Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khát vọng khởi nghiệp Bừng sáng bản làng

PV - 09:02, 25/05/2018

Lắng đọng cảm xúc, thắp sáng niềm tin, khích lệ, thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)… đó là ý nghĩa to lớn của Chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp-bừng sáng bản làng” do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, tối 23/5.

Chương trình đã hòa chung tinh thần Quốc gia Khởi nghiệp, thực hiện mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018). Từ đây, những “đốm lửa” mang khát vọng khởi nghiệp sẽ bừng sáng trên mỗi bản làng, phum sóc, thôn buôn trên mọi miền đất nước.

Các đại biểu tham dự chương trình Các đại biểu tham dự chương trình

 

Tham dự Chương trình có sự hiện diện của các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ; lãnh đạo các ban, bộ ngành; đại diện đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; các đại biểu Quốc hội là người DTTS và 23 gương mặt điển hình khởi nghiệp vùng DTTS khu vực phía Bắc.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu khai mạc. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc Chương trình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: Ủy ban Dân tộc và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật nhằm tôn vinh những tấm gương trong phong trào khởi nghiệp ở vùng DTTS khu vực phía Bắc.

Sự kiện này sẽ được tiếp tục tổ chức ở miền Trung –Tây Nguyên, Đông và Tây Nam bộ. Hy vọng rằng, bằng sự vào cuộc của hệ thống chính trị và toàn xã hội, phong trào khởi nghiệp, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS sẽ tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ…

baodantoc_nghithuat1

 

baodantoc_nghethuat2

 

baodantoc_nghethuat3

 

Sau diễn văn khai mạc là Chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp-Bừng sáng bản làng” với những tiết mục ca nhạc mang âm hưởng dân gian được thiết kế hoành tráng, công phu.

baodantoc_nghethuat4

 

baodantoc_nghethuat5

 

baodantoc_nghethuat6

Nhiều nét văn hóa và tập quán sinh hoạt của đồng bào DTTS đã được tái hiện qua các màn múa hát đặc sắc của các nghệ sĩ biểu diễn.

baodantoc_nghethuat7

 

baodantoc_nghethuat8

 

baodantoc_nghethuat9

 

baodantoc_nghethuat10

 

Điểm nhấn của Chương trình là 23 gương mặt thanh niên DTTS tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp được Ban Tổ chức trang trọng tôn vinh.

Điển hình như chàng thanh niên Lý Tà Giàng, dân tộc Dao, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang khởi nghiệp từ thế mạnh cây dược liệu.

Năm 2017, Lý Tà Giàng thành lập Công ty Cổ phần Thảo dược Cao nguyên đá, chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm của 5 Hợp tác xã dược liệu với 200 sản phẩm. Công ty đã cập nhật kịp thời xu hướng bán hàng online thông qua các các trang mạng xã hội, nên sản phẩm được phổ biến rộng rãi, đông đảo người tiêu dùng đón nhận và tin dùng.

 

baodantoc_khoi_nghiẹp Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng hoa, Bằng khen cho các gương điển hình khởi nghiệp

 

Còn anh Ôn Tiến Dũng Sinh, dân tộc Sán Dìu, thôn Lõng Sâu, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc với mong muốn tạo việc làm cho lao động địa phương, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, anh đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Tam Đảo do anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất túi nhựa tổng hợp PP, PE xuất khẩu; tạo công ăn việc làm cho 100 lao động, phần lớn là lao động người DTTS địa phương. Công ty hướng tới năm 2020, mở rộng quy mô với 500 lao động…

Các gương điển hình khởi nghiệp. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ tặng hoa, Bằng khen cho các gương điển hình khởi nghiệp

 

Chương trình không chỉ tôn vinh những điển hình mà còn giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn với một số tấm gương tiêu biểu trong quá trình khởi nghiệp để thành công. Điển hình như Giàng A Dạy-chàng thanh niên dân tộc Mông ở Sơn La sau khi tốt nghiệp đại học đã sang Israel để học cách thức làm nông nghiệp công nghệ cao.

Sau đó, Giàng A Dạy đã trở về bản Rừng Thông, nơi đã nuôi anh khôn lớn để giúp người nông dân trồng rau theo công nghệ cao. Giàng A Dạy đã quyết tâm làm giàu trên vùng đất xưa nay vốn được coi là hạn hán khô cằn và anh đã bước đầu thành công… Hay chị Sầm Thị Tình, người phụ nữ dân tộc Thái ở Nghệ An, đam mê cháy bỏng với thổ cẩm của dân tộc.

Chị là người đã tìm cách đưa sản phẩm với những tầng sâu giá trị văn hóa từ làng Thái cổ tới những nơi đô hội, thị trường trong nước và quốc tế, và là chiếc cầu nối đưa khách du lịch đến với bản làng của mình, đến với Hợp tác xã làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến, Quỳ Châu, Nghệ An…

TS.Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổ trưởng Tổ Công tác 569 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT trao đổi tại chương trình TS.Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổ trưởng Tổ Công tác 569 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT trao đổi tại chương trình

 

Trao đổi cùng các thanh niên DTTS tại Chương trình, TS. Hà Việt Quân, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác Quốc tế, Tổ trưởng Tổ Công tác 569 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về kết nối, hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp chia sẻ: không ai truyền cảm hứng khởi nghiệp tốt hơn cho các bạn thanh niên DTTS bằng chính các bạn. Những sự kiện như thế này đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chỉ đạo Tổ Công tác 569 triển khai thực hiện thường xuyên, định kỳ.

Tháng 6 tới đây, Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới chính thức công bố cuộc thi tìm kiếm chuỗi giá trị khởi nghiệp. Thời gian tới, Tổ Công tác sẽ kết nối, hỗ trợ cụ thể và thiết thực hơn cho đồng bào DTTS khởi nghiệp, đặc biệt tăng cường hỗ trợ thông tin, tiếp cận thị trường, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng 23 gương mặt điển hình khởi nghiệp DTTS khu vực phía Bắc Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng 23 gương mặt điển hình khởi nghiệp DTTS khu vực phía Bắc

 

Để kịp thời động viên, khen ngợi tinh thần khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS, tại Chương trình, Uỷ ban Dân tộc và Đài Tiếng nói Việt Nam đã tặng Bằng khen, Thư khen ngợi và trao phần quà cho các bạn trẻ đã dám nghĩ, dám làm và khởi nghiệp thành công.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Tin nổi bật trang chủ
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 2 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Thượng Nông, ngày trở về

Thượng Nông, ngày trở về

Xã hội - Lê Na - 2 giờ trước
Tôi là người mắc nợ nhiều lắm, Nà Hang (Tuyên Quang). Dù chỉ một đôi lần đến rồi đi, mà sao kỷ niệm cứ theo tôi, dằng dặc tháng năm trường. Trở lại Thượng Nông lần này, với tôi là tìm về ân nghĩa, nhớ về một thời tuổi trẻ.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 2 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 2 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai. Nhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia Lai. Hotline/Zalo: 0935.964.888. Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 2 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 2 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 19:11, 03/05/2024
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.