Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làn sóng giải trí Hàn Quốc thúc đẩy phát triển kinh tế xứ “Kimchi” trên nhiều lĩnh vực

Duy Ly (theo marketplace/ pulsenews) - 16:34, 26/11/2021

Làn sóng văn hoá Hàn Quốc đã và đang phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới. Nền kinh tế văn hóa phát triển nhanh đã thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng liên quan. Thời trang, thực phẩm, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ cũng được người hâm mộ ưa chuộng. Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm được đánh giá là có sức tăng trưởng nhanh và nhiều tiềm năng.

 Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân đất nước Hàn Quốc
Kim chi là món ăn đặc trưng của người dân Hàn Quốc

Những con số biết nói

Hàn Quốc được biết đến, là một trong những quốc gia có nền giải trí phát triển nhất nhì khu vực châu Á. Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (tiêu biểu là âm nhạc và điện ảnh), đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc, là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo “Báo cáo phân tích về các xu hướng của ngành công nghiệp nội dung văn hóa vào năm 2020” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Nội dung Hàn Quốc, khảo sát thực tế trên 2815 doanh nghiệp và dữ liệu phân tích trên 137 công ty niêm yết, trong 11 lĩnh vực của ngành công nghiệp nội dung văn hóa cho thấy: Quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung văn hóa Hàn Quốc năm 2020 là 10,83 tỷ đô la Mỹ (tương đương 249 nghìn tỷ VND), tăng 6,3% so với năm 2019.

Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã tạo ra các “đơn hàng gà” kỷ lục từ đất nước này

Ẩm thực Hàn Quốc vốn cũng được biết đến với sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn. Những biểu tượng như Kimchi (cải thảo muối), Tokboki (bánh gạo), gà rán kiểu Hàn Quốc…đã xuất hiện trong nhiều mâm cơm bên ngoài lãnh thổ nước này.

Kimchi là một trong những món ăn Hàn Quốc bán chạy nhất. Đây là thức ăn lên men truyền thống và nổi tiếng của người Hàn Quốc. Món ăn kèm được yêu thích này có nhiều loại, dựa trên nhiều nguyên liệu và cách chế biến khác nhau, trong đó bắp cải và củ cải là những loại rau được sử dụng nhiều nhất.

Kim chi cũng được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng, nó có khả năng chống oxy hóa, chống ung thư cũng như hạ huyết áp…

Theo một nghiên cứu do viện nghiên cứu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc vừa công bố, nước này đã xuất khẩu 32.833 tấn kim chi  từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2020. Khối lượng xuất khẩu tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2019. Những con số này đều cao nhất từ trước tới nay.

Nhật Bản là nhà nhập khẩu kim chi lớn nhất, chiếm 49,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 59,5 triệu đô la trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm ngoái, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Đứng thứ hai là Hoa Kỳ với 18,7 triệu USD, tiếp theo là Hồng Kông với 6,3 triệu USD.

Trong năm ngoái, Hàn Quốc đã chứng kiến ​​mức tăng ròng 7,7% trong xuất khẩu nông sản sang các nước khác. Xuất khẩu thịt gà chế biến từ Hàn Quốc trong năm ngoái đã tăng 59,5% lên 21 triệu USD, đánh dấu mức tăng trưởng mới. Tương tự, xuất khẩu gia vị Hàn Quốc (như tương ớt gochujang truyền thống – không thể thiếu trong hầu hết các món ăn chuẩn vị Hàn), đã tăng hơn 25%.

Trong năm 2020, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ thịt gà của Hàn Quốc lớn nhất với các lô hàng, đạt 5,9 triệu USD. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với 4,96 triệu USD…

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát trực tuyến trên 8.000 cư dân của 16 thành phố lớn trên toàn thế giới. Kết quả là 6/10 người được hỏi đều biết và quen thuộc với đồ ăn Hàn Quốc.

“Nhu cầu đã tăng lên ở Hồng Kông do sự nổi tiếng của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và ảnh hưởng của K-pop (nhạc Hàn Quốc). Mỗi món ăn xuất hiện trong các bộ phim, đều là chủ đề được bàn tán sôi nổi sau đó, trông các món ăn đó rất ngon miệng, người Hàn Quốc thật biết cách gây tò mò cho người xem truyềnhình”, Lina – một người dân Hồng Kong cho biết.

Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc
Bộ phim "Gia đình kim chi" với nhiều bối cảnh giới thiệu về những bữa ăn truyền thống của người Hàn Quốc

Tận dụng "cơ hội vàng”

Những thành quả này có được không phải trong một sớm một chiều mà nó được tạo dựng nên qua gần 3 thập kỷ.

Dal Yong Jin, tác giả của “Hallyu xuyên quốc gia” cho biết: “Bắt đầu từ giữa những năm 1990, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành một phần của nền kinh tế quốc gia”.

Nền kinh tế Hàn Quốc vào thời điểm đó, chủ yếu dựa vào các tập đoàn lớn như Samsung và Hyundai. Đây là những thương hiệu được tạo ra một phần từ sự giúp đỡ của chính phủ nước này. Vì vậy, chính phủ đã đề nghị những tập đoàn này cùng tham gia trợ giúp cho ngành công nghiệp giải trí và tất nhiên họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này.

