Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ia Grai (Gia Lai): Nạn tảo hôn đang “nóng” trở lại

PV - 13:33, 21/05/2019

Những năm gần đây, ở các buôn làng vùng sâu huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, tình trạng tảo hôn đang “nóng” trở lại. Hủ tục này mang theo những câu chuyện buồn kéo dài và chưa có hồi kết.

Mới 37 tuổi, anh Rmah Lép tới có tới 6 đứa con và đã lên chức ông nội, ông ngoại. Ở các buôn làng vùng sâu huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, tình trạng tảo hôn đang “nóng” trở lại. 37 tuổi, anh Rmah Lép tới có tới 6 đứa con và đã lên chức ông nội, ông ngoại.

Lấy chồng từ thủa 13

Mỗi năm tỉnh Gia Lai có hơn 1.000 cặp tảo hôn. Trong 2 năm (2016-2018), huyện Ia Grai có 395 cặp tảo hôn, trong đó đồng bào DTTS chiếm 99%. Trước đây do phong tục người đồng bào DTTS Tây Nguyên thường kết hôn sớm, nay tập tục bắt chồng, bắt vợ lùi xa nhưng nhiều đôi trẻ vẫn lập gia đình khi tuổi đời còn quá nhỏ. Tảo hôn đã mang đến những câu chuyện buồn từ thế hệ ông bà đến con cháu.

Trong khi các bạn cùng trang lứa đang hàng ngày cắp sách đến trường thì Siu Hạnh, ở làng Sát Tâu, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai 15 tuổi đã làm vợ được gần 2 năm.

Siu Hạnh chia sẻ: Mẹ em cũng lấy chồng từ hồi 14-15 tuổi và nay 36 tuổi đã lên chức bà ngoại, chỉ ở nhà trông con chăm cháu cho con gái đi làm. Các bạn bằng tuổi em ở trong làng cũng lấy chồng nhiều rồi. Em với chồng yêu nhau được một thời gian rồi, yêu là xin gia đình cưới cho chứ chẳng nghĩ gì đến chuyện khác.

Cách nhà Siu Hạnh không xa trong căn nhà mái tôn thấp tè của gia đình anh Rmah Lép luôn ồn ào tiếng khóc trẻ con. Anh Lép không nhớ rõ mình đã lấy vợ từ bao giờ, nhưng năm nay mới 37 tuổi, anh có 6 đứa con và đã lên chức ông có đủ cháu nội, cháu ngoại.

Anh Lép kể: Đứa con trai đầu 20 tuổi đã có vợ con hiện đang ở xã gần đây, còn cô con gái 15 tuổi đã lấy chồng ở TP. Pleiku hơn 1 năm trước. Ngày xưa mình lấy vợ sớm theo phong tục của đồng bào mình, hai đứa con của mình cưới sớm vì chúng bảo thích nên phải tổ chức. Gia đình anh Lép chỉ có 2,5 sào cà phê và ít đất lúa. Gánh nặng kinh tế một mình anh lo liệu, còn vợ chỉ có mỗi việc đẻ và chăm sóc con. Ngoài việc chăm sóc vườn cây, sản xuất nông nghiệp anh Lép thường đi làm thuê để có tiền trang trải, nhưng trung bình mỗi tháng anh cũng chỉ đi làm được khoảng 1 tuần. Vì thế mà gia đình anh luôn trong cảnh túng thiếu, quay quắt trong đói nghèo và con cái thì vẫn cứ ra đời đều 2 năm một đứa.

Ông Siu Thunh, Bí thư Đảng ủy xã Ia Pếch, huyện Ia Grai cho biết: Mấy năm nay, số vụ tảo hôn tuy có giảm nhưng rất ít. Từ năm 2016 đến nay, xã có 54 cặp vợ chồng tảo hôn. Do chưa đủ tuổi nên không có đăng ký kết hôn, nhưng xã vẫn làm giấy khai sinh cho những đứa trẻ để chúng được hưởng các quyền lợi. Hằng năm, xã đều tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về việc lập gia đình sớm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gia tăng đói nghèo… bà con nghe nhưng không làm theo nên nạn tảo hôn vẫn chưa dứt được.

“Bây giờ mạng xã hội, điện thoại di động phổ biến dễ dàng kết nối internet nên bọn trẻ hẹn hò, yêu nhau cũng sớm lắm, học cấp 2 là chúng đã biết yêu rồi. Con gái, con trai hễ thích nhau là đòi bố mẹ cho cưới ngay thôi. Không cho cưới chúng đòi tự tử. Vì đã có mấy trường hợp đòi cưới bố mẹ ngăn cấm không cho lấy rủ nhau tự tử rồi nên các bậc phụ huynh lại phải chiều theo”, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ.

Các giải pháp ngăn chặn chưa hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó phòng Phụ trách Phòng Dân tộc huyện Ia Grai cho biết, so với toàn tỉnh thì huyện Ia Grai đứng thứ 5 về số vụ tảo hôn. Nhưng tình trạng này lại gia tăng trong những năm vừa qua. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng tập tục của đồng bào DTTS, tác động của phim ảnh không lành mạnh và nhận thức còn hạn chế.

Huyện cũng đã thực hiện nhiều phương án, mô hình để hạn chế tảo hôn và xây dựng hương ước, quy ước để răn đe, lồng ghép tuyên truyền vào giờ học ngoại khóa của các trường học, nhưng thực tế tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra.

Chia sẻ thêm về giải pháp, bà Dương Thị Mộng Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia Grai cho biết: trước thực tế, nạn tảo hôn trên địa bàn nóng trở lại. Hội đã thành lập những câu lạc bộ “nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết” xuống tận cơ sở.

Thông qua các câu lạc bộ, Hội tổ chức nhiều buổi gặp mặt, tuyên truyền cho các bà mẹ có con em dưới 18 tuổi không được lấy vợ, lấy chồng sớm vì tảo hôn là vi phạm pháp luật. Việc trẻ chưa đủ tuổi mà lập gia đình, sinh con sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ trẻ em; ảnh hưởng về kinh tế-xã hội, hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, để ngăn chặn nạn tảo hôn thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương ban ngành phải có trách nhiệm”, bà Mộng nhấn mạnh.

LÊ HƯỜNG - LÊ KIẾN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.