Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gặp nhân chứng về địa ngục trần gian

PV - 18:00, 20/03/2018

Cựu tù Vũ Minh Tằng trú tại thôn Tiên, xã Vĩnh Hào, Vụ Bản, Nam Định là một trong số những nạn nhân thảm khốc nhất bởi sự tra tấn tại nhà tù Phú Quốc.

Khắp người ông là những vết thương, hốc mắt vẫn găm mảnh đạn R15, hộp sọ vỡ xương chũm, thủng màng nhĩ, hai đầu gối lạo xạo xương vỡ, hai rẻ xương sườn bị gãy, 4 đốt xương sống bị chẻ, nứt…

Ký ức hào hùng

Ông Tằng năm nay 77 tuổi, còn vợ là bà Nguyệt cũng đã sang tuổi 79. Ông Tằng và bà Nguyệt lấy nhau đúng lúc chiến tranh ác liệt nhất. Bà đang có bầu đứa con thứ hai (năm 1962) thì ông cùng 8 thanh niên trong thôn xung phong vào Nam đánh Mỹ.

Bà Nguyệt vẫn luôn chăm chút cho chồng trong từng bữa cơm, giấc ngủ. Bà Nguyệt vẫn luôn chăm chút cho chồng trong từng bữa cơm, giấc ngủ.

 

Ông kể: “Đang trên đường hành quân vào Nam, đúng đến hang Đá Chẹt trong Quảng Ngãi, chúng tôi bị phục kích. Tôi bị thương ở hộp sọ, phải cố thủ trong hang đá, quân địch không làm gì được liên tục thả lựu đạn cay vào hang và bị bắt. Các anh em khi tỉnh dậy thì đang nằm trong bệnh viện Quy Nhơn. Lấy lời khai xong chúng nó đưa hết vào nhà tù Phú Quốc”.

Năm 1968, ông Tằng bắt đầu sống trong cảnh “địa ngục trần gian” với những trò tra tấn tàn khốc, man rợ nhất của nhà tù Phú Quốc. Sau khoảng 8 năm ở tù, ông được trao trả theo Hiệp định Paris, khi ấy ông chỉ còn 23kg. Đặc biệt hơn trong cạp quần ông có giắt 8 chiếc răng của chính mình. Hiện nay 8 chiếc răng đó đang nằm trong Bảo tàng của những người tù Phú Quốc, tại huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội”.

Nơi địa ngục trần gian

Năm 1971, ông Tằng là Bí thư Chi bộ của Phân khu A2, có 1.800 tù nhân ở nhà tù Phú Quốc. Ông Tằng có nhiệm vụ tổ chức cho anh em vượt ngục. Các anh em khi ấy phải đào hầm, khoét ngạch mất ngót 1 năm, đất đá được nghiền vụn dúi vào thùng phuy đựng xỉ than của trại, sau đó tống ra bãi rác. Khi đường hầm đã hoàn thành, gần 100 chiến sĩ Cộng sản đã từ phòng giam ra ngoài, vượt qua cánh rừng cao su, sau đó được dân chài giúp đỡ, cùng vượt biển vào đất liền.

Ông Tằng bị bọn gián điệp cài cắm trong hàng ngũ tù nhân tố cáo. Chúng bắt ông há miệng, dùng tuýp sắt ghè thẳng vào miệng. Khi chiếc răng gãy, máu chảy tràn ra miệng, chúng bắt ông nuốt luôn những chiếc răng vừa bẻ. Cứ như thế lần lượt 9 cái răng của ông Tằng chui vào bụng trong một đêm dài tra tấn.

Đánh chán chúng nó lại dùng đinh mười phân đóng vào các ống chân, đầu gối của tôi. Có những lúc chúng tôi phải đi tiểu ra tay, sau đó chia nhau mỗi người uống một hớp để sống…”- Ông Tằng nhớ lại.

Hạnh phúc ngày đoàn tụ

Mười năm không một tin tức gì về người chồng đi chiến đấu nơi chiến trường xa, người vợ ở nhà sống trong khắc khoải chờ đợi, ngóng trông.

Năm 1973, sau đúng 10 năm chờ đợi: “Ngày hôm đó, tôi vừa từ đội về trụ sở hợp tác xã, nghe tiếng ông Chủ nhiệm gọi giật vào: “Này nhà chị Tằng có thư”. Tôi trả lời: “Em thì làm gì có thư từ gì, bác thử mở ra đọc em nghe nào”. Ông Chủ nhiệm cất cao giọng đọc: “Thưa bà và thầy mẹ…Tằng con còn sống”. Như không tin vào tai mình tôi cầm bức thư lướt qua đúng nét chữ của ông nhà tôi đây rồi, tôi cầm bức thư và cứ thế chạy thục mạng từ trụ sở hợp tác xã về nhà. Vừa chạy, miệng vừa hô to, thầy mẹ ơi thư của anh Tằng gửi về, anh Tằng còn sống, các con ơi bố các con còn sống”. Mọi người trong gia đình mừng vui khôn xiết. Hàng xóm nghe tin đến chia vui với gia đình chật cả trong nhà phải đứng cả ngoài sân.

Trở về, ông Tằng tham gia công tác được vài năm rồi nghỉ vì lý do sức khỏe. Nhưng những năm bị địch bắt tù đầy và tra tấn luôn đeo đẳng ông. Tính khí cũng trở nên thất thường. “Hồi còn ở nhà ông ấy là người hiền lành, chẳng to tiếng với ai bao giờ, nhưng do di chứng của những đòn tra tấn nên đã thay đổi hoàn toàn, thường hay nóng giận vô cớ, nhất là những lúc trái gió trở trời vết thương cũ tái phát, tôi cứ phải dặn dò các con, bố con vì nước mà thành ra như vậy nên các con phải thấy đó là tự hào, là niềm hạnh phúc vì có bao đồng đội của bố đã mãi không về”.

Có lẽ những nhọc nhằn trong cuộc đời bà đã được bù đắp sau bao năm khó khăn, vất vả. Hai ông bà sống vui cảnh điền viên năm nay cũng đã gần 80 tuổi, các con khôn lớn, trưởng thành. Đó là niềm hạnh phúc viên mãn nhất của người lính già và người vợ tần tảo một đời vì chồng, vì con. Cuối đời, ông bà còn quyết định dùng toàn bộ số tiền hàng trăm triệu đồng để góp phần vào việc xây dựng trường mầm non ở địa phương cho dù hoàn cảnh các con và cuộc sống của ông bà cũng còn nhiều khó khăn.

DOÃN KIÊN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 5 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 6 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 6 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.