Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Miền núi Phú Yên đã bớt nghèo

PV - 21:49, 30/01/2018

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 05 của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân tộc, Phú Yên đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho vùng dân tộc và miền núi, nhờ đó, bộ mặt buôn làng đã có sự đổi thay đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4-5%/năm.

Phú Yên có 3 huyện miền núi là Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, với gần 13.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Theo Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên, sau 5 năm thực hiện Nghị định 05 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh triển khai hơn 10 nhóm chính sách và chương trình cho vùng dân tộc và miền núi. Bao gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, định canh định cư, hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, vay vốn tín dụng, chính sách về giáo dục, đào tạo, y tế, cán bộ người dân tộc, ưu đãi cho người uy tín… Tổng nguồn vốn hỗ trợ từ năm 2011 đến nay hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhờ đó, đến nay, 510 hộ có chỗ ở ổn định tại 9 khu định canh định cư, gần 4.000 hộ có nước sinh hoạt, hàng ngàn hộ được hỗ trợ sản xuất… Từ nguồn vốn chính sách cho vùng dân tộc và miền núi đã có hơn 200 công trình phục vụ dân sinh, sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong đó có 58 công trình giao thông, 32 công trình trường học, 30 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 79 công trình nước sinh hoạt…

Đồng bào DTTS sử dụng nước sạch tự chảy. Đồng bào DTTS sử dụng nước sạch tự chảy.

 

Về các huyện miền núi của Phú Yên trong thời gian này, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thay đổi gần như “lột xác” hoàn toàn. Nhịp sống hiện đại đã len lỏi đến các buôn làng vùng sâu, vùng xa, tạo ra một bộ mặt nông thôn hoàn toàn khác so với trước đây. Các công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao.

Một góc khu tái định cư buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh. Một góc khu tái định cư buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh.

 

Ông Phạm Văn Trung, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân, cho hay: Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ các chính sách cho vùng dân tộc và miền núi mà đồng bào Ba-na, Chăm Hroi… ở các thôn của xã Phú Mỡ có nhà sinh hoạt cộng đồng; xã Xuân Lãnh có khu tái định cư ổn định; các xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 2, Xuân Phước, Đa Lộc… có đường bê tông nông thôn kéo tới tận thôn buôn.

Bên cạnh đó, người dân vùng miền núi, đặc biệt là các hộ nghèo còn được hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện nâng cao đời sống. Chị La Lan Tí ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) cho biết, nếu không được hỗ trợ cây, con giống, được vay vốn ưu đãi thì sản xuất nông nghiệp của gia đình chị không được như hôm nay.Từ hộ nghèo, giờ chị đã có 3ha đất rẫy trồng mía, cho lãi hơn 60 triệu đồng/vụ. Gia đình chị đã thoát nghèo, trở thành hộ khá nhờ sự hỗ trợ từ chính sách dân tộc.

Có nhiều nguồn lực thúc đẩy làm nên sự đổi thay cho các huyện miền núi tỉnh Phú Yên, trong đó có sự triển khai đồng bộ các chính sách dân tộc. Và để những chính sách này phát huy tối đa hiệu quả, các địa phương trong tỉnh Phú Yên đã có những cách làm hay và linh hoạt trong quản lý nguồn vốn ngân sách.

Chẳng hạn, tại huyện Sơn Hòa, việc hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ nghèo thiếu đất cũng được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, do điều kiện địa phương không còn quỹ đất nên nhờ nguồn lực của chính sách dân tộc, chính quyền huyện đã linh hoạt chuyển từ hỗ trợ đất sang cho vay cải tạo đất hoặc cho thuê đất sản xuất từ quỹ đất dự phòng của xã. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên

Ông La Lan Mến ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), thuộc diện thiếu đất nhưng nhờ được vay vốn cải tạo đất nên đã mở rộng được diện tích sản xuất. Ông cho biết: Tôi được vay hỗ trợ 30 triệu đồng để dọn đá trên phần diện tích canh tác 5.000m2 của gia đình. Diện tích được mở rộng nên sản lượng mía tăng, cho gia đình tôi thu nhập 50-100 triệu đồng/vụ…

Từ những kết quả thực tế trong thời gian qua, có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị định 05 của Thủ tướng Chính phủ và những chính sách dân tộc được triển khai trong thời gian qua đã thổi một luồng gió mới làm thay đổi đáng kể đời sống của đồng bào DTTS ở các huyện miền núi trong tỉnh Phú Yên.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn cần phải giải quyết như: Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, việc làm và thu nhập của đồng bào DTTS còn thấp, vẫn còn nhiều hộ thiếu đất sản xuất và nhà ở, các công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa phát huy hết hiệu quả… Hy vọng trong thời gian tới, các địa phương sẽ từng bước khắc phục tình trạng trên, để đời sống của đồng bào DTTS ngày một đi lên, thu hẹp dần khoảng cách giữa miền xuôi và miền núi.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 2 giờ trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.