Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Ngược dòng” thông tin

PV - 10:12, 20/06/2018

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) là sự kiện tôn vinh những đóng góp của báo chí đối với việc góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước. Đối với những người làm báo nói chung và Báo Dân tộc và Phát triển nói riêng, ngày này có nhiều cảm xúc lắng đọng. Đây cũng là dịp để người làm báo chúng tôi kiểm đếm lại những việc đã làm và chưa làm được với bạn đọc trong suốt thời gian vừa qua.

Cơ sở chuyển động

Không ai có thể phủ nhận, nghề báo là một trong những nghề vất vả và nguy hiểm. Những năm qua, có không ít nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp ở cơ sở bị tai nạn, bị hành hung đến chấn thương, thậm chí có phóng viên khi tác nghiệp trong điều kiện thiên tai mà tử nạn. Nhưng những điều đó, không làm thay đổi sự tâm huyết đam mê nghề của những người đã chọn nghề, hay được nghề chọn. Bởi sự “chuyển động” ở cơ sở là những “phần thưởng” lớn nhất đối với các nhà báo. Với Báo Dân tộc và Phát triển, thời gian qua có nhiều bài báo mang tính phát hiện, phản biện xã hội với nhiều dấu ấn, phản ánh thực tế ở địa phương…, góp phần giúp cho các cấp chính quyền, lãnh đạo các địa phương, các cơ quan chuyên môn nhìn nhận ra thiếu sót từ đó kịp thời chỉnh sửa.

Phóng viên Trọng Bảo phỏng vấn người dân ở Bắc Hà cho bài viết: Hiệu quả cây thông Mã Vĩ. Phóng viên Trọng Bảo phỏng vấn người dân ở Bắc Hà cho bài viết: Hiệu quả cây thông Mã Vĩ.

 

Mới đây thôi, tháng 5 năm 2018, Báo Dân tộc và Phát triển đăng tải bài viết: “Nỗi niềm… nghệ nhân” của Nhà báo Ngọc Ánh. Bài viết phản ánh thực trạng nhiều người sau khi được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lại phải vật lộn với cuộc sống thường nhật, với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”.

Nhà báo Ngọc Ánh cho biết, sau khi báo đăng tải, chị vẫn thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi thông tin. Chị rất vui mừng khi mới đây, vào đầu tháng 6, Phòng Văn hóa thông tin huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã vào cuộc xác minh hai nghệ sĩ được nêu đích danh trong bài báo, là NSƯT Trương Sông Hương, dân tộc Thổ, ở xóm Sơn Tiến, xã Thọ Hợp và NSƯT Sầm Văn Bình, dân tộc Thái ở xóm Yên Luốm, xã Châu Quang. Cơ quan liên quan đã rà soát, khắc phục ngay thiếu sót đưa hai NSƯT này vào danh sách hưởng theo Nghị định 109/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 về việc hỗ trợ đối với NNND, NNƯT có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn, nghệ nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, tác phẩm “Đìu hiu chợ nông sản đặc hữu” của tác giả Trọng Bảo trên số báo 32 ra ngày 21/4/2018 cũng có nhiều phản hồi tích cực. Bài viết đã nêu thực trạng chợ nông sản đặc hữu Lào Cai sau khi khai trương không có người họp, các gian hàng luôn trong tình trạng đóng cửa gây lãng phí.

Sau khi báo đăng, lãnh đạo Sở Công thương Lào Cai đã ghi nhận thông tin báo nêu là hoàn toàn chính xác. Qua đó, lãnh đạo Sở này đã kịp thời rà soát lại hoạt động của khu chợ; nghiên cứu sắp xếp lại một số ki ốt cho phù hợp với ngành hàng. Đồng thời, theo dõi đối với các đơn vị được giao ki ốt mà không duy trì hoạt động thường xuyên, Sở Công Thương kiên quyết thu hồi và xem xét giao cho đơn vị khác có nhu cầu.

Vào tháng 3/2018, Nhà báo Thu Thảo (Quỳnh Trâm) cũng có bài đăng tải: “Cảng Lạch Bạng (Thanh Hóa) bị bồi lấp: Bao giờ hàng trăm con tàu được ra khơi?”. Bài viết phản ánh tình trạng nhiều tàu của ngư dân xã Hải Thanh, Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đang phải nằm bờ hoặc “chết” trên đáy biển cạn. Lý do là cảng Lạch Bạng bị bồi lấp. Kéo theo đó là hàng nghìn lao động không có việc làm, tổn thất rất lớn về kinh tế.

