Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Đăk Nông: Tạo động lực phát triển lĩnh vực giáo dục

PV - 14:55, 31/07/2019

Nhiều năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ chung của Nhà nước, tỉnh Đăk Nông đã có chính sách riêng hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên (HSSV) người DTTS trên địa bàn. Chính sách này đã tiếp thêm động lực cho HSSV khó khăn của tỉnh theo đuổi con đường học tập.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Sau khi thành lập tỉnh (năm 2004), để đẩy mạnh công tác giáo dục trong vùng đồng bào DTTS, Đăk Nông đã ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho HSSV người DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh. Chính sách này liên tục được mở rộng đối tượng thụ hưởng cũng như định mức hỗ trợ.

Bà H’DJRân Knul, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đăk Nông cho biết, khi mới ban hành, chính sách này chỉ hỗ trợ HSSV người DTTS tại chỗ của Đăk Nông; định mức hỗ trợ từ 70-300 nghìn đồng/HSSV/tháng tùy theo cấp học và hỗ trợ thêm tiền xe nếu đi học ngoài tỉnh. Đến năm 2011, chính sách này đã nâng mức hỗ trợ gấp rưỡi và mở rộng đối tượng thụ hưởng với học sinh tất cả các DTTS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Chính sách hỗ trợ HSSV của tỉnh Đăk Nông đã góp phần cùng nguồn lực của Trung ương tạo “cú hích” phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS. (Trong ảnh: Học sinh trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Krông Nô- Ảnh tư liệu) Chính sách hỗ trợ HSSV của tỉnh Đăk Nông đã góp phần cùng nguồn lực của Trung ương tạo “cú hích” phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS. (Trong ảnh: Học sinh trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Krông Nô- Ảnh tư liệu)

“Giai đoạn 2016-2020, chính sách này tiếp tục được HĐND tỉnh cho phép triển khai, với định mức hỗ trợ được nâng lên hơn giai đoạn trước”, bà H’DJRân Knul cho biết.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ HSSV DTTS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tỉnh Đăk Nông từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 (gọi tắt là Nghị quyết 31), đối với SV người DTTS học cao đẳng, đại học, ngoài chế độ chung của Nhà nước thì ngân sách tỉnh Đăk Nông sẽ hỗ trợ 300 nghìn đồng/SV/tháng (cấp 10 tháng/năm học); đối với HS trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề hệ chính quy được hỗ trợ 200 nghìn đồng/người/tháng, cấp 10 tháng/năm học. Riêng đối với HS cấp phổ thông thì được ngân sách tỉnh hỗ trợ 50 nghìn đồng/người/tháng đối với học sinh là người DTTS khác và 80 nghìn đồng/người/tháng đối với học sinh là người DTTS tại chỗ, cấp 9 tháng/năm học.

Theo bà H’DJRân Knul, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đăk Nông, chính sách hỗ trợ này đã tạo động lực thúc đẩy phong trào học tập trong vùng DTTS của tỉnh. Cùng với nguồn lực của Nhà nước thì việc ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm đã góp phần giảm tỷ lệ học sinh người DTTS phải bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Chính sách hỗ trợ riêng cũng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh Đăk Nông. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đăk Nông, năm 2018, tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trong toàn tỉnh đạt trên 95%. Đáng chú ý, trong năm đầu thành lập (2005), toàn tỉnh Đăk Nông chỉ có gần 7% học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào vào đại học, cao đẳng; nhưng đến năm học 2018-2019, tỷ lệ này đã tăng lên trên 55%.

Vẫn còn vướng mắc

Những thành tựu của sự nghiệp phát triển giáo dục từ chính sách hỗ trợ HSSV thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Đăk Nông là rất rõ ràng. Tuy nhiên, để chính sách thực sự hiệu quả hơn thì vẫn còn những hạn chế, vướng mắc cần được nghiên cứu, tháo gỡ.

Đầu tiên phải kể đến là việc hướng dẫn, thực hiện cấp và chi trả chế độ cho HSSV ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh có lúc chưa kịp thời. Thậm chí, một số địa phương không sử dụng hết kinh phí được phân bổ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của HSSV.

Như Đăk Mil, trong các năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019, huyện được cấp trên 6 tỷ đồng để thực hiện chính sách theo Nghị quyết 31. Nhưng tính đến tháng 6/2019, số liệu báo cáo tại Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Đăk Mil lần thứ III cho thấy, huyện mới chi trả được hơn 1,5 tỷ đồng, với 4.744 HSSV.

Theo ông Trần Viết Điệp, Chánh Văn phòng Ban Dân tộc tỉnh Đăk Nông, một trong những nguyên nhân khiến việc giải ngân kính phí thực hiện chính sách chậm là do việc rà soát còn chậm.

Đây rõ ràng là vướng mắc mang tính khách quan không khó để tháo gỡ. Nhưng có một hạn chế đang trói buộc việc triển khai một cách hiệu quả chính sách hỗ trợ HSSV ở tỉnh Đăk Nông đó là cơ chế vận hành chính sách.

Cụ thể, triển khai Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh, từ cuối năm 2016, UBND tỉnh Đăk Nông đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan (theo Quyết định 1844/QĐ-UBND ngày 24/10/2016). Đáng lẽ cần giảm đầu mối thực hiện thì UBND tỉnh lại giao cho 4 đơn vị cùng triển khai chính sách đó là: Sở Tài chính; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở GD&ĐT; Ban Dân tộc tỉnh.

Thực tế, để đánh giá một chính sách hỗ trợ từ vốn sự nghiệp thì căn cứ rất nhiều yếu tố; trong đó không thể không tính đến yếu tố đầu mối được giao triển khai chính sách. Việc có quá nhiều đầu mối thực hiện một chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ đồng bào DTTS đã được phân tích, mổ xẻ; trong đó phần lớn ý kiến đều khẳng định đây là một hạn chế. Do vậy, để chính sách hỗ trợ HSSV theo Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh đạt hiệu quả, thiết nghĩ UBND tỉnh Đăk Nông cần nghiên cứu sửa đổi theo hướng giảm đầu mối thực hiện chính sách.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.