“Với sự lan toả của văn hoá đại chúng Hàn Quốc, nhiều người đem lòng yêu thích đất nước này, yêu thích các sản phẩm có xuất xứ Hàn Quốc...” Dal Yong Jin chia sẻ.

 Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc
Diễn viên nổi tiếng Lee Jong Suk và Suzy trong một quảng cáo về món gà rán Hàn Quốc

Ảnh hưởng văn hóa này có thể giúp Hàn Quốc bán đồ trang điểm, đồ công nghệ, thời trang, thực phẩm và rất nhiều những sản phẩm khác… như cách người Mỹ bán Coca-Cola và quần jean Levi’s (quần bò thương hiệu Levi)

Samsung và Hyundai đã thành lập các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình của riêng họ. Mục tiêu những năm đầu là chinh phục thị trường châu Á. Tất nhiên họ đã thành công, lĩnh vực giải trí, đặc biệt là âm nhạc được quan tâm đầu tư hơn. Và khi mạng xã hội bùng nổ, K-pop đã bắt nhịp kịp thời (với Facebook, Youtube, Twitter, Instagram…) nên sự lan toả văn hoá Hàn Quốc diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt vào năm 2012, “Gangnam Style” của nam ca sỹ Psy đã trở thành video đầu tiên cán mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube. Điều mà nhiều ngôi sao lớn trên thế giới lúc đó mơ ước.

Sau này, những cái tên như BTS (nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc thời điểm hiện tại) lại tiếp tục hành trình chinh phục những mảnh đất màu mỡ khác, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Hàn Quốc đến sâu rộng hơn trên thế giới.

Có thể nói, Hàn Quốc dường như đang trên đường trở thành siêu cường, ít nhất là về mặt văn hóa. “Ngày nay, giải trí là một trong những mặt hàng xuất khẩu phát triển nhanh nhất của nước này, với trị giá xấp xỉ 10 tỷ đô la, dù chỉ bằng một phần mười kim ngạch xuất khẩu chất bán dẫn của nước này, nhưng với việc ngày một tăng mức độ ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc thì nó là vô giá”, Dal Yong Jin nói.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Xã hội - Thảo Linh - 2 phút trước
Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 3 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Mầm xanh trên đá xám

Mầm xanh trên đá xám

Du lịch - Hà Linh - 3 giờ trước
Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với những dãy núi cao đá chồng trên đá, dựng đứng, xám ngắt, nối tiếp nhau trải dài như vô tận. Ở nơi “sống trên đá, chết vùi trong đá” này, nhờ bản lĩnh cũng như sự cần cù, chịu thương, chịu khó của đồng bào các dân tộc, những mầm xanh mơn mởn của sự sống vẫn ngày ngày sinh sôi, nảy mầm, vươn lên từ đá.
Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Phát huy văn hóa Khmer trong lĩnh vực du lịch

Sắc màu 54 - Phương Nghi - 3 giờ trước
Những năm qua, từ sự chú trọng giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer mà hoạt động du lịch ở các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã có nhiều bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn xuất hiện, thu hút du khách trải nghiệm khám phá.
Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Măng Ri - Từ căn cứ kháng chiến đến thủ phủ sâm Ngọc Linh

Kinh tế - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông từng là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Kon Tum, nổi tiếng với Khu căn cứ Tỉnh ủy thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ - được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Măng Ri hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới, với cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, đời sống của đồng bào được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn. Diện mạo mới của vùng căn cứ cách mạng Măng Ri bắt đầu từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Huổi Min ngày mới

Huổi Min ngày mới

Xã hội - Hoàng Quý - 4 giờ trước
Huổi Min là bản vùng cao duy nhất của phường Sông Đà, thị xã Mường Lay, tỉnh Điên Biên với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Người dân nơi đây đã cùng chính quyền địa phương vượt bao gian khó, quyết tâm để Huổi Min dần chuyển mình.
Trái ngọt trên chiến trường xưa

Trái ngọt trên chiến trường xưa

Sự kiện - Bình luận - Hải Yến - 10 giờ trước
Năm 2024, vừa tròn 7 thập kỷ dân tộc Việt Nam viết nên trang sử hào hùng bằng chiến thắng vĩ đại mang tên Điện Biên Phủ. Từ trong đau thương, mất mát. Hôm nay, có một Điện Biên đang tiếp tục lập nên những “chiến công mới” trong giai đoạn hội nhập và phát triển đất nước.
Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Sự kiện - Bình luận - PV - 14 giờ trước
Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Vùng đồng bào DTTS và miền núi: Thành quả giảm nghèo đa chiều từ chính sách toàn diện

Công tác Dân tộc - Cù Hương - 16:18, 29/04/2024
Từ nhiều năm qua, công tác giảm nghèo của Việt Nam được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh gia cao; trong đó, kết quả giảm nghèo đa chiều đặc biệt ấn tượng ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thành quả giảm nghèo ở địa bàn này xuất phát từ hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.