Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều địa phương tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III

PV - 15:02, 13/06/2019

Trong các ngày từ 8-12/6, các huyện Mường Tè (Lai Châu), Lang Chánh (Thanh Hóa) và Kỳ Sơn (Nghệ An) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019. Đây là dịp để các địa phương đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2018; vinh danh các cá nhân, tập thể điển hình trong đồng bào DTTS trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đề ra mục tiêu phấn đấu, phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Lai Châu: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Mường Tè

Ngày 8/6, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đã tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019, với chủ đề “Các dân tộc huyện Mường Tè đoàn kết, phát huy tốt nguồn lực, hội nhập và phát triển”. Dự Đại hội có ông Trần Hữu Chí, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Lý Anh Hừ, Bí thư Huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND cùng lãnh đạo đại diện các ban, ngành tỉnh, huyện và 150 đại biểu đại diện cho 10 DTTS đang sinh sống trên địa bàn huyện.

Sau 5 năm (2014-2018), thực hiện mục tiêu Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu DTTS lần thứ II, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Mường Tè đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội. Huyện cũng đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, chính sách, dự án cho vùng DTTS như: Chương trình 135; Chương trình 30a; Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo theo Quyết định 102/2009/QĐ-TTg; Chính sách cho Người có uy tín theo Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2014-2019; Đề án 03 dân tộc Cống, Mảng, La Hủ theo Quyết định 1672/QĐ-TTg...

Toàn cảnh Đại hội đại biểu DTTS huyện Mường Tè lần thứ III, năm 2019 Toàn cảnh Đại hội đại biểu DTTS huyện Mường Tè lần thứ III, năm 2019

Nhờ đó, đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Mường Tè ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm bình quân từ 5-6%/năm, đến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo là 42,35%; thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua Quyết tâm thư với nhiều nội dung quan trọng, trong đó thể hiện quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực vận động học tập, lao động sản xuất để xây dựng quê hương Mường Tè ngày càng phát triển. Phấn đấu đến năm 2024, mỗi năm sẽ giảm 4% tỷ lệ hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng/người/năm; hoàn thành công tác định canh, định cư;...

Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu đã tặng Giấy khen cho 6 cá nhân, UBND huyện Mường Tè tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 30 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng vùng đồng bào DTTS huyện Mường Tè giai đoạn 2014-2019. Đại hội cũng đã bầu 32 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu DTTS cấp tỉnh, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2019.

Thanh Hóa: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lang Chánh

Sáng ngày 12/6, Huyện Lang Chánh-Thanh Hóa long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS huyện lần thứ III năm 2019. Tham dự Đại hội có ông Lương Văn Tưởng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành, các huyện miền núi trong tỉnh… cùng 125 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 45.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lang Chánh lần thứ III, năm 2019 với chủ đề: “Các dân tộc huyện Lang Chánh đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lang Chánh lần thứ III, năm 2019. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lang Chánh lần thứ III, năm 2019.

Sau 5 năm (2014-2018), kể từ khi tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II, thực hiện mục tiêu quyết tâm thư đặt ra tại Đại hội, chính quyền huyện Lang Chánh cùng đồng bào các dân tộc đã cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động thiết thực. Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân tộc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân của người dân đạt trên 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 16,4%, giảm 21,63% so với năm 2016.

UBND huyện Lang Chánh tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 99 cá nhân đã có thành tích trong phong thi đua yêu nước của đồng bào DTTS. UBND huyện Lang Chánh tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 99 cá nhân đã có thành tích trong phong thi đua yêu nước của đồng bào DTTS.

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Lang Chánh lần thứ III đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn 2019-2024, trọng tâm là tiếp tục tập trung phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS theo hướng bền vững, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng thành kinh tế mũi nhọn; phát triển giáo dục và đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; tiếp tục thực hiện tốt xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân...

