Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ma túy và đói nghèo ở Giang Đông

PV - 11:42, 08/02/2018

Nằm sâu hun hút trong cánh rừng phòng hộ đầu nguồn, hàng trăm người dân thôn Giang Đông, xã Ea Đăh, huyện Krông Năng (Đăk Lăk) vẫn đang chìm sâu trong “cơn bão” ma túy và quay quắt trong cảnh đói nghèo cùng cực.

Khi “bão trắng” qua làng

Đứng trước bàn thờ, Phàn A Chóng gục đầu tâm sự về người vợ Giàng Thị Lú vừa mới qua đời vì sốc thuốc. A Chóng cho biết, gia đình anh từ Yên Bái vào thôn Giang Đông từ năm 1996. Với hai bàn tay trắng, hai vợ chồng hì hục mãi mới kiếm được mảnh đất cắm dùi. Thế nhưng vài năm gần đây, Giàng Thị Lú, vợ của A Chóng vì nghe theo một số người trong thôn đã sa vào con đường nghiện hút. Nhà có cái gì chị vợ cũng lén lút mang đi bán hết, 5 người con của 2 vợ chồng giờ cũng phiêu dạt khắp nơi. Sau khi vợ mất, A Chóng đã bán nốt phần đất ít ỏi còn lại đến ở nhờ nhà người em trai và giờ cũng chưa biết đi đâu về đâu.

Những đứa trẻ ở Giang Đông cần một tương lai tươi sáng hơn. Những đứa trẻ ở Giang Đông cần một tương lai tươi sáng hơn.

 

Cách nơi ở của A Chóng không xa, chúng tôi đến nhà của vợ chồng Mùa Thị Pàng và Vàng A Lâu. Căn nhà của Mùa Thị Pàng nằm chênh vênh trên sườn đồi, mặc dù nhà đã khép kín cửa nhưng nắng và gió vẫn theo những chỗ trống lùa vào khiến trong nhà cũng chẳng khác ngoài trời là mấy. Đã hơn 3 giờ chiều nhưng cả nhà Pàng không ai đi làm, trên chiếc phản tre ọp ẹp 5 người đàn ông (trong đó có Vàng A Lâu) vẫn ngồi say sưa với chai rượu to uống dở, còn Mùa Thị Pàng thì đang lờ đờ vì phê thuốc. Mùa Thị Pàng nói: “Chồng mình thì cứ say rượu suốt ngày chẳng làm ăn gì, mình chán thì hút (ma túy-pv) cho đỡ buồn thôi.” Lời nói thật thà đến ngây ngô của người phụ nữ đã ở tuổi trung niên ấy thực sự khiến chúng tôi không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Giàng A Nụ, Trưởng thôn Giang Đông thông tin, hiện nay thôn có 151 hộ với 834 nhân khẩu. Tình trạng nghiện ma túy tồn tại nhiều năm nay. Theo thống kê của UBND xã Ea Đăh, thôn Giang Đông hiện có 52 người nghiện và mua bán chất ma túy, cụ thể số người nghiện là 25 người, số người vừa mua bán vừa sử dụng là 19 người, số người nghi nghiện là 8 người. Chính quyền cũng đã bắt giữ 7 người buôn bán ma túy. Trong thời gian qua, đã có 3 trường hợp là Sùng A Song, Sùng A Chử và Giàng Thị Lú bị chết do sốc thuốc.

Nghèo cùng cực

Khi cơn “bão trắng” quét qua làng Giang Đông, nó đã tàn phá ngôi làng này một cách khủng khiếp và lâu dài. Ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Đăh cho biết, hiện nay thôn Giang Đông có tới 149 hộ nghèo, trong đó nhiều hộ thường xuyên bị đứt bữa.

Xống A Sử, người thôn Giang Đông, Công an viên xã Ea Đăh cho biết, vì trong thôn có nhiều người nghiện nên ai cũng nghèo đói như nhau. Tình trạng trộm cắp vặt xảy ra thường xuyên, nhưng tài sản lấy cắp chỉ đơn giản là cái nồi, cái xong, vài cái thau chậu… nên khi bắt được Công an cũng chỉ răn đe các đối tượng rồi cho về.

A Sử cũng cho biết thêm, thôn Giang Đông trước đây vốn là khu rừng đầu nguồn, nhưng nay bị tàn phá trơ trụi. Để sinh sống qua ngày, nhiều đối tượng đã liều lĩnh xâm phạm cả vào khu bảo tồn Ea Sô để săn trộm thú rừng. Họ đi theo từng tốp luồn sâu vào trong rừng có khi cả tuần mới về nên chính quyền rất khó quản lý.

Đáng nói hơn có những đối tượng túng quá làm liều. Nhiều người nghiện đã bán bò giống, bắp, mì giống mà Nhà nước hỗ trợ để tìm đến ma túy. Nghiêm trọng hơn, trong năm 2016, tại thôn Giang Đông còn xảy ra 2 vụ nghi án bán con. Sùng Thị Ư và Hờ A Hủ có với nhau 5 mặt con, nhưng do cả 2 vợ chồng cùng nghiện ma túy, không có tiền nên đã “cho” người con út Sùng A Mình (6 tháng tuổi) với giá gần 4 triệu đồng. Còn Hờ A Thái lúc nghiện quá đã “cho” đứa con sơ sinh với giá 5 triệu đồng.

Khi được hỏi về giải pháp để xóa nghèo bền vững cho người dân thôn Giang Đông, ông Đinh Xuân Hạnh cho biết: Năm 2004, tỉnh Đăk Lăk đã triển khai xây dựng khu tái định cư thôn Giang Đông cách trụ sở UBND xã Ea Đăh chừng 200m. Theo dự án này, mỗi hộ dân được cấp 1 căn nhà cấp 4 trị giá 10 triệu đồng và 2,5 triệu đồng tiền khai hoang.

Đồng thời, chính quyền cấp cho mỗi gia đình 1 sào đất ở, 2 sào ruộng, 5 sào rẫy. Thế nhưng, người dân thôn Giang Đông chỉ ở đây một thời gian, khi tiêu hết tiền Nhà nước cấp họ lại loay hoay không biết làm gì. Vậy là mặc dù thôn cũ chưa có điện lưới, không có nước sạch, không đường bê tông, trường, trạm cũng không có nhưng họ vẫn chấp nhận quay về để tìm cái ăn sẵn trong rừng và tiếp tục trong vòng luẩn quẩn của ma túy.

Rời thôn Giang Đông, đi khoảng 10km là tới trung tâm xã, chúng tôi chợt nhận ra rằng, lối thoát cho Giang Đông không quá xa nhưng thật gập ghềnh trắc trở. Điều quan trọng để thoát khỏi vòng xoáy đói nghèo, cái chính là người dân cần một nghị lực thoát khỏi ma túy và không thể trông chờ ỷ lại mãi vào rừng tự nhiên. Về phía chính quyền, các tổ chức đoàn thể… dù gian khó cũng phải nỗ lực hơn, cố gắng hơn tìm giải pháp để giúp người dân nơi đây thoát khỏi những điều cùng cực này, trong đó cần tiếp tục hỗ trợ, động viên người dân tăng gia sản xuất và ổn định cuộc sống nơi ở mới.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.