Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Học Bác Hồ từ những việc nhỏ nhất

PV - 10:03, 14/05/2018

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vệ sinh yêu nước”, trong những năm qua, Hợp tác xã (HTX) môi trường Phú Cường luôn nhận được đánh giá cao của chính quyền và người dân trên địa bàn huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) về tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đặc biệt,  đây là HTX được tuyên dương khen thưởng nhiều lần trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ những mảnh đời bất hạnh

Men theo con đường đất lầy lội chừng hơn 1 cây số, chúng tôi mới tìm được đến bãi rác thôn Hùng Sơn, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên). Trong cái nắng chang chang đầu hè, những núi rác ngồn ngộn bốc lên mùi hôi thối nồng nặc quả là không dễ chịu gì.

Thế nhưng, giữa núi rác khổng lồ ấy, những người phụ nữ trong trang phục kín mít, tay vẫn thoăn thoắt phân loại rác. Có người hì hụi đưa rác vào lò đốt cả nghìn độ c. Ấy vậy mà, chỉ còn 2 con mắt hở ra vẫn đủ cho người đối diện thấy những người phụ nữ này đang rất vui với công việc của mình.

Xã viên HTX Phú Cường tiến hành phân loại rác. Xã viên HTX Phú Cường tiến hành phân loại rác.

Ngừng tay trong chốc lát, chị D cho chúng tôi biết, công việc xử lý rác ở đây tuy vất vả, nhưng đã góp phần thay đổi cuộc đời của chị. Nhớ lại quá khứ khổ đau, chị D dưng dưng nước mắt. Nhà chị cách bãi rác này chừng 10 cây số, chị đã có chồng và 2 con. Nhưng chồng chị suốt ngày say xỉn thường về nhà đánh đập mẹ con chị. Vào một đêm tối trời, anh chồng say rượu khật khưỡng về nhà, rồi chẳng hiểu làm sao tự tay đốt mái nhà tranh vốn xiêu vẹo trong mỗi cơn gió chiều. Vậy là mẹ con chị bị đẩy ra đường không nhà, không cửa. Trong lúc tưởng chừng như tuyệt vọng ấy, rất may chị được một người trong Hội Phụ nữ xã giới thiệu về làm việc tại HTX môi trường Phú Cường, thị trấn Đình Cả. Gửi lại con cho ông bà ngoại, chị trở thành xã viên của HTX. Tuy công việc có hơi vất vả, nhưng cũng giúp chị đủ trang trải cuộc sống và nuôi hai con ăn học.

Cách đó không xa, chị M cũng bùi ngùi kể lại hoàn cảnh của mình, chị M lấy chồng cách đây 3 năm. Cũng như biết bao nhiêu người phụ nữ trong vùng khác, chị chẳng mong có cuộc sống giàu sang chỉ mong gia đình êm đềm. Ấy vậy mà, lấy nhau được một thời gian, chị M phát hiện chồng thường xuyên rượu chè, thậm chí còn nghiện ma túy nên thường xuyên về nhà đánh đập chị. Đau đớn, ê chề và xấu hổ, có lúc chị M đã từng nghĩ đến cái chết. Rất may sau đó chị biết đến HTX môi trường Phú Cường, rồi về đây đầu quân làm xã viên. Cuộc sống vất vả nhưng thầm lặng giữa núi rừng này khiến cho chị nguôi ngoai mặc cảm về số phận để trở lại những ngày vui sống.

Nói về các xã viên, chị Ngô Thị Mai, Giám đốc HTX Phú Cường cho biết, HTX được thành lập từ năm 2001 nhưng gần như không hiệu quả, các xã viên bỏ ra ngoài hết. Đến năm 2011, chị được địa phương vận động nhận lại HTX gần phá sản này. Để vực lại HTX, việc đầu tiên chị làm là tìm nhân sự. Sau nhiều đêm trăn trở, chị quyết định đi vận động các chị em có hoàn cảnh khó khăn về làm việc. Sau một thời gian, 8 xã viên, với 8 mảnh đời khác nhau nhưng đều là phụ nữ người DTTS có cùng chung số phận bất hạnh tìm đến bãi rác làm việc và để nương tựa phần đời của mình.

Hành trình “làm sạch” quê hương

Khi đã tái lập được HTX, nhưng hành trình làm việc của họ cũng không dễ dàng gì. Tại thời điểm 2011, người dân chưa có nhận thức cao về môi trường. Nhiều người không chịu nộp lệ phí thu gom rác thải, rồi có người còn rình ban đêm đổ trộm rác vào thùng của HTX.

Vậy là chị Mai lại phải bỏ thời gian nghiên cứu Luật Môi trường, học tập các mô hình ở các địa phương khác rồi tham mưu cho huyện, đưa Luật Môi trường vào hương ước của các bản, các làng.

Chị Mai nhớ lại: “Mới đầu, tôi phải trực tiếp cùng các xã viên đi từng bản, gõ cửa từng nhà vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu. Thế rồi mưa dầm thấm lâu. Trước năm 2011, HTX chỉ có 350 hộ dân và 17 cơ quan tham gia đóng lệ phí thì đến nay, HTX đã vận động được trên 700 hộ dân và 62 cơ quan ký hợp đồng thu gom rác thải.

Hiện nay, HTX môi trường Phú Cường còn đầu tư lò đốt rác thải hàng chục triệu đồng, 1 xe ô tô chở rác. Địa bàn của HTX được mở rộng ra 2 xã lân cận là Phú Thượng và Lâu Thượng đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên, đồng thời đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Với những thành tích nổi bật, chị Ngô Thị Mai cùng HTX môi trường Phú Cường đã vinh dự nhiều lần được Huyện ủy Võ Nhai và Tỉnh ủy Thái Nguyên tuyên dương khen thưởng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, chị Mai còn được nhận Bằng khen tại Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc, giai đoạn 2002-2013.

HIẾU ANH - QUỲNH HƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 4 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 4 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 12 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 12 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.