Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệu quả chính sách cấp phát báo chí cho đồng bào DTTS

PV - 14:52, 06/02/2018

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư cho vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, chính sách cấp không thu tiền một số loại báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn theo các Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg và nay là Quyết định 59/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp đồng bào nâng cao nhận thức, trình độ dân trí, học tập những mô hình kinh tế điển hình… nhằm xoá đói giảm nghèo cho vùng miền núi. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã phỏng vấn Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn một số vấn đề về chính sách cấp phát báo chí không thu tiền cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Xin Thứ trưởng cho biết một số kết quả việc thực hiện chính sách cấp phát báo chí cho đồng bào DTTS?

Thực hiện các Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg và nay là Quyết định 59/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Báo đã tích cực tuyên truyền thực hiện chính sách dân tộc, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” tại vùng DTTS và miền núi.

Những ấn phẩm báo, tạp chí cấp không thu tiền đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự nghiệp phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai Quyết định số 2472/QĐ-TTg và 1977/QĐ-TTg và nay là Quyết định 59/QĐ-TTg các cơ quan, đơn vị đã phối hợp lập danh sách cấp phát báo đúng đối tượng được thụ hưởng, đảm bảo báo được phát trong ngày, đồng bào các dân tộc ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đều có báo đọc.

Đồng bào ở vùng sâu, vùng xa thường xuyên nhận được các loại báo, tạp chí do Chính phủ cấp. Ảnh Đình Quang Đồng bào ở vùng sâu, vùng xa thường xuyên nhận được các loại báo, tạp chí do Chính phủ cấp. Ảnh Đình Quang

 

Các báo, tạp chí đã đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn bản sắc dân tộc; giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch; phê phán đẩy lùi các tệ nạn xã hội như: mê tín dị đoan, cờ bạc, nghiện hút, tiếp tục vạch trần âm mưu của kẻ xấu nhằm kích động phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc ở các vùng trọng điểm.

Đồng thời việc đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, các báo, tạp chí đã dành phần lớn nội dung tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa; cổ vũ, hướng dẫn đồng bào biết trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp về tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, kiến trúc, công cụ sản xuất, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán, văn hóa, nghệ thuật tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chú trọng tuyên truyền cho đồng bào các kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, tổ chức xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết…

Với ưu điểm và thế mạnh là đưa thông tin sâu và lưu trữ thông tin lâu, báo in ngoài việc chuyển tải kịp thời thông tin đến với đồng bào vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn, còn là cẩm nang không thể thiếu giúp cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và bộ đội biên phòng, già làng, trưởng bản, Người có uy tín làm tài liệu tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, báo viết đã xóa được các điểm trắng về thông tin đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa mà báo nói, báo hình, báo điện tử chưa thực hiện được.

Hiện nay, Bưu điện làm nhiệm vụ phát hành toàn bộ các ấn phẩm báo, tạp chí theo Quyết định 59/QĐ-TTg. Từ năm 2017 đến tháng 9/2018, với 18 loại báo, tạp chí cho các đối tượng được hưởng, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Các ấn phẩm báo, tạp chí được cấp phát đến các đối tượng thụ hưởng đủ số lượng, đảm bảo cả về chất lượng nội dung, hình thức và đúng đối tượng.

Xin Thứ trưởng cho biết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách cấp phát báo chí cho đồng bào dân tộc thiểu số?

Bên cạnh những kết quả đã đạt được như đã nói ở trên, việc thực hiện chính sách vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Do đồng bào các dân tộc được thụ hưởng chính sách này sinh sống chủ yếu trên địa bàn hơn 80% là miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nên giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong việc cấp, phát báo thường xuyên. Việc cấp kinh phí cho báo, tạp chí còn chậm do có sự thay đổi về cơ chế thanh toán; một số báo còn chậm đổi mới, chất lượng còn hạn chế, ỷ lại trông chờ vào nguồn ngân sách.

Để việc thực hiện chính sách cấp phát báo chí cho đồng bào DTTS thực sự hiệu quả, xin Thứ trưởng cho biết thời gian tới cần tập trung những vấn đề gì?

Có thể nói chính sách được đánh giá là mang lại nhiều hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc. Vì vậy, để thực hiện tốt chính sách cấp phát báo chí cho đồng bào DTTS thực sự hiệu quả, thời gian tới, Ủy ban Dân tộc sẽ phối hợp các bộ, ngành cơ quan, các địa phương liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả của các ấn phẩm báo, tạp chí tới đối tượng thụ hưởng. Trước mắt, các báo, tạp chí, Tổng Công ty Phát hành báo chí cần khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế. Khi xây dựng các nội dung thông tin, tuyên truyền cố gắng để đồng bào dễ đọc, dễ hiểu và dễ làm theo hơn.

Bên cạnh đó, các Báo, tạp chí cần bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc để tuyên truyền đến bà con các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con các dân tộc với Đảng và Nhà nước. Trong đó, các báo, tạp chí cần có những bài viết tuyên truyền về phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn bản sắc dân tộc; các gương tập thể, cá nhân, già làng, trưởng bản, Người có uy tín, nhân sĩ trí thức điển hình tiên tiến; giáo dục chính trị tư tưởng; phê phán đẩy lùi các tệ nạn xã hội như: mê tín dị đoan, cờ bạc, nghiện hút , tiếp tục vạch trần âm mưu của kẻ xấu nhằm kích động phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc ở các vùng trọng điểm.

