Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đồng bào Dao ở Sì Thâu Chải làm du lịch

PV - 10:20, 23/04/2019

Năm 2017, bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường (Lai Châu) bắt đầu mở hướng phát triển du lịch cộng đồng. Bước đầu tiếp cận với mô hình làm kinh tế mới mẻ này, nhưng bản Sì Thâu Chải nhanh chóng trở thành điểm du lịch thu hút rất đông du khách. Bởi lẽ nơi đây không chỉ có cảnh đẹp, bản sắc văn hóa đặc trưng được lưu giữ mà còn bởi cách làm du lịch rất riêng của đồng bào dân tộc Dao.

Huyện Tam Đường (Lai Châu) không chỉ có tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng mà còn thu hút du khách bởi nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Ảnh TL Huyện Tam Đường (Lai Châu) không chỉ có tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng mà còn thu hút du khách bởi nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Ảnh TL

Khai thác đúng hướng

Sì Thâu Chải cách thị trấn Tam Đường khoảng 6km, với hơn 60 hộ dân là người Dao sinh sống. Từ đặc thù địa lý, ưu đãi của thiên nhiên đã tạo nên vùng đất với những cánh đồng rộng thênh thang, trải dài lượn mềm mại từ 4 bề lưng núi xuống thung lũng. Khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, trong lành, con thác Tác Tình đổ trắng xóa khiến cho du khách luôn phải tò mò ngắm nhìn…; Đặc biệt, vào thời điểm mùa Xuân, mùa Hạ nếu lên Sì Thâu Chải, du khách có thể đi vào những cánh rừng để thưởng thức ngắm hoa đào, hoa mận.

Không chỉ thu hút khách bởi cảnh đẹp của tạo hóa, bản Sì Thâu Chải còn là nơi lưu giữ nhiều phong tục tập quán, giá trị văn hóa độc đáo của người Dao. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm cùng đồng bào Dao trong Lễ hội Cấp sắc, Lễ Nhảy lửa; thưởng thức ẩm thực của người vùng cao ngay trong chính không gian văn hóa cộng đồng, dưới những ngôi nhà gỗ hàng trăm tuổi.

Năm 2018, huyện Tam Đường đón gần 40 ngàn lượt khách du lịch, trong đó riêng bản Sì Thâu Chải đón 11.230 lượt. Sì Thâu Chải là một trong những điểm nhấn trong hệ thống các điểm đến du lịch cộng đồng, du lịch khám phá tại Lai Châu.

Dù đồng bào Dao nơi đây mới tiếp cận cách làm du lịch cộng đồng, nhưng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Anh Lù A Nghi, Trưởng bản Sì Thâu Chải cho biết, trong bản hiện đang có 6 hộ dân đón khách lưu trú dưới hình thức homestay. Ngay từ những ngày đầu, dân bản đã họp và thống nhất tất cả các hộ đều đồng lòng xây dựng bản văn hóa du lịch, cùng chỉnh trang nhà cửa, chuồng nuôi gia súc, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thôn bản. Đặc biệt, các hộ dân cùng nhau xây dựng những không gian sinh hoạt chung như chòi ngắm cảnh, bàn ghế đá ngoài trời ở các khu vực chung để người dân và du khách nghỉ ngơi… Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian không lâu, bản đã có được cảnh quan sạch đẹp, vệ sinh, du khách đến thăm bản được người dân chào đón cởi mở và thân thiện.

Đường vào bản Sì Thâu Chải. Ảnh TL Đường vào bản Sì Thâu Chải. Ảnh TL

Hướng thoát nghèo bền vững

Đồng hành cùng người dân, năm 2015, chính quyền huyện đã đầu tư, mở rộng, nâng cấp và rải nhựa con đường mòn cũ lên bản Sì Thâu Chải tạo điều kiện đi lại trở nên thuận lợi hơn. Người Dao ở bản Sì Thâu Chải đã bắt đầu có tư duy làm du lịch tiến bộ, sẵn sàng góp thêm tiền cùng với sự hỗ trợ của chính quyền làm đường lát đá, đường bê tông trong thôn. Bà con tự phân công nhau, tổ chức thành từng tổ nhóm để vệ sinh sạch sẽ. Một số doanh nghiệp du lịch cũng tìm đến, kết hợp cùng người dân đầu tư nâng cấp nhà cửa, cơ sở hạ tầng sinh hoạt để đón khách lưu trú.

Anh Tẩn A Diêu, chủ một gia đình làm homestay của bản thông tin: “Tuần nào gia đình anh cũng đón 2-3 đoàn khách, cuối tuần thì đông hơn; thêm việc phục vụ ăn uống cho khách nên thu nhập cũng tốt hơn nhiều so với những năm trước kia”.

Những hộ gia đình kinh doanh dịch vụ homestay ở Sì Thâu Chải cho biết, lượng khách du lịch đến lưu trú rất ổn định. Với mỗi người lưu trú, bà con thu 70.000 đồng/người/đêm; phục vụ ăn uống món ăn đặc sản địa phương từ 400.000 đồng-700.000 đồng/mâm, mỗi mâm cũng có lãi 50.000đồng-100.000 đồng. Nhờ thế, kinh tế các hộ được cải thiện, chất lượng cuộc sống của nhiều bà con người Dao ở Sì Thâu Chải được nâng cao.

Năm 2018, bản Sì Thâu Chải đón hơn 11.000 khách, trong đó có hơn 700 khách nghỉ lại qua đêm tại các gia đình làm homestay. Nhiều gia đình không làm homestay, nhưng do sân vườn rộng, vẫn được hưởng lợi từ khai thác du lịch qua việc phục vụ ăn trưa, ăn tối và lửa trại đêm cho du khách, bởi vậy, dân bản rất đoàn kết, nhắc nhở nhau có ý thức xây dựng thôn bản sạch đẹp, văn minh để làm du lịch lâu dài.

Hiện nay, huyện Tam Đường đang tăng cường liên kết với các câu lạc bộ dù lượn, tổ chức bay dù hằng năm vào các dịp lễ hội ở địa phương, qua đó quảng bá thêm hình ảnh về con người, cảnh vật, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Dao nơi đây, thu hút khách đến với địa phương ngày một nhiều hơn.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 14 phút trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 34 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).