Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Nữ hoàng lục bình” và 10 năm đi tìm chân lý

PV - 11:06, 24/06/2019

Đang tạo công ăn việc làm cho 8.000 lao động, Hợp tác xã (HTX) Ngọc Bích bỗng rơi vào cảnh điêu đứng khi nữ chủ nhiệm Huỳnh Ngọc Bích bị tố “tham ô tài sản” hơn 17 triệu đồng. Bị khởi tố đúng vào thời điểm HTX do bà đứng đầu đang ký hợp đồng với đối tác nước ngoài hơn 70 tỷ đồng và nhiều hợp đồng khác phải tạm dừng… Hơn 10 năm lăn lộn kêu oan, mới đây bà đã tìm lại được chân lý khi Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi. Gượng dậy sau biến cố, bà lại nỗ lực viết tiếp ước mơ còn dang dở với lục bình để đem tới sinh kế cho người nghèo…

Bà Bích bên những sản phẩm lục bình của chị vừa gây dựng lại. Bà Huỳnh Ngọc Bích bên những sản phẩm lục bình của chị vừa gây dựng lại.

“Nữ hoàng lục bình”

Xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả ở ấp An Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), từ khi còn đi học trường làng, chị Huỳnh Ngọc Bích luôn ao ước lớn lên có một công việc, vừa có thể ổn định trang trải cuộc sống gia đình, lại có thể giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo ở quê hương.

Dám nghĩ dám làm, năm 1993, dù đang là cán bộ ngân hàng, nhưng bà Bích xin nghỉ về quê mở tiệm tạp hóa nhỏ ở xóm dù cuộc sống không mấy khá giả nhưng bà có đủ thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu về cuộc sống, các mô hình phát triển kinh tế. Theo đó, năm 1995, với 600 ngàn đồng (bằng 1,5 lượng vàng) từ lương hưu của người cha giao lại, bà Bích đã vận động được 300 lao động là người dân địa phương thành lập Tổ hợp đan giỏ nhựa gia công.

Năm 2000, bà Bích được bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Chủ nhiệm HTX Ba Nhất (TP Hồ Chí Minh) nhận đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ từ cây lục bình và bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu. Từ sự tin tưởng, giúp đỡ của bà Cúc, sau 2 năm Tổ hợp tác của bà Bích thành HTX Ngọc Bích và tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động địa phương. Doanh thu xuất khẩu từ sản phẩm thủ công của HTX đã tăng từng năm, thời điểm bà bị oan sai (năm 2009) đã đạt tới 30 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, năm 2009-2010, HTX Mây che lá Ba Nhất giới thiệu khách hàng người Nhật Bản xuống HTX Ngọc Bích đặt hàng làm đồ mỹ nghệ, với nguyên liệu làm bằng dây chuối và cỏ năng tượng. Theo đó HTX đã ký hợp đồng với Công ty Ba Nhất với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng. Bà Bích nhớ lại, lúc đó là thời vàng son nhất của HTX, bản thân mình cũng thấy tự hào khi mọi người kêu mình là “Nữ hoàng lục bình”.

Rồi biến cố bất ngờ xảy ra ngày 26/5/2010, bà Bích bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trung tâm Khuyến công Sóc Trăng (gọi tắt là Trung tâm). Đến ngày 28/5/2010, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, với số tiền “tham ô tài sản” hơn 17,6 triệu đồng từ việc nhận đào tạo nghề. Ngày 31/5/2010 bà Bích tiếp tục nhận được lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong khi đó, HTX đã thực hiện được gần một phần hai giá trị hợp đồng (còn khoảng 39 tỷ đồng). Bà Bích đã làm đơn xin ngành chức năng xem xét để có thời gian đi kiểm tra hàng hóa, nhưng không được chấp nhận.

Khi nhận được tin Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích bị khởi tố, những người làm cho HTX cũng bắt đầu nghỉ việc.

Năm 2012, bà Huỳnh Ngọc Bích bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên phạt 6 tháng tù vì tội Tham ô tài sản, được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2-4 năm tù.

Trải qua hơn 20 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, cùng với những bằng chứng, chứng cứ mà các luật sư thu thập được, cùng với hàng trăm nhân chứng được triệu tập đến phiên tòa, Hội đồng xét xử đã nhiều lần trả hồ sơ để Cơ quan cảnh sát điều tra “điều tra bổ sung”. Với 6 bản kết luận điều tra, điều tra bổ sung và 6 bản cáo trạng có nội dung cáo buộc phạm tội…; nước mắt không còn để khóc, để kêu oan trước tòa; HTX Ngọc Bích tan rã, hàng trăm lao động bị mất việc làm.

Phải đến ngày 03/7/2018, bà Bích mới tìm lại được chân lý khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-CSĐT với nội dung “đình chỉ điều tra bị can” đối với bà Huỳnh Ngọc Bích. Tiếp đó, ngày 16/5/2019, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích (Chủ nhiệm HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Tiếp tục hoàn thành ước mơ

Và, hơn 10 tháng sau, ngày 16/5/2019 Viện KSND tỉnh Sóc Trăng mới ban hành Thông báo số 132/TB-VKS-P7 “V/v Tổ chức phục hồi danh dự cho bà Huỳnh Ngọc Bích, Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích”. Đồng thời, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức xin lỗi bà Huỳnh Ngọc Bích (Chủ nhiệm HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

“Ngần ấy thời gian sống trong lo âu, thất vọng và hy vọng, cảm giác khi nghe tòa công nhận mình vô tội thật đặc biệt. Đến giờ tôi vẫn chưa hết cảm giác lâng lâng khó tả. Suốt những năm qua, tôi có niềm tin mãnh liệt vào ngày này, nhưng khi nó đến tôi vẫn chưa dám tin là thật”, chị Bích chia sẻ trong nghẹn ngào.

Trao đổi về sai sót trong quá trình các cơ quan tố tụng làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cũng bày tỏ chân thành: “Việc xin lỗi, cải chính công khai hoặc bồi thường thiệt hại trong thời gian tới cũng không thể bù đắp được những thiệt hại của bà Bích trong thời gian qua”.

Chia sẻ suy nghĩ và dự định của mình sau khi trút bỏ được nỗi oan sai bao năm qua, bà Bích bộc bạch: chuyện gì qua cứ để nó qua đi, giờ đây tôi chỉ mong muốn bà con cố gắng cùng gây dựng lại HTX, có như vậy nhiều người lại có cơ hội có việc làm, có thêm thu nhập...

HẠNH NGUYÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 6 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 6 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.