Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lo ngại tình trạng thiếu giáo viên ngay đầu năm học

PV - 11:44, 10/09/2019

Mặc dù năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu, tuy nhiên ngành Giáo dục ở một số khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên (GV) đứng lớp, đặc biệt là ở cấp mầm non; điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch học tập và chất lượng giáo dục.

Đau đầu chuyện thiếu giáo viên

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh Khánh Hòa thiếu 678 GV. Trong đó, cấp GV mần non thiếu 409 người; tiểu học thiếu 178 GV, cấp THCS thiếu 91 GV. Ngoài ra, các đơn vị giáo dục còn đang thực hiện tinh giản biên chế nên có nguy cơ không đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp để dạy học 2 buổi/ngày.

Việc thiếu GV làm cho các trường gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí GV đứng lớp. Điển hình như ở Trường Mầm non thị trấn Diên Khánh huyện Diên Khánh được xây mới với quy mô 10 lớp, nhưng hiện chỉ có 6 GV, thiếu 6 GV nên trước mắt chỉ tổ chức được 6 lớp; Trường MN Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) có 9 lớp, với khoảng 300 học sinh. Tuy nhiên, trường mới có 11 GV, thiếu 7 GV theo định biên.

Việc thiếu giáo viên khiến cho các trường lúng túng khi bước vào năm học mới. (Ảnh minh họa) Việc thiếu giáo viên khiến cho các trường lúng túng khi bước vào năm học mới. (Ảnh minh họa)

Cô Nguyễn Hà Phương Thoa, Hiệu trưởng trường Ninh Thủy cho biết, trường đã đề xuất với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hợp đồng 7 GV. Trong thời gian này, trường phân công tạm thời mỗi lớp 1 GV, đồng thời các nhân viên, cán bộ quản lý tham gia hỗ trợ, phối hợp cho tất cả các GV để đảm bảo công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tương tự, ông Trần Đức Hùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, cho biết bước vào năm học mới 2019-2020, toàn tỉnh Quảng Ngãi cũng thiếu hàng trăm giáo viên. Nguyên nhân của việc này là do các GV diện hợp đồng đã cho thôi dạy học vào cuối năm học 2018-2019, trong khi việc tuyển dụng GV mới lại không kịp, khiến hàng loạt các trường trực thuộc Sở GD&ĐT và các huyện rối bời trong việc bố trí GV đứng lớp.

Điển hình như, Trường Tiểu học Đông Hiệp, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, năm học này có 10 lớp, nhưng chỉ có 6 GV chủ nhiệm và theo biên chế cho phép, nhà trường còn thiếu 7 GV. Hiện nay nhà trường phải thực hiện phân công 3 GV chủ nhiệm cả 2 lớp trái buổi và huy động hiệu phó tham gia chủ nhiệm, đứng lớp. Còn theo ông Phạm Đăng Huyên, Phó hiệu trưởng Trường THCS xã Nghĩa Hiệp, trường này còn thiếu 8 GV. Đặc biệt, GV dạy sử phải “trực chiến” đến 18 lớp, đứng lớp 29 tiết/tuần.

Cùng tình trạng, ông Bùi Thế Giới, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây cho hay, địa phương còn thiếu đến 70 GV, có trường không còn GV bộ môn. Đáng lưu ý, theo ông Giới, khi thực hiện dừng sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định 161 của Chính phủ, từ tháng 4/2019 đến nay, toàn huyện có 26/26 trường học do UBND huyện Sơn Tây quản lý thì đều “trắng” kế toán.

Cần nhiều phương án khắc phục

Trước tình trạng thiếu GV, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thành phương án tuyển dụng GV, bổ sung cho các trường. Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, trong thời gian tới, các phòng GD&ĐT: Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa sẽ thực hiện việc tuyển dụng GV. Các huyện: Khánh Vĩnh, Diên Khánh đang xin chủ trương UBND các huyện để xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Còn các phòng GD&ĐT: Khánh Sơn, Cam Ranh, Cam Lâm không tổ chức tuyển dụng trong năm nay.

“Riêng đối với cấp THPT, việc thừa, thiếu GV mang tính cục bộ. Những trường thiếu GV ở một vài bộ môn, nhà trường không phân công kiêm nhiệm mà chỉ phân công giảng dạy nên vẫn bảo đảm hoạt động dạy và học bình thường. Ở cấp tiểu học, trong trường hợp thiếu GV, có thể sẽ phải cho các trường hợp đồng GV đã tuyển dụng theo chế độ thỉnh giảng, trả kinh phí theo tiết dạy, hoặc các GV trong trường phải dạy tăng tiết và được thanh toán kinh phí theo chế độ dạy tăng giờ. Vì vậy, Sở GD&ĐT kiến nghị, cần có các chỉ đạo từ Trung ương yêu cầu địa phương phải đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp ở cấp tiểu học để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới”, bà Lý chia sẻ thêm.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép hợp đồng GV làm công việc chuyên môn nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập. Ông Trần Đức Hùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho hay: Bộ Nội vụ đã đề nghị tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tuyển dụng hết số viên chức được giao; nghiên cứu hợp đồng GV, đảm bảo đúng quy định hiện hành, đảm bảo bố trí GV đứng lớp. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang tổ chức thi tuyển 845 GV từ bậc mầm non đến bậc THPT.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà Vua Bỉ

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà Vua Bỉ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Chiều 1/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Nhà Vua Bỉ Philippe đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
Tự hào hai tiếng “Việt Nam”!

Tự hào hai tiếng “Việt Nam”!

