Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Nội: Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

PV - 14:22, 29/07/2019

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, tính đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 87 nghìn ca mắc sốt xuất huyết (SXH), so với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc tăng 3,1 lần (năm 2018 có 28 nghìn trường hợp). Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã có hơn 1.200 trường hợp mắc SXH và đang có xu hướng gia tăng (trong tuần từ 8/7-14/7 ghi nhận 205 trường hợp, tăng 27 trường hợp so với tuần trước đó).

Hà Nội triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH. Hà Nội triển khai nhiều biện pháp phòng chống SXH.

Những ngày vừa qua, do thời tiết mưa, nắng thay đổi thất thường đã tạo điều kiện thuận lợi cho vật trung gian truyền bệnh (muỗi, lăng quăng, bọ gậy…) phát triển. Tại Hà Nội, nơi mật độ dân số cao với hơn 10 triệu người, kéo theo các vấn đề về ăn ở, vệ sinh môi trường kém đã trở thành tác nhân cho dịch bệnh SXH phát triển. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Tính (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, anh và gia đình vốn chỉ tập trung vào làm ăn, nên cũng không để ý đến những vấn đề xung quanh, như: vệ sinh môi trường, các loại dịch bệnh. Khi nghe tin dịch bệnh SXH có khả năng bùng phát, anh đã rất lo lắng.

“Khu vực nhà tôi sinh sống khá ẩm thấp, do ở vùng trũng nên mỗi lần mưa xuống thường ngập lụt, để lại những vũng nước tù đọng, khiến cho muỗi sinh sôi phát triển. Từ khi được cán bộ y tế phường tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh SXH, tôi đã dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, không để các vùng nước trũng đọng lại và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống bệnh được tuyên truyền”, anh Tính cho biết.

Hiện nay, không ít người dân trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn đang thờ ơ với việc phòng, chống dịch bệnh. Như tại các khu nhà trọ, công trình đang xây dựng, ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh SXH của người dân chưa cao dẫn tới việc tạo môi trường thuận lợi cho vật trung gian phát triển dịch bệnh.

Theo kết quả giám sát vật trung gian truyền bệnh SXH của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tại một số khu vực trọng điểm trên địa bàn Hà Nội như: Phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); phường Trung Tự và phường Phương Liên (quận Đống Đa)… đã có sự gia tăng về chỉ số nguy cơ gây dịch bệnh thời gian gần đây. Số người bị mắc bệnh SXH ở những khu vực này thường chiếm cao so với những khu vực khác.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị duy trì công tác giám sát dịch bệnh. Thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng, chống SXH, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân mắc bệnh.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, ngay từ đầu năm 2019, ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức ký cam kết phòng, chống SXH với UBND 30 quận, huyện. Chủ động giám sát bệnh nhân tại 63 bệnh viện, điều tra các ổ bọ gậy nguồn 2 lần/năm tại 10 xã, phường thuộc 10 quận, huyện trọng điểm về SXH. Giám sát trọng điểm muỗi truyền bệnh SXH hằng tháng tại một số xã, phường trọng điểm và tại khu vực có bệnh nhân.

Đến nay, toàn Thành phố đã tổ chức được hơn 850 lượt chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống SXH. Đã có hơn 2 triệu lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn diệt bọ gậy; gần 4 triệu dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường được kiểm tra... Theo đó, đã phát hiện được hơn 190 nghìn dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đưa ra khuyến cáo, đến thời điểm này, số mắc SXH đang có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2018, đồng thời với nền nhiệt độ cao và mưa nhiều thì nguy cơ bệnh SXH bùng phát trong thời gian tới là rất lớn. Mỗi người dân cần chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh SXH, diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy trong gia đình mình để ngăn không cho dịch xuất hiện, bùng phát và lan rộng như những năm trước.

Để tránh biến chứng nguy hiểm do SXH gây ra, khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh phải nhanh chóng đến bệnh viện để được khám, điều trị. Gia đình có người mắc bệnh cần thông báo cho trạm y tế địa phương để có giải pháp khoanh vùng, xử lý không để bệnh lây lan trên diện rộng.

Người mắc bệnh SXH thường có biểu hiện sốt cao đột ngột 39 - 40oC, tình trạng sốt kéo dài 2-7 ngày, khó hạ sốt. Bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu, có thể có nổi mẩn, phát ban ngoài da. Ở thể bệnh nặng bệnh nhân sẽ bị chảy máu mũi, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn ra máu, đi cầu phân đen do bị xuất huyết nội tạng, đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng…

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cả nước

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận hơn 16.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1 ca tử vong. Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21 phút trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 41 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).