Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Klũh trên đường trở thành làng kiểu mẫu

PV - 10:40, 12/02/2019

“Gia đình triệu phú, buôn làng giàu đẹp là giấc mơ có thật nếu bền bỉ, chung sức một lòng làm theo các chủ trương của Đảng, Nhà nước”, thông điệp của ông Kpă Vươn, Bí thư Chi bộ làng Klũh, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai) gieo vào suy nghĩ của từng thành viên trong làng nhiều năm nay, để cùng đoàn kết xóa bỏ lạc hậu, vượt lên khó khăn, vun đắp cuộc sống mới. Với tinh thần ấy, Klũh được tỉnh Gia Lai chọn xây dựng thành làng kiểu mẫu người DTTS đặc sắc của Tây Nguyên.

Chung sức, chung lòng

Buổi sáng đầu tiên của mùa Xuân 2019 này, đến làng Klũh, câu chuyện xôm tụ nhất vẫn là, làm giàu. Nỗi ám ảnh với đói nghèo, xa cách đã chìm khuất vào dĩ vãng, có chăng chỉ còn trong những câu chuyện kể.

Bên căn nhà nức mùi sơn mới, ông Kpă Thành lần lại ký ức, mùa Xuân của hơn 10 năm trước thôi, đường vào làng lởm chởm. Muốn đi chơi Xuân phải cuốc bộ đến rạc chân mới ra đến thị trấn. Có lúc, đêm giao thừa còn mỗi hũ rượu với rau dưa.

Đời sống được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được người Jrai gìn giữ, phát triển. Đời sống được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được người Jrai gìn giữ, phát triển.

Trong điều kiện khó khăn đó, được cán bộ đến tuyên truyền, người dân thấm hiểu và bừng lên quyết tâm phải thoát khỏi đói nghèo. Ai cũng nhủ với lòng, thời chiến tranh, ác liệt đến thế còn một lòng đi theo cách mạng, thì giờ sao lại khuất phục “giặc nghèo, giặc đói”. Ánh sáng mới thắp lên trong tư tưởng, người làng nhận ra mấu chốt nhất của vấn đề là tính ỷ lại, thụ động và chưa đổi mới phương thức sản xuất. Từ đó, nhà nhà đi học trồng đậu, trồng cà phê, hồ tiêu theo khoa học-kỹ thuật. Người già bảo người trẻ hết việc này, phải làm việc khác, chỉ có no ấm thì mới có những mùa Xuân vui tươi trọn vẹn. Cuộc “lột xác” nhanh chóng hiện hữu, phương thức canh tác lạc hậu không còn tồn tại ở Klũh. Mọi ngả đường vào làng, Nhà nước vận động xây dựng đến đâu, người dân đồng lòng ủng hộ đến đó.

Phấn chấn đi trên những con đường bê tông, kết nối mọi buôn làng với nhau, ông Cù Minh Thông, Chủ tịch UBND xã Ia Boòng chia sẻ: Làng Klũh có gần 130 hộ dân, trong đó gần 90% là đồng bào người Jrai, còn lại là Xơ-đăng, Ba Na… Làng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đưa vào Chỉ thị số 12, xây dựng thành làng kiểu mẫu người DTTS. Dẫu còn nhiều hạn chế so với các làng của người Kinh nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó tiếp nhận kiến thức mới, đã khiến cả làng Klũh chỉ còn vài hộ nghèo trong mùa Xuân Kỷ Hợi này.

Mỗi đảng viên, cán bộ ở Klũh như một tiên phong trong mọi phong trào, luân phiên nhau xuống nhà dân để hướng dẫn làm nhà vệ sinh, tiêu diệt loăng quăng, ngủ màn, làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, cải tạo vườn tạp, tiếp cận các ấn phẩm văn hóa, hướng dẫn sinh đẻ có kế hoạch, tư vấn học nghề, xuất khẩu lao động…

Chuyển mình no ấm

Khi lòng người Klũh trăm người như một, các Chương trình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cùng thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, “Cùng xây dựng làng sức khỏe”, “Phát huy gia đình hiếu học”… triển khai đến đâu, người dân hưởng ứng đến đó.

