Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sau 1 năm thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử của TP. Hà Nội Nhiều chuyển biến tích cực

PV - 14:03, 06/04/2018

Đầu năm 2017, Hà Nội đã ban hành hai bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP. Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP. Hai bộ quy tắc ứng xử cũng góp phần không nhỏ trong thành công của “Năm kỷ cương hành chính” 2017 của TP. Hà Nội.

Cán bộ UBND phường Đại Mỗ nhắc nhở người dân đảm bảo văn minh đô thị. Cán bộ UBND phường Đại Mỗ nhắc nhở người dân đảm bảo văn minh đô thị.

 

Để đưa hai bộ quy tắc ứng xử vào cuộc sống, TP. Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo tới các Sở ngành, quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện. Ngay sau đó, một số cơ quan, địa phương đã sôi nổi tổ chức triển khai, thậm chí là tổ chức ký giao ước thực hiện. Đồng thời, 10.000 cuốn sổ tay quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; 20.000 cuốn sổ tay quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng được phát tới cán bộ, công chức và các thôn làng, tổ dân phố...

Công tác tuyên truyền tới người dân được tiến hành mạnh mẽ ở nhiều hình thức như: Phối hợp với Thành đoàn tuyên truyền 90 cuộc trên địa bàn các quận, huyện, thị xã (thành lập Đội hình camera 360 trẻ, tọa đàm “Thanh niên Thủ đô ứng xử văn hóa, hành động văn minh); xây dựng hơn 1.000 tin bài, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên địa bàn TP; tổ chức 30 hội nghị tọa đàm trao đổi, hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các quận, huyện, thị xã… Các cơ quan thuộc TP. Hà Nội cũng triển khai đồng bộ trong 1 năm qua với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, phổ biến dưới cờ, ký cam kết thực hiện…

Tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, các BV, trường học đã tổ chức thiết kế bảng tin nội dung thực hiện Quy tắc treo tại nơi mọi người dễ thấy, dễ nhìn để nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện. Ở các trung tâm văn hóa-thể thao thôn làng, tổ dân phố, các điểm di tích cũng đã được niêm yết công khai để các du khách chấp hành theo đúng quy định. Đồng thời, các địa phương đã tiến hành tổ chức rà soát, bổ sung nội dung quy tắc vào các hương ước, quy ước thôn làng, tổ dân phố phù hợp với các quy định của địa phương.

Tại những đơn vị đặc thù tiếp công dân, thực hiện việc niêm yết nội quy của QTƯX như lời răn để các cán bộ, nhân viên cần thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tại các bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Trung tâm Pháp y… tiến hành xây dựng và niêm yết nội dung quy tắc đồng thời xây dựng khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; Sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi”.

Quy tắc ứng xử đang được cán bộ, công chức TP. Hà Nội thực hiện nghiêm túc. Quy tắc ứng xử đang được cán bộ, công chức TP. Hà Nội thực hiện nghiêm túc.

 

Theo báo cáo của Sở VH-TT, đến nay, đã có 317 đơn vị đã tiến hành treo bảng tin hoặc niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, trong đó có những quận làm tốt công tác này như: Ba Đình, Hà Đông, Long Biên; và các huyện Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức…

Đánh giá kết quả đạt được, theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện hai bộ quy tắc còn có những hạn chế nhất định: các hoạt động ứng xử của các cá nhân, tập thể chưa rõ rệt, vẫn còn những vi phạm của cán bộ, công chức trong ứng xử với đồng nghiệp và nhân dân, gây bức xúc trong dư luận… Quá trình triển khai hai bộ quy tắc ứng xử chưa tạo được sự khác biệt giữa văn hóa người Hà Nội với các tỉnh, TP khác trên cả nước; chế tài xử phạt vi phạm cho các hành vi không đúng chuẩn mực văn hóa như: vứt rác bừa bãi, hút thuốc nơi công cộng còn quá thấp….

Để khắc phục những hạn chế và tiếp tục phát huy những tích cực, năm 2018, UBND TP. Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng giai đoạn 2018-2020 với nội dung thực hiện như: Lồng ghép tuyên truyền ứng xử khi tham gia giao thông trên các loa truyền thanh tại các điểm nút giao thông, hay tuyên truyền trên các bảng biển tại nhà ga, bến tàu, trên xe buýt; lồng ghép nội dung quy tắc ứng xử vào chương trình ngoại khóa ở các cấp học; hội thi tìm hiểu quy tắc ứng xử từ TP đến cơ sở.

XUÂN THANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 6 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 6 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 23:37, 16/05/2024
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 23:30, 16/05/2024
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.