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen 13 cá nhân đã có thành tích thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen 13 cá nhân đã có thành tích thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lương Văn Tưởng, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả của cộng đồng các DTTS trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đạt được trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh tặng giấy khen cho 5 tập thể và 99 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào DTTS, có 13 cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen. Đại hội thông qua quyết tâm thư và bầu 13 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2014.

Nghệ An: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Kỳ Sơn

Sáng 12/6, huyện Kỳ Sơn tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, năm 2019. Tham dự đại hội có các ông: Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Thanh Hải, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Noọng Hét (tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào); lãnh đạo huyện Kỳ Sơn và 150 đại biểu đại diện cho đồng bào các DTTS trên địa bàn.

Toàn cảnh Đại hội Toàn cảnh Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Kỳ Sơn.

Kỳ Sơn là một huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Nghệ An, với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Khơ mú, Mông, Thái, Kinh và Hoa. Toàn huyện có 172 bản đặc biệt khó khăn. Nhờ việc thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, những năm gần đây, đời sống kinh tế-xã hội huyện biên giới Kỳ Sơn đã có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2014-2019) đạt 6,87%; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 21 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, năm 2015 tỷ lệ này là 65,57%, đến năm 2018 giảm xuống còn 50,9%. Bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy, giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS được quan tâm, mạng lưới trường lớp các bậc học được duy trì tốt. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS được quan tâm...

Ông Lương Thanh Hải, trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An trao Kỷ niệm chương của UBDT cho các đại biểu tiêu biểu Vì sự phát triển các dân tộc. Ông Lương Thanh Hải, trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An trao Kỷ niệm chương của UBDT cho các đại biểu tiêu biểu Vì sự phát triển các dân tộc.

Tại Đại hội, các đại biểu tham gia thảo luận về các vấn đề phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp, đoàn kết các dân tộc; đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; nâng cao chất lượng cán bộ người DTTS; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo; vai trò của Người có uy tín trong cộng đồng; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm dệt thổ cẩmcủa đồng bào Kỳ Sơn. Các đại biểu thăm quan gian hàng sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào Kỳ Sơn.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Lê Hồng Vinh Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Kỳ Sơn đã đạt được. Đồng thời, yêu cầu các cấp, các ngành của huyện sớm tìm ra các giải pháp để khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh công tác bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Thực hiện tốt công tác tư tưởng, phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, từng bước giảm nghèo nhanh và bền vững…

Dịp này, Đại hội bầu 35 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ III. Đồng thời, 13 cá nhân được Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển các dân tộc; 2 tập thể, 15 cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen và 10 tập thể, 25 cá nhân được nhận Giấy khen UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc.

NHÓM PV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Tin nổi bật trang chủ
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

"Hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Du lịch - Ngọc Ánh - 7 giờ trước
Tại Tọa đàm “Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng – những cơ hội của tương lai”, nhiều chuyên gia văn hóa, bảo tàng, di sản và người dân làng cổ cùng bàn thảo, "hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Tọa đàm do Ban Đại diện Nhân dân làng Bát Tràng phối hợp với Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức.
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) vừa thống nhất nội dung tổ chức Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ VI năm 2024.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Du lịch - T.Nhân - 8 giờ trước
Nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024 và tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024); đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Newcastle đến làm khách trên sân nhà của Man United. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đội khách vẫn phải nhận thất bại sát nút trước một Man United đang gặp nhiều khó khăn.
Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Xã hội - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Sáng 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Ngày việc làm năm 2024. Với hơn 9.000 vị trí việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đây là cơ hội để người lao động tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp.
Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 8 giờ trước
Ngày 16/5, Công an Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được thư cảm ơn của chị H’Riêu Byă, dân tộc Ê Đê, ở Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì đã kịp thời giải cứu và đưa em gái của chị về với gia đình an toàn khi bị kẻ xấu dụ dỗ lừa đảo với chiêu trò "việc nhẹ lương cao".
Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Chelsea đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau khi đánh bại Brighton tại trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh. Đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Chelsea sau trận thua nặng nề Arsenal 0-5 ngày 24/4.