Ngay sau khi báo đăng tải, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương “Xử lý khẩn cấp nạo vét cửa ra vào cảng và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia”. Theo kế hoạch, quy mô đầu tư nạo vét đất, cát bồi lắng cửa Lạch Bạng với chiều dài dự kiến khoảng 1,2km kinh phí cho dự án này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2018, với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện trong năm 2018.

Lắng nghe để hoàn thiện mình

Không chỉ giúp cho cơ sở có sự thay đổi; qua quá trình tác nghiệp, tiếp xúc với bạn đọc là đồng bào DTTS, đặc biệt là già làng trưởng bản, Người có uy tín, bản thân những người làm Báo Dân tộc và Phát triển cũng đã tiếp thu được nhiều ý kiến bổ ích, học hỏi thêm kinh nghiệm từ đó hoàn thiện mình.

 Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại thôn Khâu Đáy, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tác nghiệp tại thôn Khâu Đáy, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

 

Trong Hội nghị cộng tác viên và bạn đọc tổ chức ở nhiều khu vực trên địa bàn cả nước hằng năm; mới đây vào tháng 4/2018 là ở Tây Bắc, nhiều đại biểu là Người có uy tín tham dự đã nêu những ý kiến rất tâm huyết, như ông Hoàng Văn Mốc, Người có uy tín ở bản Luông Mé, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La nhận xét, thời gian vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển thực sự đã trở thành kênh thông tin chính xác nhất về tuyên truyền công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc. Bên cạnh đó, Báo cũng đã tuyên truyền đậm nét các gương điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào.

Tuy nhiên, ở góc độ bạn đọc, ông nhận thấy cỡ chữ trên Báo Dân tộc và Phát triển còn khá nhỏ, ảnh chưa nhiều và đa dạng. Về mặt nội dung, bản thân ông Mốc cùng nhiều Người có uy tín khác rất thích các chuyên mục như hỏi đáp pháp luật, câu chuyện pháp luật, thuốc trong vườn nhà. Vì đây là những ô thông tin ngắn gọn bổ ích, có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn.

Ngay sau các hội nghị cộng tác viên và bạn đọc này, lãnh đạo Báo Dân tộc và Phát triển cũng đã có những cuộc họp với khối nội dung để thông báo ý kiến đóng góp của bạn đọc, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế trên từng trang báo, chuyên mục của tờ báo. Theo đó, cỡ chữ của Báo Dân tộc và Phát triển đã được trình bày to hơn, các bài viết đi theo hướng ngắn gọn để tăng cường thêm ảnh. Các chuyên mục tiếp tục được định hướng thiết thực hơn, gần gũi hơn với cuộc sống của đồng bào các DTTS.

Đối với mỗi phóng viên của Báo Dân tộc và Phát triển mỗi lần tác nghiệp, tiếp xúc với đồng bào DTTS, chúng tôi cũng học hỏi được nhiều hơn, biết thêm các phong tục, tập quán từ đó làm giàu kiến thức của chính mình. Những người làm báo chúng tôi luôn nuôi dưỡng một niềm tự hào, mỗi lần vào các bản làng, chúng tôi được trải nghiệm, được học thêm những điều lý thú mà sách vở khó mà dạy hết được. Chỉ đơn giản như, khi đến nhà người Tày, không bao giờ được tự tiện vào buồng của phụ nữ, không được vỗ vào vai của người Mông; hay khi thấy trước nhà của đồng bào dân tộc Nùng cắm cây xanh là báo hiệu không cho người lạ vào…

Có thể nói, cuộc đồng hành của Báo Dân tộc và Phát triển và bạn đọc sẽ còn nhiều điều phải làm. Nhưng với sự tâm huyết của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, chắc chắn mối quan hệ này sẽ ngày càng bền chặt hơn, đáp ứng đúng tôn chỉ mục đích của Báo là diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

BAN BẠN ĐỌC VÀ VPTT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 16 giây trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 phút trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 9 phút trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 13 phút trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 12:45, 18/05/2024
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 08:13, 18/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".