù chưa một lần được làm mẹ nhưng chị Tím đã quyết tâm không lập gia đình và tình nguyện xin vào Làng trẻ SOS công tác.

Chị Tím tâm sự: Chứng kiến mỗi người con lớn lên là niềm hạnh phúc không thể đong đếm được. Tuy nhiên, mỗi đứa một tính cách, cá tính, một sở thích, để các thành viên trong nhà được hòa thuận, chị phải hiểu rõ tính cách của từng trẻ, dùng tất cả tình yêu thương của mình, kiên trì cảm hóa, giúp các con vơi bớt nỗi cô đơn, nhớ cha mẹ. Điều ước giản đơn của chị là mong sao có thật nhiều sức khỏe để chăm sóc tốt cho những đứa con của mình và mong các con chăm ngoan học giỏi, khôn lớn trưởng thành, có công ăn việc làm, có như vậy chị mới an lòng.

Gần nhà chị Tím là ngôi nhà mang tên Hoa Mai của 9 mẹ con chị Nguyễn Thị Hoan, quê ở Hà Nam. Giống như các mẹ khác, quãng thời gian đầu tiên làm mẹ của chị Hoan cũng vô cùng khó khăn, xen lẫn cả những bỡ ngỡ, lo lắng. Nhưng sự kiên trì gần gũi, dành trọn tình cảm trân thành chăm sóc cho các con, thời gian bên nhau tình cảm mẹ con dần được vun đắp, gắn bó khiến chị và các con cảm thấy cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa. Cũng từ đó chị nguyện toàn tâm dành trọn thời gian, tâm huyết để chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa con của mình.

Anh Trương Tuấn Anh, Phó Giám đốc Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, tâm sự: “Làm mẹ của một, hai đứa con đã rất vất vả nhưng với các mẹ, các dì ở đây phải chăm sóc, nuôi dưỡng gần 10 con cùng một lúc thì sự gian nan, vất vả đó càng tăng gấp bội. Dù không cùng huyết thống, nhưng trong mỗi ngôi nhà mọi người đều cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng, ấm áp mà mẹ-con dành cho nhau. Tình cảm đó được vun đắp bằng chính tình yêu thương chân thành, trách nhiệm và tấm lòng nhiệt huyết vô bờ bến của các mẹ dành cho các con. Đáp lại tình cảm của mẹ là sự kính trọng, tình yêu và sự biết ơn mẹ của các con.

Mỗi người đều có một lý tưởng sống, với chị Tím, chị Hoan cũng như những người mẹ khác ở Làng trẻ SOS Điện Biên Phủ, lý tưởng của họ thật giản dị mà cũng thật cao cả, đó là mang hạnh phúc đến cho những trẻ em thiệt thòi một mái ấm thực sự để phần nào xoa dịu nỗi đau và bù đắp cho những mảnh đời kém may mắn, giúp các em vững bước trên đường đời.

HƯƠNG CHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 2 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 10 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 10 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.