Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Hello Mu Cang Chai Homestay”

PV - 09:08, 01/08/2019

Là tên gọi Homestay của chị Vàng Thị Ly (1992), dân tộc Mông ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Mô hình này không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình chị mà còn giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Mông ở Yên Bái.

Du khách đến “Hello Mu Cang Chai Homestay” sẽ được trải nghiệm phong cảnh đẹp của vùng cao Yên Bái. Du khách đến “Hello Mu Cang Chai Homestay” sẽ được trải nghiệm phong cảnh đẹp của vùng cao Yên Bái.

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh-Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên năm 2014, sau khi ra trường, chị Vàng Thị Ly về quê lấy chồng sinh con, sau đó đi làm thuê cho một vài cửa hàng nhỏ lẻ ở địa phương. Với sự nhanh nhạy, thông minh, nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng từ ruộng bậc thang, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc..., năm 2016 chị Ly và chồng bắt đầu lên kế hoạch cho việc mở dịch vụ Homestay.

Đầu năm 2016, chị Ly và chồng mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách và vay người thân, bạn bè số tiền hơn 700 triệu đồng để đầu tư mua đất xây dựng khu nhà nghỉ cộng đồng theo hướng truyền thống của dân tộc Mông. Khu nhà nghỉ được thiết kế nằm trên một quả đồi thoáng mát với 5 phòng nghỉ, cùng đầy đủ công trình phụ sạch sẽ, du khách có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang trải dài, quyến rũ.

Sau hai năm xây dựng, “Hello Mu Cang Chai Homestay” của chị Ly đã hoàn thiện và bắt đầu đón khách du lịch từ đầu năm 2018. Trung bình mỗi tháng, “Hello Mu Cang Chai Homestay” đón tiếp trên 150 khách, cao điểm lên đến 170 khách. Thu nhập từ 40-50 triệu đồng/tháng. Ngày thường cũng như ngày lễ, “Hello Mu Cang Chai Homestay” thường xuyên kín phòng. Năm đầu tiên, Homestay đón trên 1.500 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2019 đã đón trên 1.000 lượt khách.

Điều tạo nên sức hút với khách du lịch, đặc biệt đối với khách du lịch nước ngoài khi đến với “Hello Mu Cang Chai Homestay” đó chính là các dịch vụ tour du lịch gắn với nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày của người Mông nơi đây. Điển hình như: Du khách được trải nghiệm cùng bà con đi làm ruộng, đi bắt cá suối, nấu những món ăn dân tộc, cùng bà con giã bánh giầy, thêu váy dân tộc, tập thổi khèn, cùng tập hát những ca khúc giao duyên truyền thống,…

“Khách du lịch đến nhà tôi chiếm đến 80% là khách nước ngoài. Khi đến đây, họ thường hỏi tôi rằng, họ sẽ được trải nghiệm những gì? Và đa số họ đều có mong muốn được tham gia sinh hoạt hằng ngày với bà con. Đây chính là điểm hấp dẫn du khách khi đến với La Pán Tẩn”, chị Ly cho biết.

Chị A Lissa, một trong những vị khách du lịch đến từ nước Anh cho biết: Khó có thể hình dung được những trải nghiệm thực tế với người dân nơi đây. Thực sự rất thú vị. Tôi được bà con dạy cách cấy lúa, làm ruộng, được học cách thêu váy, được học cách nấu món ăn dân tộc,… Tôi nghĩ rằng, đây chính là cách làm du lịch cộng đồng hiệu quả nhất mà các bạn Việt Nam nên phát huy. Cách làm này không những khuyến khích, mở rộng được sự tham gia của nhiều người để làm du lịch mà còn gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của các bạn ở từng vùng miền, từng dân tộc. Từ đó gắn kết giữa người dân địa phương với khách du lịch như chúng tôi.

Với ý tưởng sáng tạo cùng sự nỗ lực, chị Vàng Thị Ly đã gây dựng thành công dịch vụ du lịch Homestay mang đậm văn hóa truyền thông dân tộc. Hiện, với 11 tour du lịch khám phá, trải nghiệm gắn kết các hoạt sinh hoạt, văn hóa của đồng bào, Homestay của chị đã thu về từ 200-300 triệu đồng/năm.

Chị Hảng Thị Dê (30 tuổi), người dân trong xã La Pán Tẩn chia sẻ: Trước nay, người phụ nữ dân tộc Mông thường chỉ gắn liền với bếp núc, ruộng nương, ít có tiếng nói trong gia đình. Chính vì vậy, thấy chị Ly mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và đã thành công, tôi và nhiều phụ nữ khác rất nể phục. Được chị Ly chia sẻ, giúp đỡ, nay tôi đã cùng với chồng bàn bạc và thực hiện những công việc quan trọng trong gia đình, chồng tôi đã cùng tôi chăm sóc con cái, tập trung cho con học hành để có tương lai tốt hơn…

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tối 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh Kon Tum và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 4 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 4 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.