Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế hạng sang

PV - 16:30, 22/03/2023

So với một số quốc gia trong khu vực ASEAN, Việt Nam không chỉ thua sút về số lượng du khách quốc tế đến, mà còn kém xa cả về mức chi tiêu bình quân tính trên đầu du khách.

Đà Nẵng chào đón đoàn khách quốc tế du lịch tàu biển cập cảng Tiên Sa. (Ảnh DINH NGUYỄN)
Đà Nẵng chào đón đoàn khách quốc tế du lịch tàu biển cập cảng Tiên Sa. (Ảnh DINH NGUYỄN)

Điều này đòi hỏi ngành Du lịch phải có những giải pháp đột phá để có nhiều sản phẩm du lịch đạt “đẳng cấp” với giá cả phù hợp để vừa bảo đảm tăng trưởng số lượng du khách, vừa thu hút được dòng khách quốc tế hạng sang - có mức chi tiêu cao đến với Việt Nam.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại thời điểm trước dịch Covid-19, chi tiêu bình quân của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam là 930 USD/người. Con số này rất thấp nếu so với chi tiêu tương ứng tại Indonesia (1.225 USD); Philippines (1.252 USD) và nhất là Thái Lan (1.695 USD)…

Điều này cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế trong thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do nước ta chưa có những sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn có thể “buộc” du khách quốc tế hạng sang phải “rút hầu bao”!

Chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2023 vừa diễn ra với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn nhận định: Sản phẩm du lịch của Việt Nam hiện nay chưa bắt kịp xu thế thế giới, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhất là tài nguyên văn hóa.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tại thời điểm trước dịch Covid-19, chi tiêu bình quân của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam là 930 USD/người. Con số này rất thấp nếu so với chi tiêu tương ứng tại Indonesia (1.225 USD); Philippines (1.252 USD) và nhất là Thái Lan (1.695 USD)…

“Việc phát triển các loại hình sản phẩm du lịch có lợi thế ở Việt Nam chưa được quan tâm; chúng ta mới tiếp cận theo cái chúng ta có sẵn mà chưa tiếp cận theo cái du khách cần... vì vậy ít nhiều thiếu sức thu hút du khách quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. Theo Bộ trưởng, hiệu quả cụ thể trong liên kết giữa các vùng, các địa phương, các ngành còn thấp; nhiều hoạt động liên kết vẫn hình thức, dẫn đến sản phẩm du lịch chưa thật sự đa dạng, hấp dẫn đối với khách du lịch trong bối cảnh mới sau khi cơ bản khống chế dịch Covid-19.

Tìm kiếm giải pháp để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Vũ Thế Bình cho rằng, Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ phát triển cho một số sản phẩm du lịch mới, có khả năng thu hút du khách quốc tế hạng sang như du lịch Golf chẳng hạn. Theo ông Bình, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam chơi Golf ngày càng tăng. Năm 2019, trong số 5 triệu du khách Hàn Quốc đến Việt Nam, thì có tới hơn 1 triệu khách đến để chơi Golf.

“Với lượng du khách ấy, có thể có doanh thu du lịch cỡ 2 tỷ đến 3 tỷ USD. Các nước chung quanh đều phát triển sân Golf để thu hút du khách hạng sang có chi tiêu cao, vì thế Hiệp hội kiến nghị Chính phủ áp dụng chính sách miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những người chơi Golf là du khách quốc tế (từ 20% xuống 10% hoặc 5%) để nâng cao khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. 20 năm trước, chúng ta coi chơi Golf là xa xỉ cho nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng hiện giờ thì đối tượng hầu hết là khách du lịch”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất.

Theo Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Võ Anh Tài, du lịch tàu biển cũng là loại hình Việt Nam cần chú trọng thời gian tới để thu hút du khách quốc tế hạng sang. Ông Tài cho biết, riêng trong tháng 3/2023, Saigontourist đón 8 chuyến tàu biển du lịch quốc tế cao cấp với 19 lượt tàu cập cảng (tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh) với hơn 23.000 lượt khách. Trong năm 2023, hãng lữ hành này dự kiến sẽ đón 30 chuyến tàu với 72 lượt tàu cập cảng và hơn 170.000 lượt khách quốc tế.