Tự hào là nơi được chọn xây dựng thành làng kiểu mẫu, chỉ trong thời gian ngắn, người làng Klũh đã xung phong đóng góp hơn 100 triệu đồng cho chính quyền xây dựng, tu sửa nhà cộng đồng, cổng chào… Ước vọng về những con đường láng mịn, làng cũng đã hiến hơn 1.600m2 đất cho Nhà nước làm đường giao thông nông thôn.

Một góc xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai). Một góc xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (Gia Lai).

Xa rồi những ngày uống rượu cồn đến mềm môi, Kpă Long bộc bạch: Không lâu trước, có mỳ, có ngô, có lúa bao nhiêu đều bán đi mua rượu uống cho hết rồi mới đi làm. Không có tích lũy, gặp mùa mưa xối hay nắng hạn, mất mùa đói lả người. Nay đã khác rồi, người trẻ Klũh biết tiết kiệm, biết giữ gìn văn hóa truyền thống, biết học làm giàu. Tinh thần tự tin rồi có ngày làng như đô thị đã tồn tại trong tâm trí mỗi người.

Nhìn trẻ con ở làng Klũh thi đua học tập, những người già và cán bộ như ông Kpă Vươn trỗi dậy khát vọng, rồi những đứa trẻ ấy sẽ tiếp nối xây dựng làng, xây dựng quê hương, đất nước. Klũh đã có nhiều tổ nhóm thi đua học tập với nhau. Gia đình nào có con học giỏi được tuyên dương. Trẻ con người Jrai hay Ba Na bây giờ đều ham học như trẻ con thành phố. Giáo viên cắm bản hay ở các điểm trường chẳng còn phải quá vất vả vượt rừng, xuyên đêm đi vận động đến lớp nữa.

Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì Klũh đã đạt được 17 tiêu chí, dự tính trong năm 2019 này sẽ đạt cả 19 tiêu chí. Vươn lên từ phong trào làm giàu trên đất làng, Rơ Châm Chuin chia sẻ: Ban đầu lớp thanh niên, trai tráng của làng ai cũng nghĩ lên phố học kỹ thuật trồng cà phê giống mới khó lắm nên ngại. Nhưng cứ chăm chỉ rồi cũng học được hết. Từ làng đến xã, huyện, tỉnh… ở đâu có lớp tập huấn cách trồng trọt, chăn nuôi mới là mình kéo trai làng đi.

Từ 320 gốc cà phê còi cọc, trồng xong bỏ đó, anh Chuin đã biết áp dụng kỹ thuật cắt cành, bón phân, làm cỏ, tưới nước, thay giống mới. Chẳng mấy chốc vườn cà phê trĩu trái, thu lời hàng trăm triệu mỗi năm. Thấy diện tích đất hoang hóa của làng còn nhiều, Chuin còn kéo cánh đàn ông đi vỡ vạc trồng tiêu. Gặp ai anh cũng kiên định câu nói “Rồi đất bạc màu cũng thành của cải, thành nhà mới, xe máy, ti vi… nếu bà con thay đổi tư duy”.

Chứng kiến những bàn tay cần mẫn bên những chiếc máy bóc tách cà phê hoạt động từ sáng đến tối mịt, anh Nguyễn Văn Tiền, Bí thư Đoàn xã Ia Boòng hồ hởi: Không khí sản xuất theo kỹ thuật mới ở Klũh phát triển rất mạnh mẽ. Làng người DTTS nào cũng thế này thì cái nghèo sẽ không còn nữa. Anh Chuin là gương sáng trong việc đột phá làm giàu. Người Jrai, Ba Na nào cần kỹ thuật mới, anh Chuin sẵn lòng truyền lại. Đây sẽ là nòng cốt để hình thành các Câu lạc bộ thanh niên làm giàu.

ĐÔNG HƯNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.