Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Lỗ hổng” trong dự báo thiên tai

PV - 10:14, 02/11/2018

Những năm gần đây, thiên tai mưa lũ đang trở thành nỗi ám ảnh của các địa phương trên địa bàn vùng Tây Bắc. Có thể nói, mưa lũ với những diễn biến bất thường đã và đang gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, thì có sự yếu kém, hạn chế trong công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai.

Nhiều dự báo thiếu chính xác

Trong năm 2018, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã gây mưa lũ lịch sử trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo thống kê, mưa lũ đã làm chết và mất tích 17 người, hơn 20 người bị thương, thiệt hại về tài sản hoa màu của Nhà nước và nhân dân trên 600 tỷ đồng.

Thời tiết diễn biến bất thường gây thiệt hại nặng nề cho vùng Tây Bắc. Thời tiết diễn biến bất thường gây thiệt hại nặng nề cho vùng Tây Bắc.

Huyện Văn Chấn là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ này. Ông Chu Đình Ngữ, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: Để xảy ra tình trạng này, không thể không nói đến sự yếu kém trong công tác dự báo. Những nơi cơ quan chuyên môn xác định nguy cơ cao thì lại không xảy ra. Còn những nơi chưa kịp phòng bị, thì thiên tai ập tới bất ngờ khiến chính quyền và người dân không kịp trở tay.

Trong đợt mưa lũ này, huyện Văn Chấn có điểm trường Vàng Ngần, thuộc Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Quyền, bị xóa sổ. Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Phụ trách điểm trường cho biết: “Trước đó, cơ quan chức năng đi khảo sát các điểm có nguy cơ cao về sạt lở đất thì không có điểm trường Vàng Ngần. Theo cơ quan chuyên môn, điểm trường này hoàn toàn an toàn vì địa hình khá bằng phẳng, đằng sau là đồi thấp. Vậy mà khi mưa lũ xảy ra thì hàng trăm tảng đá to bằng nửa gian nhà lăn ầm ầm từ trên đỉnh núi xuống cuốn bay những gì mà nó đi qua”, thầy Sơn kể lại.

Thiên tai, mưa lũ không chỉ xảy ra ở những địa điểm không ngờ đến mà còn xảy ra ở những thời điểm tưởng chừng như không còn mưa lũ. Trận mưa lũ vào 22/10 vừa qua trên địa bàn xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai là ví dụ điển hình. Lũ ống bất thường đã gây thiệt hại 547 hộ dân; trong đó có 13 hộ mất 100% tài sản, nhà cửa... thiệt hại trên 10 tỷ đồng.

Chị Nguyên Thị Thái, ở bản Nà Đình, xã Nghĩa Đô cho biết: Tôi sinh sống ở đây đã hơn 40 năm nhưng chưa bao giờ lũ lại cao như vậy. “Trận lũ bất thường này chúng tôi không thể ngờ được, vì vào thời điểm cuối tháng 9 âm lịch rất ít khi có mưa to chứ chưa nói đến lũ. Hơn nữa, khu vực thiệt hại nhiều nhất thì lại đúng vào nơi chưa bị lũ như vậy bao giờ. Trước đó, cơ quan chức năng chỉ dự báo có mưa nhưng không cảnh báo được khả năng thiên tai có thể xảy ra”.

Cần đầu tư thiết bị cảnh báo thiên tai

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết: Rõ ràng, mưa lũ trong thời gian vừa qua có những diễn biến hết sức bất thường và không còn theo quy luật. Ví dụ như trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có đợt mưa kéo dài hàng tháng trời, với lượng mưa rất lớn (từ ngày 26/6 đến ngày 23/7) khiến cho lũ trên các sông dâng cao. Nguyên nhân chính là, do biến đổi khí hậu toàn cầu và chịu ảnh hưởng hoàn lưu chung của khí quyển.

“Tuy nhiên, việc ảnh hưởng này lại diễn ra trên diện hẹp tức là chỉ một vài tỉnh hoặc ở một vài điểm. Ví dụ như trận lũ ống tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên vừa qua nguyên nhân là ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường cộng với vùng hội tụ gió trên cao tạo nên tổ hợp thời tiết xấu. Qua theo dõi thì đây cũng là trận lũ bất thường vì vào thời điểm này rất ít xảy ra mưa lớn và lũ trên các sông suối. Trước đó chúng tôi cũng đã dự báo có mưa nhưng không dự báo được lại có mưa lũ lớn đến như vậy”, ông Hải phân tích.

Cũng theo ông Hải, trước những diễn biến bất thường của thời tiết đòi hỏi công tác dự báo phải chính xác và kịp thời, có như vậy mới giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Để làm được điều này cần phải tăng cường thêm các trạm quan trắc khí tượng, các điểm đo mưa.

“Ví dụ như ở Lào Cai hiện nay, mới chỉ có 4 trạm quan trắc lắp đặt ở 4 trên 9 huyện thị. Như vậy, ảnh hưởng rất nhiều tới việc cập nhật tình hình thời tiết để có những dự báo chính xác nhất. Tối thiểu mỗi huyện phải có một trạm quan trắc và các điểm đo mưa tự động thì mới cơ bản đáp ứng nhu cầu. Có như vậy mới tạo được niềm tin từ cộng đồng về công tác dự báo thời tiết”, ông Hải nhấn mạnh.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.