Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hỗ trợ học sinh bán trú ở địa bàn vừa thoát nghèo: Cần có sự tiếp sức mới

PV - 14:50, 14/11/2018

Khi điều kiện kinh tế của nhiều gia đình vẫn còn nghèo khó, nhưng địa phương lại được công nhận thoát khỏi tình trạng ĐBKK; vì thế nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo bị “cắt”, trong đó có chính sách hỗ trợ học sinh bán trú. Nguy cơ hàng nghìn học sinh phải bỏ học đang hiện hữu ở rất nhiều địa phương trên cả nước.

Bỏ học vì địa phương thoát nghèo!

Năm học 2016-2017, theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Nam có 5.812 học sinh được thụ hưởng chế độ hỗ trợ học tập theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP (Nghị định 116). Nhưng bước sang năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 1.843 trường hợp (699 học sinh THPT, 1.144 học sinh tiểu học và THCS) bị “cắt” chế độ hỗ trợ.

Dù địa phương thoát khỏi tình trạng ĐBKK nhưng học sinh DTTS ở những địa bàn này vẫn cần được trợ sức để theo đuổi việc học. (Ảnh minh họa) Dù địa phương thoát khỏi tình trạng ĐBKK nhưng học sinh DTTS ở những địa bàn này vẫn cần được trợ sức để theo đuổi việc học.
(Ảnh minh họa)

Năm học 2018-2019, số học sinh thuộc diện hỗ trợ học tập theo Nghị định 116 ở Quảng Nam tiếp tục giảm xuống. Cụ thể, theo danh sách học sinh trung học phổ thông được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116 năm học 2018-2019 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 06/11/2018, toàn tỉnh có 3.058 em. So với năm học 2016-2017, thì năm học này có 2.754 học sinh bị “cắt” chế độ hỗ trợ học tập.

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều học sinh bị “cắt” chế độ hỗ trợ học tập, là do địa bàn các em sinh sống đã thoát khỏi tình trạng ĐBKK. Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh, từ năm 2017, toàn tỉnh có 93 thôn, 18 xã thuộc 9 huyện miền núi của tỉnh đã ra khỏi diện nghèo. Chiếu theo quy định của Nghị định 116 thì, học sinh ở địa bàn đã thoát nghèo sẽ không tiếp tục được thụ hưởng chế độ hỗ trợ học tập.

Theo ông Hồ Thanh Tân, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam, các thôn bản, xã trên địa bàn tuy đã ra khỏi diện nghèo, nhưng điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Việc không được hưởng chế độ hỗ trợ đã tác động đến việc học tập, huy động học sinh ra lớp, nguy cơ bỏ học của học sinh thuộc đối tượng này là khá lớn.

Trên thực tế, học sinh bỏ học vì địa phương thoát khỏi diện nghèo đã xảy ra trên thực tế. Năm học 2017-2018, chỉ tính trên địa bàn huyện Tây Giang (Quảng Nam) có 371 học sinh không thuộc diện thụ hưởng Nghị định 116 do có hộ khẩu ở địa bàn đã thoát nghèo, nhiều học sinh đã bỏ học. Ở Trường THPT Tây Giang, vào đầu năm học 2017-2018, sau khi nghe công bố danh sách hưởng chế độ, toàn trường đã có trên 40 học sinh bỏ học.

Năm học 2018-2019, tình trạng học sinh ở các địa bàn miền núi phải bỏ học do gia đình các em quá nghèo, dù chưa có số liệu thống kê nhưng cũng đang ở mức báo động. Chỉ tính ở Trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã A Tiêng, huyện Tây Giang), năm học này nhà trường có tới 260 trong tổng số 266 học sinh bị cắt hỗ trợ; hiện đã có 22 học sinh nghỉ học giữa chừng.

Chỉ là giải pháp tạm thời

Tình trạng học sinh phải nghỉ học do địa phương ra khỏi diện nghèo không phải là cá biệt ở Quảng Nam mà cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác trên cả nước. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tính đến tháng 8/2018, cả nước đã có 21/2.139 xã thuộc Chương trình 135 hoàn thành tiêu chí nông thôn mới; có 19/291 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi diện nghèo.

Cùng với đó là hàng trăm thôn ấp, xóm bản thoát khỏi tình trạng ĐBKK. Điều này cũng đồng nghĩa hàng nghìn học sinh ở các địa bàn này sẽ không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ học tập theo Nghị định 116.

Theo Nghị định 116, học sinh có hộ khẩu thường trú ở địa bàn ĐBKK sẽ được hỗ trợ 520 nghìn đồng/học sinh/tháng và 15kg gạo/học sinh/tháng. Nhưng khi địa phương nơi học sinh thường trú thoát nghèo, thì các em không được nhận nguồn hỗ trợ này của Nhà nước nữa.

Để học sinh không thuộc diện thụ hưởng chế độ tiếp tục học tập, ngành Giáo dục và chính quyền một số địa phương đã kịp thời triển khai những giải pháp mang tính tạm thời. Như ở huyện Than Uyên (Lai Châu), năm 2017, xã Ta Gia ra khỏi Chương trình 135; theo đó trên địa bàn có 289 học sinh không được hưởng chế độ ăn bán trú. Quyết tâm duy trì tỷ lệ học sinh đến trường, cấp ủy, chính quyền, các trường học xã Ta Gia đã tổ chức kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, giúp đỡ; vận động cán bộ, giáo viên cùng chung tay, chia sẻ trực tiếp bằng tiền, gạo.

Thậm chí các trường còn tích cực tăng gia, sản xuất, cải thiện bữa ăn, đảm bảo nuôi dưỡng học sinh bán trú. Xây dựng mô hình tăng gia, sản xuất như: Trường PTDTBT THCS xã Tà Mung nuôi lợn, ngan, cá, trồng rau; Trường PTDTBT THCS xã Ta Gia nuôi ếch, lợn, cá, trồng rau…

“Chính quy” hơn là cách làm ở huyện Tây Giang (Quảng Nam). Từ năm học 2017-2018, huyện đã trích ngân sách địa phương để hỗ trợ mỗi học sinh 360 nghìn đồng và 10kg gạo/tháng. Việc này đã góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học.

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế, tạm thời. Ngay cả biện pháp rất “chính quy” như ở Tây Giang cũng không thể kéo dài. Do địa phương còn nghèo, nguồn kinh phí hạn hẹp nên Tây Giang chỉ duy trì việc hỗ trợ học sinh đến hết năm 2017, còn năm 2018 chỉ biết trong chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Nam và từ Trung ương. Hơn nữa, chính quyền cấp huyện không có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ riêng, mà phải thông qua HĐND tỉnh mới có cơ chế thực hiện.

Việc nhiều địa phương thoát khỏi tình trạng ĐBKK là minh chứng cho hiệu quả đầu tư của nguồn lực từ các chương trình, dự án. Nhưng sau khi ra khỏi diện nghèo, nhiều địa phương chưa thể tự đứng vững, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Được biết, ngày 21/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1385/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã ĐBKK khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2018-2020. Đây có thể sẽ là một cơ sở pháp lý để các địa phương xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ học sinh có hộ khẩu ở những địa bàn đã ra khỏi diện nghèo tiếp tục được thụ hưởng chế độ hỗ trợ học tập, không vì quá khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 5 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 13 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 13 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì, thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.