Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lời giải nào cho “đề thi” thừa-thiếu giáo viên?

PV - 10:22, 03/08/2018

Nghịch lý thừa-thiếu giáo viên tồn tại dai dẳng nhiều năm nay là một “nút thắt” trong việc đổi mới, cải cách giáo dục. Muốn tháo gỡ thì phải bắt đầu từ việc sửa đổi những quy định chưa phù hợp trong tuyển dụng giáo viên hiện nay.

Bài 2: Cần một giải pháp tận gốc

Thừa do tuyển ồ ạt

Theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, UBND các cấp có thẩm quyền tuyển dụng biên chế cho các cơ sở giáo dục; Sở/Phòng Giáo dục chỉ có chức năng tham mưu, đề xuất. Theo kết quả thanh tra của cơ quan chức năng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý thừa giáo viên phổ thông dai dẳng trong những năm qua.

Ở nhiều điểm trường miền núi vẫn còn tình trạng lớp ghép do thiếu giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa) Ở nhiều điểm trường miền núi vẫn còn tình trạng lớp ghép do thiếu giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa)

Đầu năm 2018, sau quá trình thanh tra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương và 09 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Đăk Lăk, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương), Thanh tra Chính phủ đã công bố “Kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo”. Kết luận chỉ rõ: Trong khi bài toán dư thừa giáo viên chưa được giải quyết triệt để thì vẫn có nhiều địa phương tiếp tục ký hợp đồng với số lượng lớn.

Ở tỉnh Thanh Hóa, từ trước năm 2011 đến 2015, các đơn vị cấp huyện đã bổ nhiệm thừa số lượng lớn cán bộ quản lý trường học; hợp đồng với giáo viên thừa so với chỉ tiêu được giao; nhiều đơn vị thừa nhưng vẫn ký hợp đồng với số lượng lớn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tỉnh Thanh Hóa hiện thừa 2.188 giáo viên THCS, trong khi lại thiếu 1.405 giáo viên mầm non.

Tại Nghệ An, kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh này cũng đã chỉ ra nguyên nhân chính khiến số lượng giáo viên bậc phổ thông ngày càng “phình” ra. Số liệu của Thanh tra tỉnh Nghệ An cho thấy, từ năm 2010 đến hết năm 2014, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các trường (từ bậc mầm non đến THCS) đã ký hợp đồng với 3.195 người vào làm việc và giảng dạy tại các trường không đúng quy định. Một số huyện như: Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu,… thừa giáo viên nhưng vẫn ký hợp đồng.

Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ, trong năm học 2016-2017, số người làm việc bậc tiểu học trong toàn tỉnh được giao là 15.777 người; nhưng qua thanh tra phát hiện bậc học này có tới 15.912 người, dôi 135 người. Vậy nhưng, chính trong năm học 2016-2017, các huyện, thành, thị vẫn ký hợp đồng mới với 530 người.

Ở bậc học THCS, kế hoạch giao trong năm học 2016-02-17 là 13.314 người; nhưng thực tế có tới 13.847 người, dôi 533 người. Trong năm học này, các huyện, thành, thị vẫn ký hợp đồng với 440 người. Như vậy, mặc dù tình trạng dôi dư đã xảy ra từ trước những năm 2010, nhưng các đơn vị của ngành Giáo dục và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục ký hợp đồng hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước dôi dư gần 17.000 giáo viên bậc phổ thông, chủ yếu là bậc THCS. Trong đó, Thanh Hóa, Nghệ An là hai địa phương đứng đầu cả nước về số lượng giáo viên dôi dư. Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh Nghệ An đã phần nào bóc tách được những mảng tối trong việc tuyển dụng giáo viên lâu nay.

Cần điều chỉnh từ gốc

Với việc khẩn trương sáp nhập các cơ sở giáo dục, thực hiện tinh giản biên chế thì số lượng giáo viên dôi dư sẽ ngày càng nhiều. Đó là chưa kể, cùng với lượng sinh viên sư phạm đang thất nghiệp thì mỗi năm sẽ có hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp khoa sư phạm của các trường cao đẳng, đại học tiếp tục bổ sung vào lực lượng chờ việc này.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số sinh viên sư phạm chưa có việc làm và dự kiến sinh viên ra trường năm 2018 và 2019 chưa có việc làm ngay là hơn 40.000 người, trong đó 50% vẫn chờ cơ hội để vào ngành hoặc quay lại đúng nghề nếu có cơ hội. Điều này đồng nghĩa, bài toán thừa giáo viên sẽ càng khó giải.