Xin cảm ơn Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm.

VĂN PHONG ( thực hiện )

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cuộc sống mới ở Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang

Cuộc sống mới ở Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang

Sau hơn 15 năm triển khai Dự án ổn định dân di cư tự phát vùng Ea Lang, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, đồng bào các dân tộc phía Bắc được bố trí nơi ở, đất sản xuất. Đến nay, đời sống của đồng bào đã ổn định và từng ngày khởi sắc…
Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Quảng Bình: Giải cứu thành công 7 thuyền viên trên tàu gặp nạn trên biển

Tin tức - khánh Ngân - 4 giờ trước
Tàu cá QB 92198 TS đang đáng bắt hải sản ở vùng biển Đông Nam, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý thì bốc cháy dữ đội. Rất may, các thuyền viên trên tàu gặp nạn đã được giải cứu thành công.
Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Giữ nghề đan lát truyền thống của đồng bào Tày ở Ba Chẽ

Sắc màu 54 - Trí Phương - 4 giờ trước
Từ bao đời nay, việc đan lát từ cây tre, cây cọ tạo ra những vật dụng để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, lao động hằng ngày đã trở thành nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh). Những chiếc quạt cọ, nón mê, đôi lồng... được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của bà con người Tày nơi đây.
Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Hiệu quả trong chuyển đổi cây trồng ở vùng đồng bào DTTS

Kinh tế - Hoàng Chính - Vũ Mừng - 4 giờ trước
Nhiều năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp từ cây kém hiệu quả sang trồng, canh tác các loại cây có kinh tế cao ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đang dần trở thành phong trào thi đua sâu rộng. Qua đó, đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Phong tục Rúp Ca của đồng bào Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Cứ thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới hàng năm, đồng bào Gié Triêng ở xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum) lại cùng nhau đi Rúp Ca (theo tiếng Gié Triêng là bắt cá). Đây là một truyền thống văn hóa có từ lâu đời, thể hiện tính cộng đồng của đồng bào Gié Triêng nơi đây.
Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có

Người đàn ông tài hoa và những sản phẩm tre Việt có "hồn"

Nghề nghiệp - Việc làm - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Từ những thân tre, gốc tre xù xì thô ráp qua bàn tay tài hoa của anh Võ Tấn Tân (TP.Hội An, Quảng Nam) đã trở thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo và có hồn. Những tác phẩm của anh Tân không chỉ thu hút khách hàng trong nước, mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi trải nghiệm tại xưởng sản xuất của anh. Nhờ đó, hình ảnh cây tre Việt lan toả đến với bạn bè quốc tế và mang lại cho anh Tân khoảng thu nhập không nhỏ.
Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch sinh thái qua những mùa hoa

Du lịch - Phương Ly - 5 giờ trước
Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp với núi non hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh cùng khí hậu trong lành, mát mẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái, checkin mạo hiểm. Trong đó, du lịch sinh thái qua những mùa hoa đang được người dân và du khách thích thú với câu cửa miệng “đi chữa lành”.
Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Lật tẩy những luận điệu sai trái về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chống diễn biến hòa bình - PV - 5 giờ trước
Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động và một số kẻ thiếu thiện chí vẫn tìm cách xuyên tạc bản chất, tính chính nghĩa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Chàng trai mang

Chàng trai mang "shopping 0 đồng" đến với đồng bào DTTS Điện Biên

Xã hội - Minh Nhật (T/h) - 6 giờ trước
Với quần áo cũ được cộng đồng mạng khắp cả nước gửi về, anh Nguyễn Quốc Việt (34 tuổi) đã mang '"shopping 0 đồng" đến với bà con miền núi Điện Biên suốt 7 năm qua.
Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Giải pháp chấm dứt tình trạng sạt lở vùng đồng bào DTTS Kỳ Sơn

Xã hội - An Yên - 6 giờ trước
Kỳ Sơn là huyện biên giới của tỉnh Nghệ An – đây là địa bàn hễ mưa xuống là có sạt lở. Tính sơ sơ mỗi năm, thiên tai đã làm thiệt hại của huyện hàng trăm tỷ đồng. Dẫu vậy thì những giải pháp phòng chống sạt lở của các cấp chính quyền địa phương lại gần như là “bất khả kháng”, nên sự hỗ trợ nguồn lực đầu tư lớn từ Nhà nước, từ nhiều nguồn lực và từ phía người dân để từng bước, tiến tới chấm dứt tình trạng sạt lở ở Kỳ Sơn luôn đặc biệt quan trọng.
Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kiên Giang: Quyết liệt giải quyết những vấn đề trọng tâm cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC

Kinh tế - Như Tâm - 6 giờ trước
Tỉnh Kiên Giang đang tập trung thực hiện các giải pháp cấp bách để giải quyết 4 vấn đề trọng tâm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Nỗ lực này không chỉ góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) mà còn là giải pháp để Kiên Giang cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững.