Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghề chạm bạc của người Dao trong dòng chảy thị trường

PV - 20:27, 12/04/2018

Trong xu thế hội nhập và phát triển, không ít giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang dần mai một. Tuy nhiên, nghề chạm bạc của đồng bào Dao huyện Sìn Hồ vẫn đang được bảo tồn và phát huy, bởi những nét độc đáo riêng biệt mà công nghệ hiện đại không thể làm ra được.

Anh Tẩn A Giao ở Tiểu khu 5, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề chạm bạc. Anh Giao là đời thứ 3 làm nghề này. Đến nay, anh đã có 13 năm gắn bó với nghề.

Anh Tẩn A Giao và vợ đang hoàn thành khâu làm trắng sản phẩm bạc. Anh Tẩn A Giao và vợ đang hoàn thành khâu làm trắng sản phẩm bạc.

 

Chia sẻ về sự công phu của nghề chạm bạc, anh Giao cho biết: Để hoàn thành một đồ trang sức bằng bạc phải trải qua nhiều công đoạn. Các công đoạn chủ yếu là làm thủ công, do đó nghề này không những đòi hỏi người thợ phải có sức khỏe mà còn phải khéo léo và kiên trì. Để có được nguyên liệu, người thợ chạm bạc phải đi thu mua các loại bạc vụn của người dân trong vùng.

Bộ trang sức bằng bạc của người phụ nữ Dao bao gồm: vòng cổ, xà tích, cúc áo và vòng tay. Có thể nói, xà tích là đồ trang sức có độ tinh sảo nhất trong bộ trang sức của người Dao; một người thợ lành nghề cũng mất ít nhất 2 tuần mới hoàn thành dây xà tích. Hoàn thành công đoạn chạm bạc người thợ sẽ dùng lá rừng hoặc phèn chua để đánh bóng các đồ trang sức; một số loại chi tiết người thợ còn phải dùng sơn để trang trí sao cho đẹp mắt.

“Các sản phẩm chạm bạc thủ công của người Dao ở Sìn Hồ không có độ sáng bóng như các sản phẩm ngoài thị trường nhưng vẫn được đồng bào Dao nơi đây ưa chuộng vì nét đẹp riêng mang bản sắc dân tộc. Từ trước tới nay các đồ trang sức bằng bạc luôn là niềm mong ước của chị em phụ nữ Dao. Để sở hữu một bộ trang sức phải bỏ ra kinh phí từ 30 đến 40 triệu đồng”, chị Chẻo Cheng Mẩy, Tiểu khu 5, thị trấn Sìn Hồ bộc bạch.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, bộ trang sức bằng bạc của đồng bào Dao có nhiều loại khác nhau, vòng cổ thì có hai loại vòng đơn và vòng 5 cái; dây xà tích có loại 2 dây và loại 5 dây; vòng tay thì có loại vòng xoắn và vòng rồng. Trang phục truyền thống và các đồ trang sức bằng bạc là những thứ không thể thiếu của người phụ nữ Dao trong những dịp cưới xin, lễ, tết. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các đồ trang sức bằng bạc được tạo ra rất nhiều và đẹp mắt nhưng những đồ trang sức bằng bạc của đồng bào dân tộc Dao vẫn có độ tinh xảo và có nét rất riêng.

Anh Nguyễn Văn Thùy, chủ tiệm Vàng Bạc Thúy Hằng, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, cho biết: “Tôi đã kinh doanh ở đây rất lâu nhưng tôi thấy các sản phẩm bằng bạc của người Dao vẫn rất đẹp và tinh tế. Không những vậy những sản phẩm này luôn được chị em phụ nữ người Dao muốn sở hữu”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu, đồng bào người Dao có khoảng trên 10 nghìn hộ với trên 50 nghìn nhân khẩu, người Dao sống tại một số huyện như: Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường. Người Dao tại Lai Châu hiện có 2 nhóm chính đó là Dao Khâu và Dao Tiền. Nghề chạm bạc được một vài chục hộ gia đình người Dao Khâu tại một số xã, thị trấn của huyện Sìn Hồ gìn giữ và phát triển. Đồ trang sức bằng bạc có ý nghĩa lớn trong đời sống của đồng bào Dao. Đây cũng là của hồi môn của mẹ dành cho con gái khi đi lấy chồng, do đó các món đồ trang sức luôn được chị em cất giữ cẩn thận và chỉ sử dụng vào những ngày trọng đại.

Cùng với tiếng nói, trang phục thì nghề chạm bạc đã làm nên nét đặc trưng văn hóa của đồng bào Dao tại Lai Châu. Không chỉ thế, trang sức bạc đã tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ dân tộc Dao vùng sơn cước.

MẠNH TƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 1 phút trước
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 3 phút trước
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra tại Ngày hội Háng Pò huyện Bình Gia

Tin tức - Thúy Hồng - 5 phút trước
Nhằm bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ ngày 9 - 11/5 (tức ngày 2 - 4/4 Âm lịch), huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức Ngày hội Háng Pò tại chợ Pác Khuông xã Thiện Thuật.
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 10 phút trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 11 phút trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Tin tức - Tào Đạt - 13 phút trước
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 15 phút trước
Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Du lịch - T.Nhân - 20 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 22 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 23 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.