Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khánh hòa: Hậu quả nghiêm trọng từ buông lỏng quản lý đất

PV - 16:48, 06/05/2019

Thời gian vừa qua, nhiều công trình xây dựng trái phép, không phép “vô tư” mọc lên trên địa bàn TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tình trạng này đã và đang gây ra nhiều hệ lụy rất khó giải quyết.

Rất nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép ở Khánh Hòa trong thời gian qua. Rất nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép ở Khánh Hòa trong thời gian qua.

Hậu quả của buông lỏng quản lý

Báo cáo tại phiên họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI vừa diễn ra, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 2 năm (2017-2018), TP. Nha Trang có 1.177 trường hợp xây dựng trái phép; trong đó có 509 trường hợp đủ điều kiện cấp phép nhưng không xin phép; 668 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép. Việc xây dựng trái phép đã hình thành các khu dân cư tự phát, thiếu hạ tầng cơ sở phục vụ các nhu cầu sinh hoạt. Nghiêm trọng hơn tình trạng này còn gây chết người do sạt lở ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Hòa.

Theo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay trên địa bàn TP. Nha Trang đã hình thành nhiều khu dân cư tự phát, nhất là 2 xã Phước Đồng và Vĩnh Thái. Tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan, tuy nhiên công tác quản lý tại các địa phương có dấu hiệu buông lỏng. Điều đáng nói là khi đoàn Giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa đi thực tế tại thôn Thành Phát, xã Phước Đồng thì người dân vẫn bình thản xây dựng nhà trái phép ngay trước mặt.

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là do có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh trong một thời gian dài. Theo ông Vinh, các phòng, ban chuyên môn như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường… đã không tham mưu cho UBND TP. Nha Trang xử lý dứt điểm vấn đề này. Ở cấp tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát; không tham mưu đầy đủ để UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chưa xử lý kịp thời trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Còn ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cũng thừa nhận: “Tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp”. Theo đó, trong các năm 2016-2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái và Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng tại thôn Thành Phát (xã Phước Đồng) hiện có đến 348 hộ xây nhà trái phép dưới chân núi. Khu vực xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) có 346 hộ dân xây nhà trái phép trên diện tích 15ha. Theo ông Khánh, việc xây nhà trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa (thuộc xã Vĩnh Thái) là “có tổ chức”.

Sẽ tiến hành cưỡng chế

Để xử lý các vấn đề tồn tại trên, ông Lê Đức Vinh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP. Nha Trang phải cưỡng chế tháo dỡ ngay những trường hợp vi phạm xây dựng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe những trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo của các địa phương để xây dựng trái phép. Sau đó, TP. Nha Trang sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương…

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu, TP. Nha Trang duy trì Tổ công tác liên ngành để thường xuyên kiểm tra, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, tổ chức tháo dỡ nhanh các công trình vi phạm; tập trung lực lượng xử lý các điểm nóng, cương quyết không để người dân tái lấn chiếm, không để tình trạng các công trình xây dựng trái phép nhưng vẫn tồn tại.

Hiện ở khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa có đến cả 100 căn nhà xây trái phép. UBND TP. Nha Trang đã trình UBND tỉnh có kế hoạch cưỡng chế 45 căn nhà xây dựng trái phép trong khu vực này. “Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản thì không có ai trong những ngôi nhà đó. Một số đối tượng lợi dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, đã xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch, chờ hưởng tái định cư “có tổ chức”. Trách nhiệm của TP. Nha Trang là đã thiếu chỉ đạo, để xảy ra xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch trong thời gian qua tại nhiều nơi trên địa bàn TP. Nha Trang”, ông Khánh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này, trên địa bàn xã Phước Đồng và xã Vĩnh Thái, tình trạng các chủ đất phân lô đất rừng, đất nông nghiệp ven núi để bán vẫn diễn ra. Thậm chí, khi chúng tôi thắc mắc đất rừng, đất nông nghiệp làm sao có thể xây nhà? Hầu hết các chủ đất đều trả lời: “Các chú yên tâm, mua xong xây nhà ở ngay. Chỉ tốn thêm vài, ba triệu chi phí thì cơ quan quản lý địa phương làm ngơ, bỏ qua. Ở xã Phước Đồng này, có hàng trăm trường hợp như vậy.”

Dư luận cho rằng, tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt trên địa bàn nhiều xã, phường như Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh… của TP. Nha Trang, không chỉ đơn thuần là buông lỏng quản lý như lãnh đạo địa phương đã thừa nhận, mà rất có thể là sự “tiếp tay” cho sai phạm của một số cán bộ địa phương để trục lợi. Đây là câu hỏi mà TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa cần sớm trả lời dư luận.

L.PHƯƠNG - X.HƯỚNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.