Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người “lạ lùng” ở Đoàn Đào

PV - 10:48, 02/03/2018

Hơn nửa đời binh nghiệp trở về quê hương, dù kinh kế của gia đình còn nhiều khó khăn nhưng ông Bùi Đình Thăng ở xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên vẫn quyết tâm mở bằng được một thư viện miễn phí. Qua 25 năm miệt mài thu gom, tích trữ, đến nay thư viện của ông đã có hơn 8.000 quyển sách và 59 loại báo khác nhau, thu hút hơn 47 nghìn lượt đọc và mượn sách.

Tài sản khi về hưu

Căn nhà nhỏ bé của ông Bùi Đình Thăng (sinh năm 1932) nằm bình lặng và giản dị trong một con ngõ dài. Trong căn nhà ấy, thứ gì cũng cũ: bàn ghế, giường tủ đã bay đi lớp sơn son, sách báo xưa đã ố màu năm tháng, chỉ có trái tim yêu sách của người lính già là vẫn tươi nguyên như ngày nào.

Ông Thăng vẫn ngày ngày mở cửa thư viện cho người dân đọc miễn phí. Ông Thăng vẫn ngày ngày mở cửa thư viện cho người dân đọc miễn phí.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng quê thuần nông Hưng Yên, thế nhưng từ nhỏ ông Thăng lại tỏ ra là một người thông minh, hiếu học. Ông học rất giỏi và đặc biệt là rất mê đọc sách. Nhiều lần mải đọc sách, ông quên cả ăn uống, thậm chí quên đường về, vì vừa đi vừa đọc nên… lạc đường.

Năm 1951, ông Thăng nhập ngũ vào Trung đoàn 42 thuộc Quân khu 3. Một thời gian sau, ông lại chuyển về Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không Không quân và trở thành một cán bộ tổ chức ở sân bay. Ở trong một môi trường nghiêm khắc như quân đội, lại đang trong thời kỳ chiến tranh nhưng ông Thăng vẫn giữ cho mình niềm say mê đọc sách. Cứ mỗi lần lĩnh lương, ông lại dùng một phần tiền để mua sách.

Đọc nhiều sách, hiểu biết nhiều vấn đề xã hội, ông Thăng được cấp trên tín nhiệm giao cho công việc chữ nghĩa, văn chương. Năm 1961, ông được cử đi học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, rồi trở về làm giáo viên văn hóa trong quân đội, phụ trách dạy bổ túc văn hóa lớp 10 (tương đương lớp 12 hiện nay) cho các cán bộ đi học nước ngoài tại Tổng cục Chính trị. Đây chính là thời kỳ mà ông Thăng được tiếp xúc và đọc nhiều sách báo nhất, cả ở trong và ngoài nước.

Năm 1982, sau hơn 30 năm phục vụ cho quân đội, ông Thăng về hưu với tài sản là những quyển sách mà mấy mươi năm ông nâng niu, gìn giữ như báu vật.

Đau đáu nỗi niềm

Ngày về quê hương, nhìn con cháu học hành thiếu thốn sách vở mà trong xã không có thư viện cũng chẳng có nhà văn hóa, ông Thăng nảy ra ý tưởng làm một thư viện cho mọi người đọc miễn phí. Lúc ấy, kinh tế gia đình còn khó khăn nên nhiều thanh viên đã phản đối. Thế nhưng, ông Thăng vẫn cứ nhất quyết làm cho bằng được.

Để bổ sung nguồn sách, ông Thăng bỏ tiền túi ra mua , rồi chạy vạy khắp nơi, gõ cửa từng cơ quan đoàn thế xin sách báo cũ. Không có tiền mua giá sách, ông đi xin gốc cây về đẽo gọt tự đóng thành bàn, ghế, tủ, kệ. Sau đó, ông bàn với vợ gom góp tiền bạc để xây nhà mới. Nhà xây xong, ông bàn tiếp phải dành để… chứa sách.

Có nhà, có sách nhưng làm sao để người dân tới đọc? Ông Thăng suy nghĩ rồi quyết định đi từng nhà để vận động. Ai không tới được thì ông mang sách đến tận nhà cho đọc. Người dân Đoàn Đào ban đầu bật cười với cách hành xử lạ lùng của ông, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, họ đã cảm nhận được thịnh tình của người cựu chiến binh. Thế rồi những câu chuyện hữu ích, thiết thực về nấu ăn, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn tổ ấm đến sách tri thức, văn học… đã kéo người dân, học sinh đến ngày càng đông hơn với thư viện của ông.

Tiếng lành đồn xa, người yêu sách ở các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Nam Định thậm chí ở cả các tỉnh miền núi xa xôi như Hòa Bình, Thanh Hóa… cũng tìm đến. Nhà ông Thăng chật kín khách ra vào. Có hôm mọi người phải xếp hàng chờ đợi nhau.

Rồi thư viện của ông cũng nhận được “tiếp sức” từ nhiều cơ quan đoàn thể. Chẳng hạn như Thư viện Quốc gia đã tặng cho ông hơn 500 quyển, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia tặng 615 quyển, Thư viện tỉnh Hưng Yên luân chuyển cho 3600 quyển… Tính đến nay, tổng số sách của thư viện ông là 8.163 quyển, cộng thêm 59 loại báo và tạp chí. Trong 25 năm qua, thư viện đã phục vụ cho hơn 47 nghìn lượt đọc và mượn sách.

Ngồi trong căn nhà nhỏ bề bộn sách báo, ông Thăng cho biết những năm gần đây sức khỏe ông đã giảm sút nhiều. Tuổi già nhiều bệnh tật, chính ông cũng không dám chắc chắn với chính mình. Thế nhưng việc điều hành, quản lý thư viện thì lại không biết giao phó cho ai. Nhìn người cựu chiến binh già tóc trắng lưa thưa, vóc người nhỏ bé nhưng vẫn còn nặng lòng với sách vở chữ nghĩa, nghĩ đến hai chữ “mai sau” mà không khỏi nhói lòng.

THIÊN ĐỨC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 1 giờ trước
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 1 giờ trước
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 1 giờ trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 1 giờ trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.