Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kinh doanh từ nền tảng văn hóa truyền thống

PV - 11:33, 30/08/2019

Với mong muốn giới thiệu những món ăn của dân tộc, các sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Thái đến với khách du lịch và người dân, bà Cà Thị Thỏa ở bản Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La đã huy động các hộ dân cùng góp đất, cổ phần thành lập Hợp tác xã (HTX) Nặm La. HTX phát triển theo phương thức dịch vụ ăn uống nhà hàng kết hợp với dệt thổ cẩm truyền thống đã phát huy hiệu quả và tạo công ăn việc làm ổn định cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp với dệt thổ cẩm truyền thống đã mang lại thu nhập ổn định cho HTX Nặm La. Hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp với dệt thổ cẩm truyền thống đã mang lại thu nhập ổn định cho HTX Nặm La.

Bảo tồn văn hóa dân tộc

Trong câu chuyện với chúng tôi bà Cà Thị Thỏa, Giám đốc HTX Nặm La chia sẻ, trước kia bà là cán bộ công chức Nhà nước. Sau khi nghỉ hưu bà nhận thấy đất nông nghiệp của bà con dân tộc Thái ở bản Giảng Lắc, phường Quyết Thắng ngày một thu nhỏ dần do quá trình đô thị hóa, con em dân tộc lại thiếu việc làm nên bà đã đứng ra vận động các hộ dân cùng góp đất, góp cổ phần thành lập HTX Nặm La.

Năm 2015, HTX Nặm La được thành lập theo mô hình HTX kiểu mới do các hộ dân tự góp vốn và góp đất để đầu tư kinh doanh. Đây là mô hình kinh doanh dịch vụ nhà hàng kết hợp với dệt thổ cẩm để phục vụ khách đến du lịch tại Sơn La. HTX gồm có 4 thành viên góp vốn và 800m2 đất để xây dựng nhà hàng và khuôn viên HTX để kinh doanh.

Du khách đến HTX Nặm La có thể vừa được thưởng thức những món ăn đặc sản dân tộc vừa tận mắt thấy bà con dệt vải. Chị Nguyễn Thúy An, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đến HTX Nặm La có thể thưởng thức những món ăn rất hấp dẫn như: cá nướng, gà nướng, thịt trâu nướng, xôi ngũ sắc của đồng bào dân tộc Thái… Ngoài ra tôi còn được trực tiếp chứng kiến bà con dân tộc Thái dệt thổ cẩm, có thể mua về sử dụng hoặc làm quà biếu người thân.

Sản phẩm thổ cẩm của HTX Nặm La Sản phẩm thổ cẩm của HTX Nặm La

Bà Cà Thị Sơ dân tộc Thái, nhân viên dệt thổ cẩm của HTX Nặm La cho biết: Bà biết dệt thổ cẩm từ thời trẻ, nhưng chủ yếu chỉ dệt vải thô, nhuộm chàm để may trang phục truyền thống; dệt vỏ chăn thổ cẩm, vải làm khăn hoặc làm địu trẻ em… Những mẫu sản phẩm này mang ra chợ bán chủ yếu phục vụ người dân địa phương mua về để làm lễ cưới. Sản phẩm tiêu thụ chậm nên thu nhập không cao. Từ khi HTX Nặm La thành lập bà vừa góp cổ phần để thành lập HTX vừa làm nhân viên tại đây, có thể yên tâm dệt những sản phẩm truyền thống lại có nguồn thu nhập hằng tháng ổn định.

HTX Nặm La không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương.

Tạo việc làm

Với sự tâm huyết, nhiệt tình, và trách nhiệm của người đứng mũi chịu sào, bà Cà Thị Thỏa, Giám đốc HTX còn đưa sản phẩm của HTX trưng bày ở nhiều hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để giới thiệu quảng bá. Theo đó, các dịch vụ của HTX đã được nhiều người dân và du khách biết đến thăm quan, mua sắm sản phẩm. Với phương thức kinh doanh này, hằng năm HTX Nặm La đã mang lại doanh thu ổn định. Hiện nay, HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 25 lao động với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp với dệt thổ cẩm truyền thống đã mang lại thu nhập ổn định cho HTX Nặm La. Hình thức kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp với dệt thổ cẩm truyền thống đã mang lại thu nhập ổn định cho HTX Nặm La.

Em Cà Thị Nga, dân tộc Thái, nhân viên của HTX Nặm La cho biết: Do có trình độ tay nghề và biết nấu các món ăn truyền thống của dân tộc Thái nên em được đảm nhiệm nấu các món ăn của nhà hàng, thu nhập hằng tháng của em khoảng 7 triệu đồng, có tiền để chi tiêu và gửi về cho gia đình.

Những nỗ lực của bà Cà Thị Thỏa trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với phát triển kinh tế đã được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Điều đó đã mang lại niềm vui, tạo động lực khích lệ to lớn đối với bà. Bà Thỏa luôn mong muốn phát triển ổn định HTX để lưu giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và tạo cộng ăn việc làm cho con em đồng bào DTTS.

THÚY HỒNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 5 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 5 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 5 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 5 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 5 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 5 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.