Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làm khách tha hương trong mùa Xuân sum vầy

PV - 10:07, 26/01/2018

Bài 2: Xóm công nhân DTTS giữa lòng Thủ đôỞ số báo 07 (1381) ra ngày 24/01/2018 Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh về sự vất vả của những người đồng bào DTTS đang sống ở xóm chạy thận, ngõ 121 đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đây là địa chỉ không mong muốn của bất kỳ ai, nhất là đối với đồng bào DTTS.

Ngoài chữa bệnh, đồng bào DTTS về Hà Nội còn để mưu sinh. Khi cái Tết cận kề, nhiều người trong số họ không kịp về ăn Tết nhưng họ vẫn có nhiều cách làm ý nghĩa để quên đi nỗi nhớ nhà. Ở số báo này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những mảnh đời khác nhau, có hoàn cảnh khác nhau ở xóm công nhân là người DTTS giữa lòng Hà Nội.

Muôn nẻo đường mưu sinh

Đi đến đầu xóm trọ, chúng tôi gặp Cà Thị Xoa đang giặt quần áo. Xoa năm nay 22 tuổi, mái tóc được nhuộm vàng, ép thẳng giọng nói khá lưu loát, thoạt đầu chúng tôi cũng không biết cô là người DTTS. Chỉ khi cô phát “sóng ngắn” với một người trong xóm mới nhận ra cô là người Thái ở Chiềng La, Thuận Châu, Sơn La.

Chị Cà Thị Xoa Chị Cà Thị Xoa

Xoa tâm sự: “Em vốn là người miền núi, chả đi đâu ra khỏi đất của chiềng của bản. Thế rồi khi em lấy chồng có 1 cậu con trai, thì chồng em bỏ nhà đi. Em đành về nhà bố mẹ đẻ. Nhà có 7 anh chị em nhưng đều lập gia đình và ở riêng, ruộng cấy không đủ nên cũng phải chịu cảnh bữa đói, bữa no.

Thế rồi, trong một lần từ Thuận Châu, đưa con ra TP. Sơn La khám bệnh. Trên xe, Xoa gặp mấy chị lớn tuổi cũng người Thái kể chuyện đang đi làm thuê ở Hà Nội. Họ nói không cần tay nghề, chỉ cần chịu khó làm theo hướng dẫn của những người đi trước là được. Đồng bào với nhau, chỉ qua câu chuyện tình cờ trên một chuyến xe mà tin nhau. Xoa về gửi con cho bố mẹ rồi theo mấy chị gặp lần đầu tiên đi xuống Hà Nội.

Xoa kể: “Đây là chuyến đi xa và dài nhất trong cuộc đời em. Khi trên ôtô em lo lắm, chẳng biết những người phụ nữ mới quen kia nói có thật không? Nhưng rồi lại tự động viên mình, thôi thì người vùng cao chúng mình không nói dối nhau, cứ đi theo họ, họ làm gì mình làm đó, ăn gì mình ăn đó, tối ngủ đâu mình cũng ngủ đó, chứ biết làm sao bây giờ. Rất may khi về xóm Gò này, Xoa được người trong xóm Gò bao bọc, tìm việc làm trong quán cơm bụi. Ngoài kiếm miếng ăn hằng ngày, Xoa còn có tiền lương gửi về nhà nuôi con.

Cách nhà Xoa không xa, Mùa A Đông (19 tuổi) nhà ở xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Đông kể: Năm 2004, bố mẹ bỏ nhau, mẹ nuôi em trai và đi đâu Đông cũng không biết. Rồi bố cũng bỏ đi, Đông bơ vơ đành phải sang nhà chú ruột ở. Rồi đời Đông bắt đầu những chuỗi ngày đi làm thuê, bằng tất cả sức lực của mình. Đời cứ quăng từ nương cà phê này sang đồi cà phê khác, cũng được bữa đói bữa no. Rồi Đông cũng quen với những người đi làm thuê ở Hà Nội, xin đi theo họ xuống làm thợ sắt ở những công trình xây dựng chung cư. “Em không biết chữ nên cứ đi làm thuê thôi”, Đông nói.

