Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người có uy tín ở bản Mến

PV - 14:48, 03/04/2018

Được suy tôn là Người có uy tín trong cộng đồng người Thái bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nhiều năm nay, ông Lường Văn Là (sinh năm 1953) luôn phát huy vai trò “đầu tàu”, gương mẫu trong mọi công việc từ trong gia đình, dòng họ ra đến cộng đồng.

Khi Trưởng bản Lò Văn Tinh dẫn chúng tôi sang thăm gia đình Người có uy tín trong cộng đồng người Thái của bản Mển, ông Lường Văn Là đang ngồi chơi với cháu nội trên nhà sàn. Nghe Trưởng bản “trình bày” bằng tiếng Thái nhã ý của phóng viên muốn phỏng vấn để giới thiệu ông lên báo, ông Là thoáng chút bối rối. Tuy nhiên, khi ngồi bên hiên nhà nói chuyện làng, việc bản, cách thức vận động, tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, làm dịch vụ du lịch… câu chuyện của Người có uy tín bản Mển, xóm trưởng cùng nhà báo cứ bung nở như ngô rang không dứt ra được…

Ông Lường Văn Là (bên trái) trao đổi công việc bản với Trưởng thôn Lò Văn Tinh. Ông Lường Văn Là (bên trái) trao đổi công việc bản với Trưởng thôn Lò Văn Tinh.

 

Ông Lường Văn Là cho biết, bản Mển có 110 hộ với 527 hộ dân tộc Thái, chia thành hai đội: đội 1 và đội 2. Từ xưa đến nay, người dân trong bản vẫn sống “thủy chung” với cây lúa nước và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cánh đồng lúa nước của bản Mển rộng 12ha, đất đai trù phú bởi có nguồn nước tưới dồi dào, mỗi năm bà con canh tác ba vụ (2 lúa, 1 ngô) cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân trong bản mỗi năm thu hoạch được từ 2-3 tấn thóc như gia đình Trưởng bản Lò Văn Tinh, gia đình Phùng Văn Nước, Lò Văn Chính, Vi Thị Tình…

Ngoài trồng cây lúa nước, người dân bản Mển còn phát triển chăn nuôi và mô hình làm dịch vụ du lịch cộng đồng. Khác với cách làm du lịch cộng đồng theo mô hình riêng lẻ từng gia đình, ở bản Mển, mô hình dịch vụ du lịch được làm theo hình thức kinh tế tập thể: cả bản cùng tham gia làm dịch vụ ăn uống, lời lãi đều nhập vào quỹ chung của bản.

Để có được sự đồng lòng, nhất trí chung của người dân toàn bản cùng tham gia làm dịch vụ du lịch, ông Lường Văn Là cho rằng “Vai trò “đầu tàu” của cấp ủy thôn là quan trọng lắm. Khi có chủ trương từ trên đưa xuống, cán bộ bản phải thông tin, hướng dẫn, giải thích cho bà con hiểu, tư tưởng thông rồi thì làm việc gì cũng thuận lợi, dễ dàng”.

Trong nhiều năm qua, với vai trò là Người có uy tín trong cộng đồng người Thái ở bản Mển, ông Lường Văn Là luôn sát cánh cùng Bí thư và Trưởng thôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ dân bản. Mọi quy định thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: hiếu, hỷ, vệ sinh môi trường, khuyến học, lễ hội, các khoản đóng góp quỹ… đều được đưa vào hương ước của bản. Vì vậy, “khi xây dựng hương ước của bản, dựa trên kinh nghiệm của bản thân, tôi đã tham gia góp ý kiến rất kỹ, rất sâu với Bí thư và Trưởng xóm, sau đó mới mang ra lấy ý kiến của bà con. Khi có sự nhất trí cao trong bà con, thì mới ban hành quy ước, hương ước của bản, với vai trò, trách nhiệm của mình, tôi lại đứng ra tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm túc các quy định trong hương ước”.

Chuẩn chỉnh trong lối sống từ gia đình đến dòng họ và ra ngoài cộng đồng, tiếng nói của ông Lường Văn Là là một mẫu mực về văn hoá ứng xử để cả cộng đồng bản Mển học tập, noi theo. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, bản Mển đã trở thành một điểm du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, thưởng thức ẩm thực dân tộc và trải nghiệm văn hóa Thái. Sự gần gũi, thân thiện và lòng hiếu khách của người dân bản Mển thể hiện qua văn hóa ứng xử, giao tiếp đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi lên với Điện Biên.

Khi có sự nhất trí cao trong bà con thì mới ban hành quy ước, hương ước của bản, với vai trò, trách nhiệm của mình, tôi lại đứng ra tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm túc các quy định trong hương ước” ...

Ông Lương Văn Là

NGỌC ÁNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 1 phút trước
Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an huyện Cẩm Khê, đã có thành tích xuất sắc trong chuyên án đấu tranh với tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.
Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xã hội - Minh Nhật - 3 phút trước
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, nhóm người tập trung đông người, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 6 phút trước
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng đã giải ngân được 302.049 triệu đồng/1.526.790 triệu đồng, bằng 20% kế hoạch.
Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Thời sự - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Trang địa phương - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Sáng 21/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Khai mạc Hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước tỉnh Kon Tum năm 2024. Chương trình nhằm giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe và phòng, chống tai nạn đuối nước, nhất là vào dịp Hè.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tôm hùm, cá ở Phú Yên tiếp tục chết bất thường, đã gom gần 100 tấn

Tôm hùm, cá ở Phú Yên tiếp tục chết bất thường, đã gom gần 100 tấn

Kinh tế - Minh Nhật (t/h) - 4 giờ trước
Tôm hùm xanh, các loại cá nuôi ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên tiếp tục chết hàng loạt bất thường, trong khi chưa xác định nguyên nhân.
Ban Dân tộc Bắc Kạn hỗ trợ điện thoại thông minh cho Người có uy tín

Ban Dân tộc Bắc Kạn hỗ trợ điện thoại thông minh cho Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 4 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 10, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong quý I/2024, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành cấp 375 chiếc điện thoại thông minh cho 375 Người có uy tín thuộc 3 huyện Chợ Mới, Pác Nặm, Ba Bể.
4 kiểm lâm được đề nghị tặng, truy tặng Huân chương Dũng cảm

4 kiểm lâm được đề nghị tặng, truy tặng Huân chương Dũng cảm

Xã hội - Vũ Mừng - 7 giờ trước
4 kiểm lâm ở Hà Giang được đề nghị tặng, truy tặng Huân chương Dũng cảm vì có thành tích xuất sắc, trong đó 2 người dũng cảm hy sinh khi chữa cháy rừng.
Xuất khẩu nông sản trên đà tăng mạnh

Xuất khẩu nông sản trên đà tăng mạnh

Kinh tế - Minh Thu - 9 giờ trước
Trong hai tháng 4 và 5, bên cạnh những mặt hàng được ưa chuộng như sầu riêng, cà phê, gạo, thời gian gần đây, nông sản xuất khẩu Việt Nam đang có thêm nhiều sản phẩm mới, mang lại nhiều tín hiệu tích cực.
Có đường nhưng... vẫn chưa hết khổ

Có đường nhưng... vẫn chưa hết khổ

Tiếng nói từ cơ sở - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, trong những trận mưa lớn vào đầu năm 2024, nước từ đường Đại Dực đi xã Đại Thành cũ theo cống thoát nước, chảy xuống đường dân sinh ra đến đường trục chính của xã Đại Dực, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) làm trôi bùn đất xuống ruộng và Trung tâm Văn hóa xã, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.