Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Nội – Điểm đến hòa bình

PV - 15:27, 26/02/2019

Hai thập kỷ sau khi được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội trở thành nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hòa Kỳ - Triều Tiên lần hai, bàn về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đóng góp cho hòa bình khu vực và thế giới. Đây là vinh dự lớn khi mà cả thế giới đang hướng về Hà Nội, mong chờ cho một nền hòa bình bền vững.

Bên dưới cờ 3 nước là biểu tượng hai bàn tay bắt chặt thể hiện tinh thần hòa bình của Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hòa Kỳ và Triều Tiên. Ảnh: Mạnh Đoàn Bên dưới cờ 3 nước là biểu tượng hai bàn tay bắt chặt thể hiện tinh thần hòa bình của Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hòa Kỳ và Triều Tiên. Ảnh: Mạnh Đoàn

Tại cuộc họp báo ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã cho biết Việt Nam từng trải qua thời gian dài chiến tranh, các Hiệp định về hoà bình của Việt Nam đều được họp ở nước ngoài như Hiệp định Geneve năm 1954 quyết định chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Đông Dương và sau đó là với việc ký kết Hiệp định Paris năm 1973 chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Lần này, một hội nghị về hoà bình thế giới chính thức được tổ chức tại Việt Nam. Rõ ràng, đây là thành tựu rất lớn của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, thể hiện vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam thể hiện là nơi an ninh, an toàn cho Hội nghị.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam có quan hệ hữu nghị tốt với Hoa Kỳ và Triều Tiên. Việt Nam cũng thành công trong việc chuyển đổi, tái thiết sau chiến tranh. Từ sau chiến tranh giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, hai nước đã phát triển quan hệ tốt đẹp. Việt Nam cũng có quan hệ truyền thống hữu nghị với Triều Tiên.

Qua hội nghị này Việt Nam có dịp để hòa mình với quốc tế, và là dịp để đóng góp vào hoà bình và hữu nghị thế giới, qua đó đưa hình ảnh của Việt Nam tới thế giới. Thứ trưởng Lê Hoài Trung thông báo, trong dịp này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có các cuộc làm việc với lãnh đạo Việt Nam. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Lần đầu tiên trong 50 năm qua có hoạt động thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên tới Việt Nam.

Các nước đều đánh giá cao việc chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai là phù hợp và có ý nghĩa. Vì thực tế, Việt Nam đã thể hiện được khả năng về công tác đảm bảo an ninh an toàn trong nhiều sự kiện quốc tế lớn và các chuyến thăm song phương.

Việt Nam cũng là mối quan tâm của quốc tế về hội nhập và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội trong những năm qua. Đặc biệt, năm 2020 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam cũng đang ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021.

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất quan tâm về sự kiện, đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo các công tác chuẩn bị cho sự kiện này. Việt Nam coi đây là trách nhiệm quốc tế, trách nhiệm với 2 đối tác là Hoa Kỳ và Triều Tiên.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung đánh giá sự kiện diễn ra ngày 27 - 28/2 tới đây là sự kiện chính trị - ngoại giao quan trọng nhất trong năm 2019 của Việt Nam, là sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của khu vực và quốc tế.

Nhiều tuyến đường Hà Nội trang trí, treo cờ chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên- Ảnh: Dương Liễu. Nhiều tuyến đường Hà Nội trang trí, treo cờ chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên- Ảnh: Dương Liễu.

Đại diện cho Thủ đô Hà Nội tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự tự hào khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức cho hội nghị về hoà bình của thế giới. “Cho tới giờ phút này, những nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Hà Nội về phục vụ sự kiện quan trọng này đã cơ bản hoàn thành. Mặc dù trong thời gian ngắn nhưng Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà đoàn tiền trạm của hai nước đưa ra và yêu cầu của truyền thông trong nước, quốc tế về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên. Hà Nội sẽ làm hết mình, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động của nguyên thủ hai nước, hoạt động bên lề và thăm chính thức của lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam” – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, thành phố bố trí 40 chuyến xe buýt 2 tầng, cứ 10 phút có 1 chuyến để phục vụ phóng viên trong nước và quốc tế trong hoạt động tác nghiệp, đưa tin về sự kiện. Các phóng viên tác nghiệp tại sự kiện sẽ được miễn phí hoàn toàn khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, Hà Nội đã chuẩn bị món quà tặng các phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Đây là món quà khá đặc biệt và riêng có gắn liền với hình ảnh Thủ đô Hà Nội được làm bằng gốm và có logo của giải đua F1 tại Hà Nội. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn sau sự kiện quốc tế quan trọng này sẽ tiếp tục gặp lại tất cả các phóng viên quốc tế tại giải đua F1 vào tháng 4/2020.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội vinh dự và tự hào được Mỹ và Triều Tiên chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 2. Năm nay, Hà Nội cũng kỷ niệm 20 năm “Thành phố vì hoà bình” - thành phố duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh. Chính quyền và nhân dân Hà Nội đang làm tất cả những gì có thể để xứng đáng với sự vinh danh của UNESCO.

Hà Nội - thành phố hơn 1.000 năm tuổi, là thành phố duy nhất ở châu Á có sự hội tụ, kết tinh của văn hoá Á Đông và châu Âu. Đây sẽ là địa điểm đặc biệt để mọi người đến chiêm ngưỡng và trải nghiệm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mời tất cả phóng viên quốc tế đi tham quan Hà Nội bởi Hà Nội có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn./.

THEO BÁO ĐẢNG CỘNG SẢN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tin nổi bật trang chủ
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 4 giờ trước
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 5 giờ trước
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Triển khai Chương trình MTQG 1719 nhìn từ các địa phương

Công tác Dân tộc - Minh Thu - 6 giờ trước
Cơ quan công tác dân tộc các địa phương xác định năm 2024 là năm “nước rút” để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Việc hoàn thành các mục tiêu của Chương trình không chỉ góp phần để vùng DTTS và miền núi cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng mà còn tạo nền tảng để địa bàn “lõi nghèo” bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 6 giờ trước
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Thời sự - Minh Thu - 6 giờ trước
Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.
Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Kon Tum: Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Ngày 3/5, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đồng chủ trì Hội nghị.