Du khách quốc tế tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh NGUYỄN DINH)
Du khách quốc tế tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh NGUYỄN DINH)

Trong tình hình du khách quốc tế được khơi thông, số chuyến tàu cũng như số khách du lịch tàu biển cao cấp sẽ còn tiếp tục gia tăng. “Đây là thị trường khách giàu tiềm năng, có khả năng chi tiêu cao, số lượng khách đông trên mỗi chuyến tàu”, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist khẳng định. Bên cạnh đó, để hút dòng khách quốc tế cao cấp, ông Võ Anh Tài cũng đề xuất cần có chính sách tăng cường khai thác đối tượng khách du lịch đến Việt Nam thông qua các sự kiện ngoại giao, thương mại, kinh tế đầu tư, hội chợ, hội nghị, các sự kiện thể thao và văn hóa mang tầm quốc tế mà Việt Nam đăng cai tổ chức…

Nhằm kích thích khả năng chi tiêu của du khách quốc tế hạng sang, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đề xuất một số mô hình sản phẩm giàu tiềm năng, trong đó có du lịch sức khỏe chữa trị y tế. “Đây là loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh và mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng đề xuất cần đầu tư phát triển mô hình trung tâm mua sắm miễn thuế (Outlet) để phát triển du lịch mua sắm tại Việt Nam. Theo ông, đây là sự bổ sung cần thiết để ngành du lịch Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực. Mô hình này tại Việt Nam hiện chưa phát huy hết tiềm năng, mới chỉ tập trung ở các sân bay. Sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hàng miễn thuế không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới.

Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh giá tua vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Từ phân tích của các chuyên gia, có thể thấy, bên cạnh các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa (vốn là thế mạnh của du lịch Việt Nam), thì du lịch Golf, du lịch tàu biển, du lịch sức khỏe, mua sắm, giải trí… là những loại hình mới giàu tiềm năng thu hút du khách quốc tế hạng sang.

Ông cũng đề xuất cần phát triển mô hình dịch vụ vui chơi giải trí trên cơ sở lựa chọn nhà đầu tư có năng lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để phát triển các tổ hợp vui chơi, nghỉ dưỡng, Casino, các công viên giải trí mà thương hiệu được nhận diện trên toàn thế giới nhằm thu hút nguồn khách quốc tế lớn, tương tự như cách mà Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... đang làm.

Từ phân tích của các chuyên gia, có thể thấy, bên cạnh các sản phẩm du lịch di sản, văn hóa (vốn là thế mạnh của du lịch Việt Nam), thì du lịch Golf, du lịch tàu biển, du lịch sức khỏe, mua sắm, giải trí… là những loại hình mới giàu tiềm năng thu hút du khách quốc tế hạng sang.

Tuy nhiên, muốn du khách biết đến và quyết định tới Việt Nam trải nghiệm những sản phẩm này, yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là phải tiếp cận được thông tin. Bởi vậy, song song với phát triển sản phẩm, thì giải pháp quan trọng không kém là định vị thị trường khách hạng sang để có chiến lược xúc tiến, quảng bá phù hợp.

Trao đổi tại Tọa đàm “Chuyển động kinh tế” do Báo Sài Gòn Đầu tư tài chính tổ chức, ông Đặng Mạnh Phước - Giám đốc điều hành The Outbox Company - Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu chuyên sâu về du lịch - khách sạn, cho biết: Khách du lịch ở phân khúc cao cấp - hạng sang là những người sẵn sàng mở hầu bao để có được những sản phẩm, dịch vụ mà mình ưng ý.

Tất nhiên, khách đến từ những thị trường khác nhau sẽ có những nhu cầu, sở thích khác nhau trong tìm kiếm trải nghiệm du lịch. Vì vậy, muốn đón được những dòng khách này, cần có sự đầu tư cho nghiên cứu thị trường, nắm bắt hành vi tiêu dùng - mong muốn của những dòng khách cao cấp ở từng thị trường để có chiến lược truyền thông, xây dựng và định vị hình ảnh phù hợp.

Liên quan công tác xúc tiến, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, Võ Anh Tài cho rằng, cần tiếp tục tăng cường vai trò của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài trong truyền thông, quảng bá thương hiệu quốc gia.

“Du lịch quốc tế là một ngành kinh tế đối ngoại, một ngành xuất khẩu tại chỗ quan trọng mang lại nguồn ngoại tệ lớn và tạo việc làm cho hàng triệu lao động, do đó cần được quan tâm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thông qua các hoạt động đối ngoại của các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài; điều đó cũng nằm trong nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước đã xác định”, ông Võ Anh Tài nhấn mạnh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Du lịch nội địa - Bao giờ mới chuyên nghiệp?

Du lịch nội địa - Bao giờ mới chuyên nghiệp?