Để giải quyết tình trạng thừa giáo viên bậc phổ thông, thiếu giáo viên mầm non, một số địa phương đã thực hiện luân chuyển. Nhưng như phản ánh ở kỳ báo trước, việc luân chuyển giáo viên bậc phổ thông xuống dạy mầm non chưa phù hợp nên đã bị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo dừng thực hiện. Vậy giải pháp nào để giải quyết vấn đề thừa-thiếu giáo viên, cả trước mắt cũng như lâu dài?

Theo người viết, trước mắt vẫn phải thực hiện phương án luân chuyển, nhưng là luân chuyển giữa các vùng miền. Hiện nay, nhiều địa bàn khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu giáo viên. Mặc dù các địa phương miền núi đã thực hiện phương án sắp xếp, bỏ các điểm trường lẻ nhưng tình trạng giáo viên phải dạy lớp ghép (hai cấp học trong một lớp-Pv) vẫn còn khá phổ biến. Đơn cử như Trường Tiểu học Mường Toong (Mường Nhé, Điện Biên) vẫn còn thiếu 11 giáo viên, dẫn đến có đến 9 lớp ghép.

Tất nhiên, việc điều động, luân chuyển này phải bảo đảm được chế độ cho giáo viên. Những giáo viên thuộc diện tăng cường đi công tác ở vùng khó khăn, vùng miền núi là những người đã công tác ở vùng thuận lợi nhiều năm; trước khi đi, cơ quan quản lý nhà nước và nhà trường phải cam kết cho giáo viên được quay trở lại trường sau khi hết thời hạn.

Một giải pháp cũng cần sớm được thực hiện là sửa đổi quy định phân cấp tuyển dụng giáo viên hiện nay. Những “lỗ hổng” (đã được cơ quan Thanh tra chỉ ra) trong thẩm quyền tuyển dụng giáo viên là một nguyên nhân khiến đội ngũ giáo viên dôi dư ngày càng “phình” ra.

Nhưng về lâu dài, nhất thiết ngành Giáo dục cần quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành một cách dài hơi hơn dựa trên những nghiên cứu khoa học. Có như vậy mới giải quyết tận gốc nghịch lý thừa-thiếu giáo viên như lâu nay.

Một giải pháp cũng cần sớm được thực hiện là sửa đổi quy định phân cấp tuyển dụng giáo viên hiện nay. Những “lỗ hổng” (đã được cơ quan Thanh tra chỉ ra) trong thẩm quyền tuyển dụng giáo viên là một nguyên nhân khiến đội ngũ giáo viên dôi dư ngày càng “phình” ra.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Đảng ta luôn xác định, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Việc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là một đảm bảo quan trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chủ trương đó đã được thể chế hóa bằng các nghị quyết, nghị định, quyết định và văn bản quy phạm pháp luật để triển khai trong thực tiễn.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 6 phút trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 10 phút trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 11 phút trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 13 phút trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 16 phút trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 20 phút trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 21 phút trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.
Bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk

Bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 23 phút trước
Sáng 2/5, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Trong đó, có Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk.
Gia Lai: Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách

Gia Lai: Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách

Pháp luật - Ngọc Thu - 26 phút trước
Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vừa ra quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" đối với vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê vào buổi sáng 30/4, giữa 2 xe ô tô khách biển kiểm soát 51B-294.89 và 47B-020.26.
Gia Lai: Nghiêm cấm hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên sông Pô Cô

Gia Lai: Nghiêm cấm hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên sông Pô Cô

Xã hội - Ngọc Thu - 27 phút trước
Sau vụ việc 4 người dân chết đuối khi đang tắm trên sông Pô Cô thuộc địa phận xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) vào ngày 30/4, UBND huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã nghiêm cấm hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên sông Pô Cô.