Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhìn lại APEC 2017: Nỗ lực hơn để phát triển bao trùm

PV - 17:46, 01/02/2018

Là chủ nhà của năm APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm. Trong đó chú trọng giải quyết những vấn đề đang tồn tại ở các nước thành viên như: giảm nghèo bền vững, hỗ trợ đối tượng yếu thế (phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật,…).

Bảo đảm cân bằng trong phát triển

Điểm lại các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ APEC 2017, chúng ta có thể thấy, vấn đề cân bằng trong phát triển, trong đó phải phát triển bao trùm ở ba lĩnh vực: kinh tế-tài chính-xã hội, được các đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên đặc biệt nhấn mạnh. Phát triển bao trùm ở ba lĩnh vực này thể hiện rõ nét nhất ở giảm nghèo bền vững, lĩnh vực mà nền kinh tế Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một điển hình.

Đào tạo nghề, một hướng đi cần thiết để hạn chế tình trạng tái nghèo. Đào tạo nghề, một hướng đi cần thiết để hạn chế tình trạng tái nghèo.

 

Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, phát triển bao trùm là một trọng tâm của Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp quốc, phản ánh nguyên tắc “không bỏ ai lại phía sau”. Để thực hiện được mục tiêu này thì các Chính phủ phải có chương trình hành động nhằm xóa đói giảm nghèo, chống tái nghèo một cách hiệu quả, thông qua hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp.

Với Việt Nam, cùng với những thành tựu tăng trưởng kinh tế vượt bậc thì lĩnh vực giảm nghèo cũng đạt kết quả đầy ấn tượng. Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm xuống dưới 7%, giảm khoảng 1,5% so với năm 2016. Đáng chú ý, bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; các xã ĐBKK, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu vùng DTTS và miền núi bình quân giảm 3-4% so với năm 2016.

Kết quả này, như khẳng định của bà Pretibha Mehta, nguyên Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, là “có rất ít quốc gia đạt được kết quả như Việt Nam và đây là kết quả của một quá trình phấn đấu liên tục, có hiệu quả với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước”.

Trong kết quả chung của cả nước thì vùng DTTS và miền núi, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào 53 DTTS, có những thành tựu giảm nghèo vượt bậc. Chúng ta đã “cắt” được tình trạng đói kinh niên ở khu vực này. Đồng thời, với nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ, ở vùng DTTS và miền núi xuất hiện ngày càng nhiều các gia đình-từng được xem là nhóm yếu thế, đã và đang vươn lên khá giả. Những nhu cầu thiết yếu của đồng bào các dân tộc (điện, đường, trường, trạm, thông tin nghe nhìn,…) ở khu vực miền núi đang từng bước được đáp ứng; bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào được giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

Cam kết “không bỏ ai lại phía sau”

Tiếp nối thành công này, giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn lực ngân sách Trung ương dành cho Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là hơn 41 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các chương trình giảm nghèo khác (tín dụng chính sách, vốn các dự án giảm nghèo từ hợp tác quốc tế,…) cũng huy động được hàng chục nghìn tỷ đồng để thực hiện.

Đánh giá cao điều này, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam, cho rằng, hệ thống chính sách xóa đói, giảm nghèo triển khai ở vùng nông thôn và vùng DTTS đã đem lại những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận dân số là hộ nghèo, hộ cận nghèo, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Kamal Malhotra cho rằng, thực hiện nguyên tắc “không bỏ ai lại phía sau”, nhiệm vụ của các Chính phủ, trong đó có Việt Nam, không chỉ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn phải bảo đảm những người trên ngưỡng nghèo sẽ không tái nghèo. Muốn vậy, các chính sách giảm nghèo phải được thiết kế theo hướng bao trùm, trong đó cần tăng cường đào tạo nghề, giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới...

Đồng tình với quan điểm này, ông Craig Katerberg, đại biểu đến từ nền kinh tế Australia, để thúc đẩy giảm nghèo, bảo đảm cân bằng trong phát triển thì cần đưa các thành phần trong xã hội, nhất là các đối tượng yếu thế như phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp, người DTTS, người khuyết tật,… cùng tham gia, thụ hưởng từ sự phát triển và thịnh vượng chung. Có như vậy, trong sự phát triển chung của nền kinh tế sẽ không bỏ ai lại phía sau.

Nhìn lại APEC 2017 để thấy, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà, tạo nên dấu ấn lịch sử trong tiến trình liên kết kinh tế-chính trị tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thể hiện được tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Cùng với đó, chúng ta cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến, ưu tiên, nhất là đề xuất ưu tiên phát triển triển bao trùm, nhận được sự thống nhất, ủng hộ và đánh giá cao từ các nền kinh tế thành viên.

SỸ HÀO

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 12 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 12 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 23:37, 16/05/2024
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 23:30, 16/05/2024
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 23:20, 16/05/2024
Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.