Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khoa học công nghệ với sự phát triển vùng DTTS, miền núi

PV - 14:08, 23/10/2018

Chương trình phối hợp (CTPH) công tác giữa Ủy ban Dân tộc (UBDT) với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sau 5 năm triển khai (2012-2017) đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Một số nội dung thực sự nổi bật, có tính đột phá trong hoạt động KH&CN như: Hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ cho vùng DTTS, miền núi... Kết quả này đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi.

Bài 1: Động lực cho sự phát triển

Sơ chế vải xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Ảnh MH Sơ chế vải xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Ảnh MH

Theo báo cáo đánh giá 5 năm (giai đoạn 2012-2017) thực hiện CTPH hoạt động giữa UBDT với Bộ KH&CN, chương trình đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; tăng cường tiềm lực KH&CN cho các đơn vị nghiên cứu thuộc UBDT và hệ thống cơ quan

công tác dân tộc; thực hiện hiệu quả công tác nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho vùng DTTS; phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thông tin KHCN và tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Các địa phương đã phát triển được khoảng 21.000 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, hình thành được một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nhiều mô hình gắn trực tiếp với đồng bào DTTS.

Tại một số tỉnh, sự phối hợp hoạt động đã thể hiện rõ nét và hiệu quả như: Đề tài Nghiên cứu giải pháp cảnh báo, phòng tránh giảm thiểu thiệt hại do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất gây ra trên địa bàn dân tộc Dao tỉnh Lào Cai; Đề tài Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc Mông tỉnh Lào Cai; Đề tài Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện một số chính sách dân tộc tại 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái…

Dự án “Ứng dụng tiến bộ KHCN phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình” được triển khai với mục tiêu ứng dụng thành công tiến bộ KHCN trong chăn nuôi gia cầm, góp phần tăng thu nhập cho đồng bào DTTS. Đây là một trong những dự án nằm trong CTPH giữa UBDT và Bộ KH&CN giai đoạn 2012-2017. Dự án được triển khai ở 82 hộ (trong đó có 80 hộ DTTS, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2015) với 3 nội dung chính: Chuyển giao và tiếp nhận quy trình chăn nuôi, ấp trứng, thú y vệ sinh phòng bệnh cho gà đẻ trứng Ai Cập lai, gà sinh sản hướng thịt, gà ri lai nuôi thịt, vịt Triết Giang.

TS. Nguyễn Hồng Vỹ, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc, Học viện Dân tộc (UBDT) cho biết: Sau 2 năm triển khai, Dự án đã đạt được những kết quả tích cực, giúp các hộ gia đình tham gia nâng cao thu nhập, cải thiện cơ bản đời sống người dân.

Thực hiện CTPH giữa UBDT và Bộ KH&CN, trong 5 năm giai đoạn từ 2012-2017, nhiều địa phương vùng DTTS trong cả nước đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình về liên kết chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp với nông dân trong sản xuất nông, lâm, thủy sản. Những mô hình này có tính lan tỏa rộng, hiệu quả cao, như mô hình nâng cao thu nhập của người dân thông qua liên kết ứng dụng đồng bộ các tiến bộ Khoa học-Kỹ thuật (KHKT), quản lý trong sản xuất và tiêu thụ vải thiều ở HTX Sản xuất nông sản và Thương mại Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc HTX Sản xuất nông sản và Thương mại Hồng Giang cho biết: “Sau 3 năm triển khai mô hình, HTX chúng tôi được bàn giao hai dây chuyền xử lý hoa quả, trong đó có dây chuyền làm sạch vải thiều để xuất khẩu. Đến nay, dây chuyền hoạt động rất tốt, chúng tôi đã thành công trong xử lý vải, xuất khẩu được sang thị trường châu Âu, Mỹ và vụ tới tiếp tục xuất khẩu sang Malaysia, Trung Đông”.

Bên cạnh các mô hình nâng cao thu nhập cho người dân thông qua liên kết ứng dụng đồng bộ các tiến bộ KHKT là các mô hình liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Một số mô hình tiêu biểu như liên kết sản xuất, tiêu thụ chè xanh chất lượng cao ở các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang với kết quả tăng năng suất chè gần 30%, tăng giá trị sản phẩm chè chế biến từ 20 đến 26,2%, tăng thu nhập bình quân trên một ha gần 30%. Mô hình liên kết sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sắn ở vùng đồng bào DTTS đạt năng suất cao hơn so với mô hình canh tác cũ từ 15 đến 20 tấn/ha, hiệu quả thu nhập bình quân đạt từ 52,5 đến 60 triệu đồng/ha.

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết: Trong 5 năm thực hiện CTPH, tuy nguồn vốn chung cho sự nghiệp KH&CN không tăng, nhưng Bộ KH&CN vẫn luôn dành sự ưu tiên cho hoạt động KH&CN của UBDT. Trong 5 năm qua, từ Chương trình phối hợp đã thực hiện chuyển giao 2.380 công nghệ vào sản xuất cho vùng DTTS, đã có 21 ngàn mô hình liên kết sản xuất, trên 130 ngàn lượt bà con được hướng dẫn KHKT… Chương trình phối hợp đã tuyên truyền cho đồng bào DTTS nắm bắt được những thông tin, KHKT áp dụng cho sản xuất, cây trồng, vật nuôi…

Thời gian tới, Bộ KH&CN tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc nội dung của CTPH giữa hai cơ quan, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện CTPH giữa hai cơ quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho rằng, một số nội dung thực hiện trong quá trình phối hợp giữa hai ngành đã góp phần tạo động lực phát triển vùng DTTS và miền núi, như: hoạt động nghiên cứu phục vụ xây dựng chính sách dân tộc; hoạt động nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ cho vùng DTTS và miền núi...Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đề nghị một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai CTPH trong 3 năm tới (2018-2020), Ban Dân tộc và Sở KH&CN các tỉnh, thành phố thực hiện toàn diện, có hiệu quả 4 nội dung đã ký trong CTPH và Kế hoạch số 2586/KH-BKHCN-UBDT.

MINH THU - THẢO VÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.