Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Ngãi: Tình trạng tảo hôn từng bước được đẩy lùi

PV - 14:25, 29/05/2019

Nếu như năm 2016, tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi có đến 462 trường hợp tảo hôn, thì đến hết năm 2018 giảm xuống còn 150 trường hợp. Nhiều trường hợp chỉ mới học hết lớp 8 đã có ý định kết hôn nhưng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Đây là kết quả từ việc thực hiện đồng bộ Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020”.

Trước đây, huyện miền núi Ba Tơ từng là điểm nóng về tình trạng tảo hôn. Do đó, khi Đề án được triển khai, chính quyền huyện Ba Tơ đã tổ chức thực hiện với nhiều cách làm mới. Huyện đặc biệt quan tâm đến công tác theo dõi, quản lý số trẻ em trong độ tuổi vị thành niên để kịp thời phát hiện, can thiệp đối với những trường hợp có ý định kết hôn khi chưa đủ tuổi.

Cán bộ xã liên lạc thường xuyên với các già làng để kịp thời nắm bắt được những gia đình có ý định cho con em kết hôn khi chưa đủ tuổi. Từ đó, cán bộ chuyên trách tiếp cận, tuyên truyền, động viên gia đình dừng tổ chức hôn lễ. Ví dụ như cách đây không lâu, cán bộ xã Ba Tô (huyện Ba Tơ) phát hiện gia đình bà Phạm Thị Míp chuẩn bị cho con gái mới học lớp 9 lấy chồng. Biết được thông tin này, cán bộ Tư pháp xã Ba Tô cùng cán bộ phụ nữ và già làng đến nhà bà Míp để tuyên truyền về mặt trái của tảo hôn.

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Ảnh minh họa

Phải mất một thời gian dài vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, gia đình bà Míp mới đồng ý dừng đám cưới của con gái.

Theo Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Ba Tơ, ngoài việc tuyên truyền cho phụ huynh, hoạt động tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, tác hại của tảo hôn... cũng được đưa vào nhà trường. Các hoạt động sân khấu hóa liên quan đến tảo hôn được tổ chức thường xuyên để chính bản thân các em học sinh hiểu được tác hại của tảo hôn. Nhờ đó, năm 2016, toàn huyện Ba Tơ có 161 trường hợp tảo hôn thì đến cuối năm 2018 chỉ còn 71 trường hợp.

Tại huyện miền núi Sơn Hà, một thời gian dài tình trạng tảo hôn diễn ra phổ biến, nhưng từ khi triển khai Đề án, tình trạng tảo hôn trong huyện đã giảm đi đáng kể. Năm 2016, toàn huyện có 92 trường hợp tảo hôn thì đến cuối năm 2018 chỉ còn 24 trường hợp.

Ông Dương Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà chia sẻ: Ngoài công tác tuyên truyền, huyện Sơn Hà cũng tổ chức tuyên dương những gương tiêu biểu, những thôn, bản đã chấm dứt tình trạng tảo hôn để những nơi chưa thực hiện tốt công tác này phấn đấu làm theo. Với cách làm đồng bộ, tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Sơn Hà đã giảm mạnh.

Trao đổi về cách thức triển khai Đề án mang lại hiệu quả cao, ông Nguyễn Đức On, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Ngoài việc tổ chức tuyên truyền đến các trường học ở các huyện miền núi về nội dung sức khỏe sinh sản vị thành niên, những tác hại của việc tảo hôn…, Ban Dân tộc tỉnh còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các huyện điểm Sơn Hà, Ba Tơ tổ chức Hội thi Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Hội thi sân khấu hóa tại trường, cụm cho đông đảo học sinh.

Bên cạnh đó, các huyện còn lồng ghép một số chính sách khác để tổ chức tuyên truyền cho cán bộ công chức, viên chức, Người có uy tín và người dân ở thôn, xã phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

“Hiện nay, không chỉ các huyện Ba Tơ, Sơn Hà mà nhiều huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đã giảm được số trường hợp tảo hôn. Đây là kết quả đáng ghi nhận của tỉnh Quảng Ngãi trong việc thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn giai đoạn 2016-2020”, ông On cho biết thêm.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 19:23, 21/05/2024
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 19:08, 21/05/2024
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 19:06, 21/05/2024
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 19:04, 21/05/2024
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 18:55, 21/05/2024
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 18:44, 21/05/2024
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 18:40, 21/05/2024
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 18:38, 21/05/2024
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 18:35, 21/05/2024
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 18:33, 21/05/2024
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.