Hơi ấm nơi xóm trọ nghèo

Xóm trọ của người DTTS tuy chật chội, thiếu thốn nhưng họ luôn động viên nhau, cuộc sống cũng vì thế mà vui hẳn lên. Khi chúng tôi đang trò chuyện ngoài xóm, thì trong căn nhà cạnh đó, bỗng vang lên tiếng nhạc réo rắt của miền núi. Rồi những tiếng hát bằng tiếng dân tộc thiểu số cất lên giữa thị thành rất cuốn hút.

Lần theo tiếng hát ấy, tôi bước vào căn phòng trọ của một tốp thợ người DTTS. Căn phòng chưa được 30m2 nhưng có đến hơn 10 người quây quần. Xung quanh là nồi niêu, bát đũa, quần áo, cả một ống điếu cày còn đang hút dở.

Gặp chúng tôi họ nở một nụ cười rất thân thiện chào lại. Giàng A Chứ, “ca sĩ” vừa cất tiếng hát cho chúng tôi biết, phòng trọ của anh có hơn 10 người đều là người DTTS, họ từ nhiều nơi như Hà Giang, Sơn La tụ họp về đây làm đường giao thông. Vì việc của họ làm vào ban đêm, nên ban ngày họ ở nhà. Buổi sáng mọi người ngủ bù, chiều lại tụ họp nói chuyện cho khuây khỏa nỗi buồn.

Anh Chứ tâm sự: Do năm nay các anh phải tăng ca nên không biết có kịp về quê ăn Tết hay không, nhớ nhà, nhớ vợ và các con lắm nhưng biết làm sao?. May là gần đây, mọi người trong xóm “phát minh” ra cách hát karaoke mới nên cũng vơi bớt nỗi buồn. Gọi là hát karaoke cho sang, chứ dụng cụ chỉ có một chiếc mic kèm loa cầm tay, giá hơn 200 ngàn rồi kết nối với điện thoại nhìn màn hình mà hát. Mọi người hát đủ các bài, đủ thứ tiếng như tiếng Mông, người hát tiếng Thái, tiếng Tày vui lắm.

Cách hát karaoke độc đáo. Cách hát karaoke độc đáo.

“Cuộc sống của những người ở xóm Gò tuy có vất vả, thiếu thốn, nhất là phải sống xa người thân, xa bản làng, nhưng nếu sống ở quê nhà không có việc làm, không có đất sản xuất sẽ không biết sống ra sao. Ở thành phố có rất nhiều việc làm, miễn là phải chăm chỉ, chịu khó là có thể kiếm được tiền; ngoài chi phí ăn ở, mọi người còn có tiền để gửi về cho gia đình”, anh Chứ chia sẻ.

Có lẽ vì những lý do như vậy, mà ở cái nơi nghèo nàn này, những người DTTS vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Không chỉ vậy, nhiều mối tình đã nảy nở ngay trên nơi đất khách quê người. Đôi vợ chồng Đường Văn Út và Hà Thị Vui thẹn thùng kể lại “chuyện tình” của mình.

Đôi vợ chồng trẻ Đường Văn Út và Hà Thị Vui. Đôi vợ chồng trẻ Đường Văn Út và Hà Thị Vui.

Anh Út là người dân tộc Thái ở Yên Bái năm nay 25 tuổi, cái tuổi này ở quê anh đã bị coi là ế vợ. Anh lang bạt đi khắp nơi đi làm thuê đến đầu năm 2017 thì trôi dạt về xóm trọ nghèo. Tại đây, anh gặp chị Vui, cùng người dân tộc Thái ở Hòa Bình cũng sàn sàn tuổi nhau. Cứ mỗi lần đi làm về lại đùa nhau bằng tiếng Thái. Thế rồi “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, họ đã nên duyên vợ chồng. Cuộc sống tuy còn nhiều vất vả nhưng đứa con mới ra đời là tài sản lớn giúp họ tiếp tục hành trình mưu sinh nơi thành thị này.

Một mùa Xuân nữa lại về, trong xóm Gò năm nay, sẽ có những người vì cuộc sống mưu sinh không kịp về quê ăn Tết với người thân, nhưng chắc chắn rằng, với bản chất cộng đồng, chân chất, tinh thần lạc quan của những con người sinh ra và lớn lên, được hòa mình với thiên nhiên, họ sẽ luôn dành cho nhau sự đồng cảm, chia sẻ, cùng nhau xua đi nỗi nhớ nhà mênh mang.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 10 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 11 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 11 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 11 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 11 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.