Sự kiện - Bình luận - Ngọc Ánh - 5 giờ trước
Lạm thu phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh; khâu tổ chức phân luồng kém dẫn đến tình trạng nhốn nháo, lộn xộn, tắc nghẽn trên đường lên tham quan di tích; cáp treo quá tải nhưng nhà ga vẫn tiếp tục bán vé để mặc du khách xếp hàng đợi cả vài tiếng đồng hồ… Đây là thực trạng đã và đang diễn ra nhiều năm nay tại không ít điểm tham quan di tích, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam khiến du khách không khỏi bức xúc, thất vọng.
Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Phóng sự - Phạm Tiến - 5 giờ trước
Như một cái duyên, tôi trở lại xã A Bung (huyện Đakrông, Quảng Trị) đúng vào dịp lễ A Riêu Piing đang diễn ra. Sau bao năm gần như bị lãng quên trong cuộc sống hiện đại, lễ hội A Riêu Piing ở A Bung tiếp tục được tổ chức vẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào Pa Cô (dân tộc Tà Ôi), đặc biệt là âm thanh vang vọng, rộn rã của tiếng cồng, tiếng chiêng- điểm nhấn quan trọng trong lễ hội A Riêu Piing.
Tả Lèng mùa nước đổ...

Tả Lèng mùa nước đổ...

Phóng sự - Thuỳ Giang - 5 giờ trước
Có dịp quay lại Tả Lèng (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào một ngày đầu tháng năm. Lần này không có những thửa ruộng bậc thang sóng sánh ánh vàng lúa chín, mà lại là một quang cảnh vùng non cao hoang sơ và trầm mặc.
Chuyển đổi số ở các bản làng vùng DTTS Quảng Ninh

Chuyển đổi số ở các bản làng vùng DTTS Quảng Ninh

Khoa học - Công nghệ - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Đến nay không chỉ ở thành thị, mà người dân ở các thôn, bản vùng cao, vùng DTTS tỉnh Quảng Ninh cũng đã nắm bắt thời cơ, bắt nhịp chuyển đổi số để trở thành những "công dân số". Nhờ đó, người dân tiếp cận các chính sách dân tộc nhanh chóng; đồng thời ứng dụng hiệu quả trong đời sống xã hội và trong lao động, sản xuất
Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ hơn 87 tỷ đồng thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh

Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ hơn 87 tỷ đồng thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ hỗ trợ nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương cho tỉnh Quảng Nam với hơn 87 tỷ đồng để tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh.
Tin trong ngày - 13/5/2024

Tin trong ngày - 13/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 13/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cả nước sẽ giảm 13 huyện, 624 xã sau sáp nhập đơn vị hành chính. Hỗ trợ công tác nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn văn hóa phi vật thể các DTTS. Nghệ nhân ưu tú K’Tiếu - người níu giữ âm vang cồng chiêng cho buôn làng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Cần sớm xác định lại các xã vùng đồng bào DTTS

Bình Định: Cần sớm xác định lại các xã vùng đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 6 giờ trước
Chiều 15/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân, chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Quảng Ninh: 4 công nhân thương vong do tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh

Quảng Ninh: 4 công nhân thương vong do tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Vào 15 giờ ngày 13/5, tại lò chợ mức -190/-170 vỉa 14.11, Phân xưởng Khai thác 7, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Tp. Cẩm Phả (Quảng Ninh) xảy ra sự cố làm 03 công nhân tử vong và 01 công nhân bị thương.
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà sẽ diễn ra vào đầu tháng 6

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà sẽ diễn ra vào đầu tháng 6

Thời sự - Trọng Bảo - 6 giờ trước
Thông tin từ UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 2-8/6, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều nài ngựa ở các tỉnh thành tham gia.
Quảng Trị: Một người đàn ông tử vong, nghi do đầu đạn tồn đọng sau chiến tranh phát nổ

Quảng Trị: Một người đàn ông tử vong, nghi do đầu đạn tồn đọng sau chiến tranh phát nổ

Tin tức - Khánh Ngân - 21:36, 13/05/2024
Chiều 13/5, đại diện UBND xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân tử vong của 1 người đàn ông trên địa bàn, nghi do vật liệu nổ tồn đọng sau chiến tranh phát nổ.
Tin trong ngày - 13/5/2024

Tin trong ngày - 13/5/2024

Media - BDT - 20:00, 13/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 13/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cả nước sẽ giảm 13 huyện, 624 xã sau sáp nhập đơn vị hành chính. Hỗ trợ công tác nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn văn hóa phi vật thể các DTTS. Nghệ nhân ưu tú K’Tiếu - người níu giữ âm vang cồng chiêng cho buôn làng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.