Công tác Dân tộc - Thanh Hải - 2 giờ trước
Nửa thế kỷ đất nước trọn niềm vui non sông liền một dải. Nửa thế kỷ đất nước hồi sinh, phát triển để thấm hơn sự khốc liệt và mất mát của cuộc chiến ngày ấy. Nửa thế kỷ Việt Nam vươn mình sánh vai cùng bè bạn năm châu, để khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.
Để diêm dân Bạc Liêu “sống” được với hạt muối: Cần chính sách đủ mạnh (Bài cuối)

Để diêm dân Bạc Liêu “sống” được với hạt muối: Cần chính sách đủ mạnh (Bài cuối)

Kinh tế - Tào Đạt - 2 giờ trước
Mặc dù đã có những thay đổi tích cực từ các dự án đầu tư và cách làm của bà con diêm dân trong việc duy trì nghề truyền thống ở Bạc Liêu, tuy nhiên, để nghề làm muối Bạc Liêu có thể hòa nhập theo xu hướng "kỷ nguyên vươn mình" của đất nước, với những bước phát triển vượt bậc, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có các cơ chế, chính sách đủ mạnh.
Phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu trong vùng công viên địa chất Lạng Sơn

Phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu trong vùng công viên địa chất Lạng Sơn

Dân tộc - Tôn giáo - Thúy Hồng-Tuyết Mai - 2 giờ trước
Vùng công viên địa chất Lạng Sơn, là khu vực có nhiều dân tộc cùng sinh sống với hệ thống di sản văn hóa phi vật thể và các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng phong phú, trong đó có tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhận thức được giá trị đó, cùng với việc tích cực xây dựng công viên địa chất Lạng Sơn, thời gian qua, ngành văn hóa nói riêng và các cấp, ngành trong tỉnh nói chung đã có nhiều giải pháp thiết thực để bảo tồn, lan tỏa giá trị của tín ngưỡng này.
Dấu ấn từ tinh thần đoàn kết Lương - Giáo ở phường Đại Nài

Dấu ấn từ tinh thần đoàn kết Lương - Giáo ở phường Đại Nài

Dân tộc - Tôn giáo - Khánh Ngân - 2 giờ trước
Gắn với 10 nội dung “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo” do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, đồng bào công giáo phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã đoàn kết lương giáo, tô điểm quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong phong trào xây dựng Đô thị văn minh, phường Đại Nài đã trở thành điển hình tiêu biểu của TP.Hà Tĩnh.
Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 1/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Múa Lân - Sư - Rồng TP. Hồ Chí Minh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận. A Thu - Người gìn giữ hồn cốt văn hóa Xơ Đăng. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tạo dư địa, động lực mới để phát triển đất nước

Tạo dư địa, động lực mới để phát triển đất nước

Sự kiện - Bình luận - Hà Anh - 2 giờ trước
Tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện và sáp nhập một số xã là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo dư địa, động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Chủ trương trên được cụ thể hóa bằng các Kết luận số 126-KL/TW và 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thể hiện tư duy đột phá trong cải cách hành chính, được Nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ.
Ninh Bình: Chủ động nắm bắt từ sớm, từ xa những hiện tượng tôn giáo mới

Ninh Bình: Chủ động nắm bắt từ sớm, từ xa những hiện tượng tôn giáo mới

Dân tộc - Tôn giáo - Tùng Nguyên - 2 giờ trước
UBND tỉnh Ninh Bình giao các sở, ngành, địa phương liên quan theo dõi, nắm bắt các hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo mới; các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo vi phạm, lệch chuẩn... Đây là một trong những nội dung trọng tâm trong Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo năm 2025 của UBND tỉnh Ninh Bình.
Sắc Xuân A Lưới: Bản hòa ca văn hóa vùng cao

Sắc Xuân A Lưới: Bản hòa ca văn hóa vùng cao

Sắc màu 54 - Hoàng Trung - Minh Ngọc - 2 giờ trước
Hòa trong không khí rộn ràng của mùa Xuân, Ngày hội "Sắc xuân vùng cao A Lưới" năm 2025 tại Làng văn hóa các dân tộc thiếu sổ (ở xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, thành phố Huế) diễn ra với sự tham gia đông đảo của đồng bào dân tộc thiểu số, du khách trong và ngoài huyện. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng của huyện A Lưới.
Sắc hoa mộc miên trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Sắc hoa mộc miên trên Cao nguyên đá Đồng Văn

Du lịch - Quỳnh Lưu - 2 giờ trước
Cuối tháng Ba, đầu tháng Tư, Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi biên cương địa đầu Tổ quốc - khoác lên mình tấm áo rực đỏ của hoa mộc miên. Khung cảnh rực rỡ ấy trở thành điểm hẹn lý tưởng, thu hút du khách khắp nơi đến chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp miền biên viễn.
Quảng Ninh: Đồng bào Công giáo phát huy tinh thần “kính Chúa, yêu nước”

Quảng Ninh: Đồng bào Công giáo phát huy tinh thần “kính Chúa, yêu nước”

Dân tộc - Tôn giáo - Thanh Phong - 2 giờ trước
Quảng Ninh hiện có hơn 40.000 tín đồ công giáo, 16 giáo xứ, 38 giáo họ. Thực hiện phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào công giáo luôn phát huy tốt vai trò trong hầu hết các phong trào tại địa phương nơi cư trú. Nhiều mô hình, sáng kiến, cách làm hay được các giáo xứ, họ đạo đề ra, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, nhiệm vụ của địa phương, phù hợp với tâm tư, tình cảm, nếp sống đạo của người công giáo.